ตอกกลับเจ็บแสบ!! ‘นิติพล’ โต้ ‘วราวุธ’ หลังโดนแขวะนโยบายฝุ่นจับต้องไม่ได้ สวน!! อยู่ในตำแหน่งมา 4 ปี ปัญหา PM 2.5 ก็ยังเหมือนเดิม

(9 มี.ค. 66) นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกมาตอบโต้ความเห็นเกี่ยวกับการแก้ปัญหา PM 2.5 ว่า แนวทางของตนเป็นแค่นโยบายฝุ่นจับต้องไม่ได้ เพราะต้องแบ่งการแก้ปัญหาระยะออกเป็นระยะสั้น กลาง ยาว และดำเนินการอยู่นั้น ตนคงต้องบอกว่า แม้แต่นโยบายระยะสั้น ท่านอยู่ในตำแหน่งมา 4 ปีแล้วก็ยังไม่เห็น เห็นมีแต่นโยบายระยะเกรงใจนายทุนมาตลอด หากเทียบกับเด็กเพิ่งเกิดตอนท่านเข้ามารับตำแหน่ง ตอนนี้เขาอายุ 4 ขวบ ท่านควรไปขอโทษเด็กดีกว่า ที่ต้องเกิดมาสูดควันพิษแบบนี้ทุกปี

นายนิติพล กล่าวว่า ต้องขอบคุณ นายวราวุธที่ติดตามข้อเสนอของตนมาตลอดตั้งแต่ปี 62 ทั้งการอภิปรายในสภาฯ และนอกสภาฯ และเห็นด้วยว่าการแก้ปัญหาต้องแบ่งเป็นระยะสั้น กลาง ยาว ซึ่งเรื่องนี้คณะอนุกรรมาธิการการศึกษาแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองและมลพิษทางอากาศ ที่ตนเป็นประธาน ได้ทำการศึกษาและมีข้อเสนอทุกระยะออกมา โดยผ่านสภาฯ และส่งต่อไปยังคณะรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี 63 แล้วเป็นอย่างน้อย ซึ่งก็สอดคล้องกับที่ตนเพิ่งเสนอแนะท่านรัฐมนตรีวราวุธ ไปเมื่อวันก่อน ดังนั้น แนวทางที่หลายฝ่ายช่วยกันศึกษาและผ่านสภาฯ มาจึงจับต้องได้ ไม่ใช่นโยบายฝุ่นอย่างแน่นอน

“ท่านเองก็เอาแนวทางจากรายงานฉบับนี้ไปใช้ แต่เสียดายที่ใช้เพียงบางส่วน นั่นจึงทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ความรุนแรงของปัญหาจึงยังคงเท่าเดิมไม่เปลี่ยนแปลงมาจนถึงปัจจุบัน” นายนิติพล กล่าว