เพชรบูรณ์-ฮือฮา พบพ่อเฒ่า5แผ่นดิน อายุ 110 ปี เดินทางไปทำบัตรประชาชน เผยเคล็ดลับอายุยืน ชอบกินผักต้ม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เบียร์ดี นายอำเภอวังโป่ง ได้เดินทางลงพื้นที่ นำข้าวสาร อาหารแห้ง ไปมอบให้พ่อเฒ่า 5 แผ่นดิน เพื่อให้กำลังใจและขอพรผู้สูงอายุ หลังทราบข่าวว่า นายใส ดำมะดา อายุ110 ปี เกิดปี พ.ศ.2456 อาศัยอยู่เลขที่ 51 หมู่ 6 ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ได้เดินทางมาที่ว่าการอำเภอวังโป่ง เพื่อติดต่อขอทำบัตรประชาชนใบใหม่ แทนใบเก่าที่หมดอายุ จนสร้างความฮือฮา แก่เจ้าหน้าที่และประชาชนที่มาติดต่อราชการ ต่างพากันสอบถาม เคล็ดลับอายุยืนถึง 110 ปี ซึ่งพ่อเฒ่า 5 แผ่นดิน ก็ไม่ปิดบัง เผยชอบกินผัก ผลไม้ และเป็นคนชอบเล่นดนตรี ชอบร้องหมอลำ ทำให้อารมณ์ดีอยู่เสมอ

เมื่อเดินทางไปที่บ้านหลังดังกล่าว พบกับ นายใส ดำมะดา อายุ110 ปี กำลังนั่งพักผ่อนอยู่ที่บ้าน โดยมี นางสาววาสนา ดำมะดา อายุ 44 ปี ลูกสาวคนสุดท้อง เป็นคนดูแล พร้อมเปิดเผยว่า ผู้เป็นพ่อ มีลูกทั้งหมด 7 คน เป็นผู้หญิง 4 คน ผู้ชาย 3 คน  ลูกๆทุกคนยังอยู่กันครบ แต่แยกย้ายไปมีครอบครัว  จะกลับมาเยี่ยมเยียนพ่ออยู่เสมอ ปัจจุบันผู้เป็นพ่อ ยังคงมีสุขภาพแข็งแรง   มีเพียงดวงตาที่เสื่อมสภาพจนมองไม่เห็น มานานกว่า 3 ปีแล้ว ส่วนเคล็ดลับอายุยืนถึง 110 ปีนั้น ปกติพ่อเป็นคนชอบทานผักต้ม และผลไม้กับข้าวเหนียว และชอบเล่นดนตรี ร้องหมอลำเป็นประจำ ทำให้อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส โดยในทุกเช้า ก็จะมักออกมานั่งเล่นหน้าบ้าน ทำให้ได้พบปะพูดคุยกับเพื่อนบ้าน และไม่รู้สึกเหงา   

สอบถาม นางสาววาสนา ดำมะดา อายุ 44 ปี ลูกสาวคนสุดท้อง เล่าว่า พ่อของตนปีนี้ได้ 110 ปี ส่วนมากพ่อชอบกินหมูปิ้ง ตับไก่ปิ้ง ช่วงเย็นก็จะกินผักต้ม เป็นพวกมะละกอต้ม ชอบมะละกอสุก มะม่วงสุก และชอบกินกับข้าวเหนียว พ่อเป็นคนอารมณ์ดี ชอบเล่นดนตรี  แล้วก็ชอบเป่าขลุ่ย แต่ก่อนพ่อชอบจักสานไม้ไผ่ กระด้งกระติบขาย ตกมาปีนี้พ่อก็ยังแข็งแรงดี เสียแต่พ่อแกตาบอดต้องพยุงไปเข้าห้องน้ำ พ่อตาบอดมาได้ 3 ปีแล้ว ส่วนมากพ่อแทบจะไม่ได้เข้าไปโรงพยาบาลเลย ไม่เจ็บไม่ไข้ เมื่อก่อนพ่อเป็นหมอสมุนไพรด้วย แกก็ไปหาสมุนไพรมาต้มเป็นยากินเองและรักษาชาวบ้านด้วย ส่วนกิจกรรมในตอนเช้ามา พ่อแกชอบออกมานั่งเล่นอยู่หน้าบ้าน แกเป็นคนอารมณ์ดี ชอบร้องหมอลำ
เดชา มลามาตย์