สมาคมนักเรียนไทย-จีน ผุด ‘YOUNG BRI’ โครงการเคลื่อนความสัมพันธ์ไทย-จีนให้เติบโต

นายกสมาคมนักเรียนไทย-จีน เผย ส่งท้ายเดือนแห่งความรัก แนะนำโครงการทัศนศึกษาเชิงปฏิบัติการ 'YOUNG BRI' ซึ่งจัดโดยสมาคมนักเรียนไทย-จีน และได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 ก.พ. 66 

(23 ก.พ. 66) สำหรับงานดังกล่าว ได้มีพิธีเปิดซึ่งเริ่มขึ้นในวันที่ 23 ก.พ. 66 เวลา 8.30 น. ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ โดย นายสรวง สิทธิสมาน นายกสมาคมนักเรียนไทย-จีน เป็นผู้กล่าวต้อนรับนักเรียนนักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการ แนะนำที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยกล่าวว่า 'YOUNG BRI' เป็นคำที่สื่อความหมายถึง 'คนรุ่นใหม่' และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม เทคโนโลยี ในระดับภูมิภาคที่คนไทยเรียกกันว่า 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' (BRI : Belt and Road Initiative : 一带一路)

นายกสมาคมนักเรียนไทย-จีน ยังกล่าวอีกว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ถือว่าเป็น "วัยรุ่นหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ซึ่งในภายภาคหน้าก็จะเติบโตเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ไทย-จีน ซึ่งตรงกับอุดมการณ์ของสมาคมฯ ที่ว่า "เราคืออนาคตความสัมพันธ์ไทย-จีน"

หลังจากนั้นคุณ Fan Xuewei อุปทูตประจําสถานเอกอัครราชทูตจีนประจําประเทศไทย ได้กล่าวเปิดงาน โดยได้แนะนำประวัติความเป็นมา และประโยชน์ของ BRI ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาครบรอบ 10 ปีแล้ว ค้าขายและพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ๆ โดยเฉพาะในกลุ่ม BCG Model รวมถึงผลประโยชน์ในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่เอื้ออำนวยต่อห่วงโซ่การผลิต

คุณ FAN XUEWEI ยังกล่าวอีกว่า "นักเรียน นักศึกษาที่รัก เยาวชนเป็นอนาคตและความหวังของการแลกเปลี่ยนระหว่างทั้งสองประเทศ ผมหวังว่าผ่านกิจกรรมในวันนี้และพรุ่งนี้ พวกคุณจะสามารถเพิ่มพูนความเข้าใจในวัฒนธรรมจีน มีความเข้าใจเกี่ยวกับ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เกิดความสนใจและติดตามข้อมูลการพัฒนาในจีน แนะนำความสำเร็จของความร่วมมือจีน-ไทยให้กับคุณครูและนักเรียนที่อยู่รอบตัวคุณ และร่วมเป็นพลังสำคัญที่ส่งต่อ “จีน-ไทยครอบครัวเดียวกัน” จากรุ่นสู่รุ่น

กิจกรรมในวันแรก ได้รับการอำนวยการด้านสถานที่จากผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน คุณ Que Xiaohua ซึ่งได้กล่าวแนะนำศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ซึ่งเป็นหมุดหมายของความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-ไทย ซึ่งเป็นศูนย์วัฒนธรรมแห่งแรกที่ก่อตั้งขึ้นในภูมิภาค ASEAN ซึ่งในวันนี้ได้จัดเตรียมสถานที่และกิจกรรม workshop มากมายไว้รองรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ให้ได้สัมผัสกับประสบการณ์ชงชาจีน วาดภาพจีน พู่กันจีน กู่เจิง และการห่อเกี๊ยวแบบจีน

ในช่วงของกิจกรรมนั้น มีการแบ่งกลุ่ม Workshop 5 กลุ่ม เวียนตาม 5 ฐานกิจกรรม ทั้งการชงชาสไตล์มังกร อ้อนไปด้วยเสียงกู่เจิง ระเริงร่ายพู่กันจีน ห่อเกี๊ยวแล้วกิน ฟินไปด้วยภาพวาดลายจีน จบท้ายด้วยการพาทัวร์หอสมุดสุดอลังที่เคยปรากฏบนจอสีมาหลายเรื่องเลยทีเดียว 

ในช่วงบ่ายของวันที่ 23 ก.พ. 66 เปลี่ยนบรรยากาศมาศึกษาดูงานด้านเทคโนโลยี กับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้มารู้จักกับเทคโนโลยี 5G แห่งโลกอนาคต สัมผัสความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจีน

ปิดท้ายวันแรกด้วยอาหารมื้อเย็น ณ ร้านอาหารทะเล 'กุ้งทองซีฟู้ด' ที่โด่งดัง เป็นที่นิยมในหมู่ชาวเน็ตจีน ที่สำคัญ เป็นพาร์ทเนอร์กับสมาคมนักเรียนไทย-จีน โดยสมาชิกสมาคมฯ ท่านใดมาใช้บริการ สามารถแสดงบัตรสมาชิก และรับส่วนลดพิเศษได้ทันที อาหารที่นี่ทั้งสด อร่อย หรูหรา ให้ทุกคนได้ดื่มด่ำความอร่อยเตรียมพร้อมร่วมกิจกรรมวันต่อไป

ระหว่างการเดินทางในแถบที่เราเดินคงต้องมีเสบียงรองท้องด้วยมื้อเย็นกันหน่อย ด้วยร้านอาหารทะเลสุดหรู อร่อย สด กับร้านกุ้งทองซีฟู้ด ให้ทุกคนได้ดื่มด่ำความอร่อยเตรียมพร้อมในวันต่อไป

สำหรับกิจกรรมในวันที่ 24 ก.พ. 66 ทีมงานสมาคมฯ พร้อมนักเรียน 60 ชีวิต และตัวแทนจากสถานทูตฯ จีน มุ่งหน้าสู่นิคมอุตสาหกรรมไทย-จีน จังหวัดระยอง ส่อง Sandbox อุตสาหกรรมการผลิต เรียนรู้ข้อมูลน่าสนใจมากมายกับวิทยากรประจำนิคมฯ โดยมีกำหนดการเยี่ยมชม ศึกษาดูงาน ณ บริษัท รันเนอร์จี พีวี เทคโนโลยี (ไทยแลนด์) จํากัด และ บริษัท คองช์ บิวดิ้ง แมททีเรียลส์ (ไทยแลนด์) จํากัด

ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนนั้น เป็นสิ่งที่สามารถหาข้อมูลได้ทั่วไป แต่เมื่อลองมาเห็นโอกาส ความพัฒนา และโลกอนาคตด้วยตาตัวเองในกิจกรรมของสมาคมฯ แล้ว เชื่อว่าผู้ร่วมกิจกรรมทุกคน จะได้แรงบันดาลใจไปสานต่อ 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของตนเอง' คว้าโอกาส เดินตามฝัน ไปสู่ความสำเร็จของชีวิต และในวันใดวันหนึ่ง หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง คงพามาบรรจบให้เราได้พบกันอีกครั้ง