'อนุชา' ปัด 'พปชร.' ล็อบบี้พรรคร่วมฯ ล้มอภิปราย ม.152 ชี้ ที่บรรยากาศเงียบเหงา เพราะทุกคนโฟกัสการหาเสียง

(13 ก.พ. 66) เมื่อเวลา 09.30 น. นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาและคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ลงชื่อเข้าร่วมการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ ว่า ขอรับประกันว่าไม่มีเรื่องนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่กลัวการตรวจสอบ เนื่องจากเป็นเรื่องการเมืองตามปกติ ดังนั้น ต้องขึ้นอยู่กับสภาฯ แต่ตนเองก็พยายามที่จะดูแลอยู่แล้ว ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าร่วมประชุมทุกครั้ง แต่ก็ยอมรับว่า ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลมีปัญหาเกิดขึ้น ทำให้สภาฯ ไม่ครบองค์ประชุม และต่างฝ่ายต่างโยนปัญหากันไปมา ซึ่งเรื่องนี้ส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ทำให้สภาฯ ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ

นายอนุชา กล่าวว่า ยังมั่นใจว่าการอภิปรายจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ในฐานะที่ตนมีหน้าที่ในการประสานงานในสภาของรัฐบาล ยืนยันว่า ไม่มีการพูดคุยแม้แต่นิดเดียว ว่าจะบอยคอตไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ ซึ่งเป็นเรื่องของหน้าที่ ส.ส.ทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ การอภิปรายครั้งนี้ ไม่ได้เงียบเหงา หรือไม่มีการเตรียมตัวอย่างที่หลายคนคิด ซึ่งบรรยากาศก็เป็นแบบนี้ทุกครั้ง แต่เนื่องจากขณะนี้ทุกคนมีภาระต้องโฟกัสในการลงพื้นที่ก่อนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมมีกระแสข่าวเกิดขึ้นในขณะนี้ นายอนุชา กล่าวว่า “คนที่พูดเป็นการทำในลักษณะตีปลาหน้าไซ ไม่เช่นนั้นก็ระบุตัวตนไปแล้ว ว่าเป็นใคร เพราะโดยส่วนตัวยืนยันอีกครั้งว่าไม่มีการล็อบบี้แม้แต่นิดเดียว“