'สาวเกาหลีใต้' แอบปลอมใบเกิดเพื่อเข้าโรงเรียนมัธยม โหยหาชีวิตในรั้ว หลังชีวิตนอกรั้วไม่รื่นรมย์อย่างที่ฝัน

โลกโซเชียลสหรัฐฯ ฮือฮา เมื่อพบสาวใหญ่วัย 29 ปีสัญชาติเกาหลีใต้ ปลอมตัวเป็นเด็กสาววัยรุ่น เพื่อสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในรัฐนิว เจอร์ซีย์ แถมยังได้นั่งเรียนในชั้นเรียนจริง แลกเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์กับเพื่อนร่วมชั้น และยังได้นัดคุยกับอาจารย์แนะแนว ปรึกษาปัญหาชีวิตกันนานเกือบสัปดาห์กว่าทางโรงเรียนจะจับได้ว่าเธอใช้ใบเกิดปลอมเพื่อสมัครเข้ามาเป็นนักเรียนมัธยม

ชิน ฮเย-จอง สาวชาวเกาหลีใต้ สาวใหญ่ หัวใจมัธยม ปัจจุบันยังถือสัญชาติเกาหลีใต้ แต่ย้ายมาเรียนต่อในสหรัฐอเมริกาด้วยตัวคนเดียวตั้งแต่อายุเพียง 16 ปี โดยเธอเคยเข้าโรงเรียนประจำแห่งหนึ่งในรัฐนิว เจอร์ซีย์ ก่อนที่จะเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยที่ Rutgers University จนจบการศึกษา 

แต่ชีวิตนอกรั้วสถาบันการศึกษาไม่ได้รื่นรมย์ดังที่ฝัน ชิน ฮเย-จอง พบกับความผิดหวัง จบชีวิตคู่ด้วยการหย่าร้าง ต้องอยู่อย่างเงียบเหงาห่างไกลครอบครัวที่บ้านเกิด ทำให้เธอโหยหาชีวิตที่เคยสนุกสนานกับเพื่อนๆ ในรั้วโรงเรียน และต้องการที่จะกลับไปใช้ชีวิตแบบนั้นอีกสักครั้ง เธอจึงตัดสินใจปลอมใบเกิด และสมัครเข้าเรียนระดับมัธยมศึกษาใหม่อีกครั้ง ในสถานะเด็กวัยรุ่น อายุ 16 ปี 

และสามารถสมัครเข้าเรียนได้ที่ New Brunswick High School ได้จริงๆ เธอตอบรับเข้าเรียน แต่งตัวมาโรงเรียน เข้าชั้นเรียน นัดพบอาจารย์แนะแนว แลกเบอร์โทรกับเพื่อนใหม่ๆ ในชั้น และกำลังจะมีนัดสังสรรค์นอกเวลาเรียนกับเพื่อนในห้องด้วย 

แต่เมื่อทางโรงเรียนตรวจสอบ พบว่าเธอปลอมใบเกิด และเป็นผู้ใหญ่วัยเกือบ 30 แล้ว จึงต้องส่งตัวดำเนินคดี โดยศาลชั้นต้นในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ได้ตัดสินจำคุกเธอถึง 5 ปี แต่ต่อมาศาลอุทธรณ์ลงความเห็นว่า ชิน ฮเย-จอง ไม่มีความผิดในคดีร้ายแรง 

เคสของ ชิน ฮเย-จอง เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในโลกออนไลน์ของสหรัฐฯ ว่าการกระทำของเธอเข้าข่ายคดีอาญา หรือเป็นภาวะทางจิตร้ายแรงหรือไม่ ผู้ปกครอง และ นักเรียนหลายคนใน New Brunswick High School ให้การว่า พวกเขารู้สึกไม่ปลอดภัยมากที่มีคนปลอมมาเป็นนักเรียนเข้ามาถึงในชั้นเรียนได้ และยังเข้ามาตีสนิท แลกเบอร์ติดต่อด้วย จึงทำให้เด็กหลายคนรู้สึกหวาดระแวง

ด้าน ดาร์เรน เกลเบอร์ ทนายของ ชิน ฮเย-จอง กล่าวว่า เธอไม่ได้มีเจตนาไม่ดี เพียงแค่ผู้หญิงที่ไม่ชินกับการเป็นผู้ใหญ่ มีความเหงา จึงคิดถึงบรรยากาศเก่าๆ สมัยที่ยังเป็นเด็กวัยรุ่น ในรั้วโรงเรียนมัธยม และต้องการที่จะกลับเข้าไปซึมซับความรู้สึกเดิมๆ เท่านั้นเอง ซึ่ง New Brunswick High School มีสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เธอรู้สึกแบบนั้น ซึ่งหลังจากจบการดำเนินคดีแล้ว ชิน ฮเย-จอง ก็จะเดินทางกลับไปเกาหลีใต้บ้านเกิด

ถึงแม้เด็กนักเรียนหลายคนอาจคิดว่าชีวิตในรั้วโรงเรียนเป็นสิ่งน่าเบื่อ ต้องเข้าชั้นเรียน ท่องจำ ทำการบ้าน กิจกรรมในหลักสูตรมากมาย และเฝ้าฝันถึงชีวิตอิสระนอกรั้วโรงเรียน แต่สำหรับบางคน ชีวิตในรั้วโรงเรียนกลับเป็น Safe Zone เป็นช่วงเวลาที่มีความสุข เป็นความทรงจำที่อยากเก็บไว้ให้นานที่สุด และโหยหาที่จะกลับไปใช้ชีวิตแบบนั้นอีกสักครั้ง เช่น สาวเกาหลีคนนี้

เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: The Straits Times / New York Post / ABC News