'ลุงป้อม' ลงพื้นที่ตรวจโครงการน้ำ 'หนองคาย-เลย' เสริมความเชื่อมั่น 'ไม่ท่วม-ไม่แล้ง-น้ำสะอาดทั่วถึง'

(24 ก.พ. 66) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/ผอ.กอนช. พร้อมด้วย รมช.คลัง และคณะ ได้ปฏิบัติงานต่อเนื่องจากช่วงเช้า (จ.อุดรธานี) โดยในช่วงบ่ายได้ลงพื้นที่ จ.หนองคาย และ จ.เลย ตามลำดับ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและผลการดำเนินงานการบริหารจัดการน้ำ โดยเมื่อเดินทางถึง ลานวัฒนธรรมเทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย มี ผวจ.หนองคาย ให้การต้อนรับ และรับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมการบริหารจัดการน้ำ จากเลขาฯ สทนช., กรมชลประทาน และตรวจติดตามโครงการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพระบบประปา เทศบาลเมืองท่าบ่อ จากนั้นได้พบปะผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ ประมาณ 5,000 คน อย่างใกล้ชิด เป็นกันเอง พร้อมรับเรื่องแก้ปัญหาน้ำประปาเพื่อการอุปโภค บริโภค จากตัวแทนชาวบ้าน

ต่อมา พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้เดินทางต่อไปยังโครงการประตูระบายน้ำศรีสองรัก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.เชียงคาน จ.เลย โดยมี ผวจ.เลยให้การต้อนรับ และรับฟังการบรรยายสรุป สถานการณ์น้ำ และการพัฒนาแหล่งน้ำ อาทิ การดำเนินงาน งบบูรณาการปี 66 จำนวน 20 โครงการ วงเงิน 840 ล้านบาท ซึ่งจะมีพื้นที่ได้รับประโยชน์ 8,180 ไร่  5,411 ครัวเรือน  ได้แก่โครงการประตูระบายน้ำศรีสองรัก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ, โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมชุมชนเมืองเลย และโครงการน้ำบาดาล เพื่อการเกษตรด้วยพลังแสงอาทิตย์ เป็นต้น

พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายให้ สทนช., กรมชลประทาน, จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเร่งรัดการทำงานร่วมกัน เพื่อยึดถือประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นเป้าหมาย ทั้งการป้องกันภัยแล้ง น้ำท่วมและเตรียมน้ำไว้ใช้เพื่อการอุปโภค บริโภค และเกษตรกรรมให้เพียงพอ รวมถึงใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพระบบประปา ที่มีน้ำสะอาดเพื่อสร้างรากฐานความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ต่อไป

พล.อ.ประวิตร ยังได้พบประกับพี่น้องประชาชนที่มาให้การต้อนรับ พร้อมขอบคุณประชาชนและข้าราชการ ทุกคนที่ได้ร่วมกันพัฒนาท้องถิ่นและประเทศชาติ ผ่านมาด้วยดี โดยรัฐบาลพร้อมให้การช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้บรรลุตามที่ประชาชนและท้องถิ่นต้องการ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด มีความอยู่ดีกินดีมากยิ่งขึ้น ต่อไป นอกจากนั้นยังได้มีกลุ่มชาวบ้านที่มาให้การต้อนรับ และชูป้ายให้กำลังใจ และอยากให้ลุงป้อมเป็นนายกฯของคนอีสาน เพราะแก้ปัญหาน้ำให้ประชาชนได้เป็นผลดี