‘ทำเนียบขาว’ สั่ง จนท.รัฐ ลบแอป ‘TikTok’ ขีดเส้นตายภายใน 30 วัน หวั่นโดนล้วงข้อมูล

สำนักงานการบริหารและงบประมาณ (OMB) ของทำเนียบขาวออกคำสั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางดำเนินการลบแอปพลิเคชันติ๊กต๊อกออกจากอุปกรณ์ทุกชนิดของรัฐบาลภายใน 30 วัน หลังสหรัฐ อเมริกา ยกระดับการตรวจสอบติ๊กต๊อกของบริษัทไบต์แดนซ์จากจีน ด้วยข้อวิตกด้านความมั่นคง

ทั้งนี้ OMB ระบุว่า การออกแนวทางปฏิบัติดังกล่าวในวันจันทร์ (27 ก.พ.) เป็น 'ขั้นตอนสำคัญในการแก้ปัญหาความเสี่ยงที่ติ๊กต๊อกมีต่อข้อมูลที่อ่อนไหวของรัฐบาล' โดยหน่วยงานบางส่วน เช่น กระทรวงกลาโหม กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ กระทรวงการต่างประเทศ และทำเนียบขาวได้สั่งห้ามใช้ติ๊กต๊อกอยู่ก่อนแล้ว ขณะที่การออกแนวทางดังกล่าวนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลที่เหลือปฏิบัติตามภายใน 30 วัน

“คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ทุ่มเทอย่างหนักในการป้องกันโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศเราและป้องกันไม่ให้ศัตรูต่างชาติเข้าถึงข้อมูลของชาวอเมริกันได้” นายคริส เดรูชา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความปลอดภัยสารสนเทศกล่าว พร้อมเสริมว่า “แนวทางปฏิบัตินี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องของคณะบริหารสหรัฐ เพื่อรับรองความปลอดภัยด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของเรา รวมถึงปกป้องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของชาวอเมริกัน”

สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (SCMP) ของจีนรายงานว่า สภาคองเกรสได้ผ่านกฎหมาย 'ห้ามใช้ติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของรัฐบาล' (No TikTok on Government Devices Act) ในเดือนธ.ค. โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนงบประมาณสหรัฐ กฎหมายดังกล่าวจะอนุญาตให้ใช้ติ๊กต๊อกได้ในบางกรณีเท่านั้น รวมถึงการใช้งานในด้านความมั่นคงของชาติ การบังคับใช้กฎหมาย และ การวิจัย


ที่มา : https://www.infoquest.co.th/2023/279892