‘นิพิฏฐ์’ อัด‘เศรษฐา’ คนรวยพูดถึงคนจน แนะ พกผ้าเช็ดหน้า เพราะน้ำลายไหลออกข้างปาก

(18 มี.ค. 66) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาครอบครัวเพื่อไทย ว่า…

“เมื่อคนรวยพูดถึงคนจน จนน้ำลายไหลข้างปาก

เมื่อวาน ผมฟังคุณเศรษฐา ทวีสิน แกนนำพรรคเพื่อไทย พูดถึงคนจนหลายครั้ง พูดถึงคนรวยเอาเปรียยคนจนหลายครั้ง

ผมได้ยินผู้สนับสนุนโห่ร้องด้วยความพอใจ ผมก็นึกถึงอดีต ครั้งหนึ่งคุณทักษิณ ชินวัตร ก็เคยพูดอย่างนี้ จนคนคลั่งไคล้ จนเกิดสงครามกลางเมือง เกิดการแยกบ้านเมืองเป็น ‘หมู่บ้านเสื้อแดง’

จากนั้น คุณทักษิณ ก็โดนคดีทุจริตจนหนีออกนอกประเทศ

คุณเศรษฐา ทวีสิน พูดว่า รัฐบาลขับไล่คนเห็นต่างออกนอกประเทศ อันนี้ ท่านโกหกชัดครับ ไม่มีกฎหมายไหนที่สามารถขับไล่คนสัญชาติตัวเองออกนอกประเทศได้ มีแต่ห้ามคนสัญชาติตัวเองนอกประเทศเท่านั้น

ในระบบทุนนิยมนี่ มันแปลกอย่างหนึ่ง คือ เวลาคนรวยพูด คนจนเชื่อแบบไม่ลืมหูลืมตา เพราะคนจนก็อยากรวยเหมือนกัน เรื่องนี้ มันมีทฤษฎีอธิบายได้ วันหลังค่อยว่ากัน

คุณเศรษฐา ทวีสิน พูดเรื่อง ‘ความเท่าเทียม’ อย่างออกรสชาด ผมแนะนำให้คุณเศรษฐาอ่านหนังสือเรื่องเล่มหนึ่ง คือ หนังสือ The Tyranny of Merit ของ Michael J.Sandel เริ่มต้นของหนังสือนี้ เป็นเรื่องอัยการของสหรัฐอเมริกาดำเนินคดีกับคนรวยที่ยัดเงินให้มหาวิทยาลัยดัง ๆ เพื่อให้ลูกตัวเองได้เรียนมหาวิทยาลัยดัง คนรวยบางคนถึงกับเปลี่ยนแปลงข้อสอบ หรือ ทำให้ข้อสอบรั่วเพื่อให้ลูกได้เรียนในคณะที่ต้องการ

คุณเศรษฐาครับ สิ่งที่คุณพูดอยู่ใกล้จมูกคุณเอง เพียงแต่คุณไม่หันมองไปข้างหลังว่า ข้างหลังคุณมีคนรวยคนหนึ่งนั่งอยู่ และคนรวยคนนี้แหละ ที่คุณพ่อใช้ความรวยและใช้อำนาจ ทำให้ข้อสอบรั่ว เพื่อให้ลูกของตัวเองได้เรียน เป็นการเอาเปรียบคนจน

เวลาคนรวยแบบคุณเศรษฐา พูดถึงคนจน ผมแนะนำให้หาผ้าเช็ดหน้าเช็ดปากหน่อยนะครับ ความรักคนจน จนน้ำหลายไหลนี่ มันน่ารังเกียจครับ”