‘สี จิ้นผิง’ เผยพร้อมขยายความร่วมมือกับ ‘รัสเซีย’ มุ่งผลักดันให้บรรลุเป้าหมายแบบรอบด้าน

(22 มี.ค.66) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า... เมื่อวันอังคาร (21 มี.ค.) สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวว่าจีนพร้อมขยายความร่วมมือกับรัสเซียในด้านการค้า การลงทุน ห่วงโซ่อุปทาน โครงการขนาดใหญ่ พลังงาน และเทคโนโลยีระดับสูง

'สี จิ้นผิง' กล่าวถึงประเด็นข้างต้นขณะพบปะกับมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย

'สี จิ้นผิง' กล่าวว่าจีนและรัสเซียเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใหญ่ที่สุดของกันและกันและหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านแห่งความร่วมมือ พร้อมกล่าวว่าการรักษาการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-รัสเซียที่แข็งแรงและมั่นคงนั้น สอดคล้องกับตรรกะทางประวัติศาสตร์ของความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศและผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของประชาชนทั้งสองประเทศ

สี จิ้นผิงกล่าวว่าการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 สำเร็จลุล่วงด้วยดี และเมื่อไม่นานนี้ มีการเลือกตั้งคณะผู้นำชุดใหม่ของหน่วยงานรัฐประเทศจีนระหว่าง 'การประชุมสองสภา' ของปีนี้ พร้อมเสริมว่าพรรคฯ ประเทศจีน และประชาชนชาวจีนเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และกำลังสร้างความทันสมัยแบบจีนอย่างรอบด้าน

รัฐบาลจีนชุดใหม่ให้ความสำคัญอย่างสูงกับการพัฒนาหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านแห่งความร่วมมือ และยินดีจะทำงานร่วมกับฝ่ายรัสเซียเพื่อผลักดันการบรรลุเป้าหมายใหม่ๆ ของความร่วมมือทวิภาคีและบรรลุผลลัพธ์ใหม่มากขึ้น โดยผ่านการประชุมประจำระหว่างนายกรัฐมนตรี รวมถึงช่องทางการสื่อสารที่เป็นลักษณะการเป็นอยู่เป็นประจำต่าง ๆ

ทั้งนี้ สีจิ้นผิงได้กล่าวเชิญวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เดินทางเยือนจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ครั้งที่ 3 ในปีนี้

สี จิ้นผิงกล่าวว่าปูตินได้เข้าร่วมการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางฯ ทั้งสองครั้งก่อนหน้านี้ พร้อมชี้ว่าความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางมีความสำคัญต่อการเชื่อมสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ