เปิดภาพผนังโบสถ์ 'วัดหมื่นเกลา' จ.อ่างทอง กับภาพพุทธประวัติประดับมุกสุดวิจิตร

ตะลึง!!! ชมความวิจิตรงดงามของผนังโบสถ์ประดับมุกสวยงามภาพประวัติพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมภาพรูปปั้นนูนต่ำวีรชนที่ออกรบปกบ้านป้องเมือง ส่วนด้านนอกประดับด้วยกระเบื้องเซรามิกและถ้วยเบญจรงค์สวยงาม

( 9 มี.ค. 66) ที่บริเวณอุโบสถ วัดหมื่นเกลา ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ชมความงามของโบสถ์ประดับมุก ที่ด้านในของผนังโบสถ์ด้านหลังองค์พระประธาน ประดับด้วยเปลือกหอยมุกอย่างงดงาม บอกเล่าเรื่องราวประวัติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตั้งแต่พระองค์ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ส่วนผนังทั้ง 3 ด้าน เป็นรูปปั้นนูนต่ำบอกเล่าถึงเรื่องราวของวีรชนคนแสวงหา และค่ายบางระจัน ที่ร่วมมือร่วมใจกัน ออกต่อสู้ขับไล่กับกองทัพศัตรูที่มารุกราน โดยทางช่างใส่ลูกเล่น ด้วยการนำพระพิมพ์องค์จริงประดับเป็นเครื่องรางของขลัง แขวนไว้ที่คอของวีรชนที่ออกรบไว้ด้วย ส่วนหลังคาโบสถ์ประดับไปด้วยถ้วยลายเบญจรงค์  ส่วนภายนอกโบสถ์ประดับด้วยกระเบื้องเซรามิกเป็นลายรูปมังกรสวยงามบนหลังคา และถ้วยเบญจรงค์ตามผนังและประตูด้านนอกโบสถ์

จากการสอบถามนายชัยสิทธิ์ ทองพันธุ์ วัย 21 ปี เล่าให้ฟังว่า พระอุโบสถหลังนี้สร้างจากแนวคิดของพระครูวิเทศธรรมวิรัช เจ้าอาวาสวัดหมื่นเกลา ที่ได้เดินทางไปในที่ต่างๆ แล้วนำมาประยุกต์ในการสร้างโบสถ์หลังใหม่แทนหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ภายในมีรูปปูนปั้นนูนต่ำของวีรชนค่ายบางระจันและวีรชนคนแสวงหา ที่ได้ช่วยกันรบต่อสู้กับการรุกรานของศัตรูเพื่อให้เด็กและเยาวชนรุ่นหลังได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาในอดีต ส่วนด้านหลังพระประธานจะประดับด้วยมุกแท้โดยช่างที่ชำนาญ บอกเล่าเรื่องประวัติของพระพุทธเจ้า ซึ่งโบสถ์ที่สร้างลักษณะเป็นแบบ 2 ชั้น สร้างคร่อมจากโบสถ์หลังเดิม ด้านล่างเป็นห้องโถงให้พระสงฆ์ปฏิบัติศาสนกิจ ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ด้านนอกโบสถ์ก็จะประดับไปด้วยกระเบื้องและถ้วยเบญจรงค์อย่างสวยงาม

ทั้งนี้ สามารถเข้าชมความสวยงามได้ทุกวันที่ วัดหมื่นเกลา ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง หรือพุทธศาสนิกชนสนใจที่จะร่วมบริจาคปัจจัยในการสร้างพระอุโบสถเพิ่มเติมได้ที่ พระครูวิเทศธรรมวิรัช เจ้าอาวาสวัดหมื่นเกลา


ที่มา : thaipost