อุทาหรณ์คนอยากสวย ‘ยิปซี’ เล่าประสบการณ์ ออกกำลังกายผิดนับปี  เพิ่งมารู้ตัวกระดูกสันหลังคด แนะ!! อย่าโหมหนัก

2 สาว ยิปซี คีรติ และ ยิปโซ อริย์กันตา มาแชร์ประสบการณ์อาการป่วยที่เกิดจากการออกกำลังกายในช่องยูทูบของตัวเองในรายการ ยิปย่อย EP94: อุทาหรณ์คนอยากสวย part1 ออกกำลังกายผิดจนกระดูกคด! ให้ฟังว่า

โดยยิปซีได้เล่าว่าเป็นคนชอบออกกำลังกายมาก มีทั้งต่อยมวย ยกเวทแบบหนัก เต้นซุมบ้าแบบรุนแรง ว่ายน้ำ โยคะร้อน และ พีราทีส ทุกอย่างเป็นกีฬาที่ใช้แรงกระแทกเยอะ สิ่งที่เกิดขึ้นและไม่คาดคิดมาก่อนคือออกกำลังกายผิดวิธีโดยไม่รู้ตัวมาเป็นเวลาหลายปี เริ่มต้นจากตอนอายุ 25 เป็นคนป่วย เกิดจากการกินที่แย่มาก่อน เป็นคนไม่ชอบกินอาหาร กินแต่ขนมผงชูรส ก็เข้าโรงพยาบาล และการป่วยครั้งนั้นก็กระทบกับชีวิตการทำงาน ก็เลยปฏิวัติตัวเอง เลยหักดิบมาสายเฮลตี้ อยากให้ร่างกายแข็งแรงจากภายใน ก็หักดิบ

เริ่มออกกำลังกายเป็นประจำ แล้วรู้สึกว่าร่างกายเปลี่ยน ดีขึ้นจากภายใน คนก็ชื่นชมในรูปร่างของเรา แล้วเราได้รับพลังทำให้เราอยากทำต่อ และมันดีกับงาน อีกอย่างก็ทำให้ตัวเองรู้สึกดี สดชื่น มีพลังในการทำงาน ก็เลยทำให้เราเสพติดการออกกำลังกาย แล้วก็ดีกับงาน และรู้สึกดีจริงๆ หลังออกกำลังกายเสร็จ

มาค้นพบว่าตัวเองกระดูกสันหลังคดมาไม่ถึงปีมานี้ คือช่วงที่ออกกำลังกายหนัก ยกเวทหนักๆ เกือบ 5 ปีที่แล้ว ตอนนั้นมีอาการเจ็บอยู่ตลอด แต่เลือกที่จะหมางเมินมัน เจ็บก็คิดว่าปกติเพราะกล้ามเนื้อกำลังทำงาน กำลังซ่อมแซมมันแต่เราเจ็บแบบเรื้อรังแม้จะบางวันไม่ได้ออกกำลังกาย มีความจี๊ดแปล๊บ วิธีการแก้ที่เราทำมาก่อนและไม่ได้บอกว่าถูกก็คือไปหาหมอนวดแผนไทยให้แก้อาการ พอดีขึ้นก็กลับไปยกใหม่ แล้วก็ทำเป็นรูทีน แต่พอคลายไม่ออกก็หาหมอใหม่ ไปฝังเข็ม ตอนแรกลองไปโรงพยาบาลเลยแบบใช้ไฟฟ้า แต่ไม่รู้สึกดีขึ้นเลย และอีกศาสตร์ไปลองครอบแก้วตอนทำรู้สึกสบายมากแต่อยู่ได้แป๊บเดียว และหลังม่วงเป็นรอยอยู่นาน แล้วเป็นช่วงที่เราทำงานเลยรู้สึกว่าไม่ได้

รวมถึงไปลองจัดกระดูก ตอนนั้นไม่ใช่แค่ปวดเมื่อย จากสะบักติด ปวดคอร้าวขึ้นหัว เป็นไมเกรน และมีอาการที่เพิ่มขึ้นมาคือ บางทีสะบักเหมือนถูกขมวดเข้าหากันแล้วกดทับอะไรสักอย่าง และคิดไปเองว่าน่าจะทับเส้นประสาทเพราะว่าแขนซ้ายชา และจั๊กจี้ที่มือ ก็เลยกินยาคลายกล้ามเนื้อแล้วหลับไปทุกคืน

จนสุดท้ายมาได้รู้ว่าเป็นกระดูกคดเพราะไปเล่นพีราทีส แล้วครูทักว่าเคยประสบอุบัติเหตุอะไรหรือเปล่า เพราะครูบอกว่าหลังเบี้ยวมาก แต่เราไม่เคยก็เลยไปลองเช็กดูที่คลินิกกายภาพ แล้วเขาก็บอกว่ากระดูกสันหลังเราคด เราก็ตกใจมากและที่ตัดสินใจไปเอกซเรย์ว่าคดซี่ไหน เพราะว่ามันมีอาการเพิ่มคือร้าวลงไปขาซ้ายทั้งขา ไม่รู้สึก มันชา พอดูผลเอกซเรย์แล้ว เหมือนเป็นคนทิ้งเอวซ้ายตลอดเวลา

คุณหมอให้คำแนะนำว่าไม่ควรหยุดออกกำลังกาย ให้ออกกำลังกายต่อ แล้วกระดูกขาด้านซ้ายก็ยาวกว่าข้างขวานิดนึงอยู่แล้ว เลยไปบอกเทรนเนอร์ เล่นอยู่ 2 เดือนเจ็บกว่าเดิม ไม่ดีขึ้นเลย แล้วเราไม่ได้เล่นเพื่อปั้นหุ่นแต่เราแค่อยากรักษากล้ามเนื้อไว้เฉยๆ ไม่ได้อยากเจ็บป่วยเพิ่มเท่านั้น ก็รู้สึกว่าเหมือนเดิม มีวันนึงเจ็บแปล๊บลงขาเลยหยุดเล่นเวทไปเลย ร่างกายเจ็บปวดมากกว่าเดิมและไม่ได้รู้สึกดีขึ้น ท้ออยู่หลายเดือนแต่ก็คิดว่าหยุดไปไม่ใช่ทางแก้ ก็เลยหาเทรนเนอร์ใหม่เพื่อฟื้นฟูร่างกาย

ก่อนจะเล่าว่าตอนนี้กระดูกของยิปซีก็ดีขึ้นมาก แม้จะยังไม่ตรงเป๊ะแต่ก็ตรงขึ้นมาก ซึ่งงานนี้ก็ทำให้ยิปซีมีน้ำตาด้วย


ที่มา : https://www.matichon.co.th/entertainment/news_3868804