มัดรวม ‘ของดีเมืองไทย’ ที่ถูกใจ ‘เขมร’ จนต้อง ‘เคลม’

ช่วงที่ผ่านมานี้ กระแสกัมพูชานิยม ‘เคลม’ ของดีจากเมืองไทยทวีความรุนแรงมากขึ้น เริ่มจากเคลมว่า ลิซ่า BLACKPINK เป็นคนกัมพูชา โดยอ้างว่าการที่สาวลิซ่าเป็นคนบุรีรัมย์ เท่ากับมีเชื้อสายกัมพูชา 

คนต่อมาที่โดนหนักไม่แพ้กันก็คือ นักมวยชื่อดังของไทย ‘บัวขาว บัญชาเมฆ’ ที่เมื่อถูกเคลมว่าเป็นคนกัมพูชา ซึ่งเจ้าตัวก็ออกมาแก้ต่างทันควัน พร้อมระบุชัดว่าตนเป็นคนไทยเชื้อสายกูย ไม่ใช่กัมพูชาแน่นอน!!

ข้ามมาที่ศิลปวัฒนธรรมของไทย เช่น ‘โขนไทย’ ที่ถูกเคลมว่าเป็นของกัมพูชา จน UNESCO ต้องออกมาประกาศให้โขนทั้งสองประเทศขึ้นทะเบียนบัญชีมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

ต่อมาเป็น ‘ชุดไทย’ ที่กัมพูชาเคลมว่าเป็น ‘ชุดประจำชาติ’ จนกลายเป็นการสร้างธุรกิจเช่าชุดถ่ายรูปเที่ยวตามโบราณสถานต่าง ๆ นอกจากชุดไทยแล้ว ‘ชุดนักเรียนของไทย’ ก็โดนเคลมเช่นกัน เนื่องจากมีไวรัลสวมชุดนักเรียนในโลกออนไลน์ เพื่อนบ้านเราก็เข้าร่วมด้วยโดยออกมาบอกว่า ‘ภูมิใจที่โลกสนใจวัฒนธรรมเขมร’ 

เท่านั้นยังไม่พอเทศกาลสุดฮิตของไทยอย่าง ‘เทศกาลสงกรานต์’ ก็ไม่รอดพ้น โดนเคลมว่าเป็นของกัมพูชา โดยทางกัมพูชายอมเปลี่ยนชื่อจาก ‘โจล-ชนัม-ทเม็ย’ มาเป็น ‘สงกรานต์’ ซะด้วย นอกจากนี้ยังออกมาบอกว่า ‘มวยไทย’ เป็นของกัมพูชา เพราะมีรากฐานมาจาก ‘กุน ขแมร์’

แม้จะเคลมมาเยอะ แต่ก็ยังไม่จบแต่เพียงเท่านั้น เพราะ ‘สถาปัตยกรรม’ ในไทยหลาย ๆ แห่งก็ถูกเคลมเป็นของกัมพูชา ไม่ว่าจะเป็น ‘วัดโพธิ์’ ‘เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์’ หรือแม้กระทั่ง ‘พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท’ ก็โดนเช่นเดียวกัน

ข้ามมาทางฝั่งอาหารกันบ้าง สำหรับ ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ ที่มีกระแสฟีเวอร์โด่งดังไปทั่วโลก หลังจากแร็ปเปอร์ชาวไทยอย่าง ‘มิลลิ’ ได้นำไปโชว์ในการแสดงเวทีระดับโลก เพื่อนบ้านชาวกัมพูชาก็จัดการเคลมอย่างไว โดยบอกว่า ‘เป็นของหวานของกัมพูชา’

กระแสเรื่องของกินยังไม่จบง่าย ๆ เพราะมีดรามาร้อนระอุทันทีเมื่อท่านทูตอังกฤษประจำกัมพูชาออกมาโพสต์รูป ‘ขนมไทย’ แต่กลับเขียนแคปชันเป็น ‘ขนมเขมร’ โดยชาวกัมพูชาต่างก็ออกมายินดีและเคลมเป็นของตัวเองตามเคย

ถัดมาเรื่องของดอกไม้กันบ้าง เมื่อครั้งที่ภาพยนตร์เรื่อง ‘บุพเพสันนิวาส 2’ เข้าฉายก็ได้มีภาพโปสเตอร์ปล่อยออกมาให้ได้ชมกัน ภาพประกอบในโปสเตอร์ก็มีรูป ‘ดอกลำดวน’ ปรากฎอยู่ ชาวเน็ตกัมพูชาก็รีบออกมาแสดงความคิดเห็นทันทีว่า ‘ขอบคุณที่ส่งเสริมดอกไม้ประจำชาติเขมร’ ทั้งที่เจตนาผู้สร้างแค่อยากนำ ‘ดอกลำดวน’ มาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ความรักเท่านั้น

อย่าคิดว่าจะจบง่าย ๆ สำหรับเรื่องการเคลมของชาวกัมพูชา เพราะเมื่อไม่กี่วันก่อนก็มีกระแสในโลกออนไลน์ว่าได้เคลม ‘ช้างป่าไทย’ ไปเป็นช้างกัมพูชา แต่หลักฐานที่ชี้ชัดว่าไม่ใช่ก็คือป้ายเตือนภาษาไทยตัวใหญ่ ๆ ที่เขียนว่า ‘ระวังช้างป่าข้ามถนน’

ยกตัวอย่างมาซะเยอะ ก็จะเห็นได้ว่า ‘ของดีเมืองไทย’ นั้นถูกอกถูกใจเพื่อนบ้านชาวกัมพูชาอย่างยิ่ง จนอดใจไม่ ‘เคลม’ ไม่ได้ 

ก็ต้องมาดูต่อไปว่าจะมีสิ่งของ วัฒนธรรม หรืออาหารชนิดใดที่ถูกอกถูกใจจนต้อง ‘เคลม’ ไปอีก