โอบอุ้ม 'วาเลนไทน์' สไตล์ 'Y2K' หรือแท้จริง ‘คนรุ่นใหม่’ เริ่มเห็นคุณค่าแห่งอดีต

วันนี้คำว่า 'Y2K' ดูจะกำลังแพร่สู่ทุกหย่อมหญ้า ถูกพูดถึงทุกตรอกซอกซอย ตั้งแต่ในศูนย์กลางการค้าของเมืองหลวง จนถึงซอกตลาดอันลึกลับที่สุดของหัวเมืองต่างจังหวัด โดยเฉพาะกลุ่มคน 'Gen Z' (เกิดระหว่างปี 1997 - 2010) ที่เหมือนกำลังหลงใหลได้ปลื้มกับคำบอกเหตุการณ์แห่งยุคคำนี้เป็นพิเศษ

อันที่จริงคำว่า 'Y2K' คือ 'วิกฤตการณ์ทางเทคโนโลยี' ซึ่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ในปี ค.ศ. 1999 คาดการณ์ไว้ล่วงหน้านับสิบปี ว่าอาจเกิดปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ 'เลข 2 หลัก' ขึ้น ด้วยวิศวกรสมัยก่อนเขียนโปรแกรมระบบคอมพ์ฯ แสดงปฏิทินรายปีด้วยเลขเพียงสองหลัก เพราะฉะนั้นรอยต่อระหว่าง ค.ศ. 1999 ซึ่งเครื่องทั่วโลกอ่านค่าเป็น 99 พอรุ่งขึ้นสู่ปีใหม่ ค.ศ. 2000 คอมพ์ฯ ทุกเครื่องก็จะเซ็ตระบบเป็น 00

นั่นหมายความว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำมาทั้งศตวรรษจะหายไปในเวลาแค่เข็มนาฬิกาข้ามวันใหม่ แต่สุดท้ายมนุษย์เรายังโชคดี เพราะไม่มีสิ่งใดที่ว่า เกิดขึ้นจริงกับโลก 

อย่างไรซะ ความสนใจของวันนี้คงไม่ได้วนอยู่กับเหตุการณ์ Y2K (จริง) แต่อย่างใด เพราะวายทูเคของคนรุ่นใหม่เขากำลังหมายถึง Pop Culture

พวกเขากำลังมอง 'Y2K' เป็นแฟชัน เป็นความหอมหวานอันเชื่องช้าต่างจากยุคเทคโนโลยีทันสมัยเช่นวันนี้ แต่ก็ไม่ถึงกับต้องบอกรักด้วยจดหมาย หรือคอลหาหวานใจผ่านตู้โทรศัพท์ (สาธารณะ) เพราะเรื่องนั้นมัน ‘เอ๊าท์’ แล้ว (ปี 2000) รวมถึงการฝากข้อความผ่านเพจเจอร์ หรือแม้แต่นัดเจอกัน ณ ร้านไอศครีมโฟร์โมสต์

เพราะยังไงซะโทรศัพท์มือถือ มันก็เข้าสู่ยุค 5G แล้วน่ะเนาะ!!

เพียงแต่วันวาเลนไทน์ของวัยรุ่นวายทูเคในห้วงเวลานี้ อาจหมายถึงการขอเอี่ยวกลิ่นไอคอนแห่งยุค อาทิ แม่หอก (Britney Spears) แม่ลิน (Lindsay Lohan) หรือแม่หรีด (Paris Hilton) นึกไม่ออกก็พี่โบว์ & พี่จ๊อยซ์ แห่ง 'Triumph Kingdom' และอภิรมย์ไปกับการนัดเจอที่โรงภาพยนตร์ เพื่อมีเวลาอยู่เคียงกันหน้าจอหนังเกือบ ๆ สองชั่วโมง กับป็อปคอร์น น้ำอัดลมคนละกระป๋อง จบแล้วอาจจะต่อที่ร้านโดนัท (ซึ่งแน่นอนว่ามิใช่คริสปี้ครีม) อีกสักชั่วโมง ก่อนพาสาวขึ้นรถเมล์ไปส่งบ้านบ้าง แท็กซี่บ้าง รถไฟฟ้าบ้าง (สมัยก่อนน้อยรายจะโดยสารแท็กซี่ ขณะที่รถไฟฟ้ากรุงเทพฯ ก็เพิ่งมีสายเดียว และคนที่ต้องการนั่งแท็กซี่นั้นต้อง 'โป๊เฉี่ยว' จริง) 

ขณะที่พิธีกรรมแปะสติ๊กเกอร์และมอบดอกกุหลาบแดงแก่กันและกันวันวาเลนไทน์แบบ Y2K นั้น ก็ยังคงมีไว้อยู่ (ความน่ารักที่คงตลอดมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ 'X - Generation') 

มองรวม ๆ แล้ว หรือว่าแท้จริงผู้คนเจนเนอเรชันแซด (Z) อาจกำลังโหยหาสิ่งที่บุพการีเคยเป็นอยู่ก็อาจจะเป็นได้

เนื่องจากโลกยุคสมัย AI ที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วแทบกะพริบตาตามไม่ทัน ทำให้ความสุขซึ่งผ่านเข้ามานั้น เหมือนกับจะอยู่กับเราเพียงไม่นาน วันวาเลนไทน์แบบออนไลน์กะทันหันจึงไม่ตอบโจทย์คนรุ่นนี้ รุ่นที่เคยถูกคนคร่ำครึตีตราว่า ‘วาเลนไทน์ คือ วันเสียตัวแห่งชาติ’ จนต้องหันหลังกลับสู่ยุควายทูเคแท้จริง (แม้ตามสถิติ 'วันลอยกระทง' คือ 'วันโรงแรมเต็ม' อย่างแท้จริง)

สุดท้ายจะวาเลนไทน์สไตล์วายทูเค หรือยุคไหนในอนาคต การมีความรักคือ เรื่องถูกต้อง สวยงาม มีความรักต่อครอบครัว รักถิ่นฐานบ้านเกิด และสำคัญสุด 'ความรักที่ควรมอบให้ตัวเอง' โดยสนใจบริบทสังคมรอบตัวเป็นสำคัญ เพราะสังคมยุค 'Y2K' ไม่เคยบกพร่องในความรักตามสไตล์นั้นแม้แต่น้อย


เรื่อง: พรชัย นวการพิศุทธิ์