'คริส' ยอมรับ!! ก้าวไกลมักจุดประเด็นดีๆ ให้สังคม แต่ถ้าอยากให้พรรคเข้มแข็ง ต้องทําให้เหมือนที่พูดด้วย

หลังจาก ‘คริส โปตระนันทน์’ ประกาศลาขาดกับพรรค ‘ก้าวไกล’ แล้ว เรื่องดรามาต่าง ๆ ก็ตามมามากมายเลยทีเดียว คนในพรรคก้าวไกลก็ออกมาให้ข่าวกันตามสไตล์ของตัวเอง บ้างก็บอกว่าเสียดายคนแบบคริส แต่บางคนกลับบอกว่า ไม่เคยคิดเสียดายคนไม่มีสปิริต 

ล่าสุด ‘คริส โปตระนันทน์’ ได้ไปให้สัมภาษณ์ที่ช่อง Voice TV ในรายการ Talking THAILAND โดยบางช่วงบางตอนในการสัมภาษณ์คริสได้พูดถึงข้อดีที่มีพรรคก้าวไกล ความควาดหวังต่อพรรค และเรื่องนโยบายของพรรค โดยระบุว่า…

“ผมพูดด้วยความสัตย์จริง ผมอยากให้พรรคก้าวไกลดีกว่านี้ แล้วการมีอยู่ของพรรคก้าวไกล มีคุณูปการกับสังคมหลายหลายเรื่อง สร้างให้เกิดการถกเถียงกันในประเด็นหลากหลายที่พรรคการเมืองอาจจะไม่เคยมาคุยเรื่องพวกนี้เลย เมื่อสมัยก่อน ผมสอนกฎหมายป้องกันการผูกขาด ไม่มีใครมานั่งคุยเรื่องการผูกขาดกันนะในประเทศไทย ไม่มีใครเคยสนใจลงวิชานี้เลย พรรคก้าวไกลทําให้ประเด็นเรื่องการผูกขาด มันกลับขึ้นมาเป็นประเด็นฮอตฮิตในสังคม ทําให้ประเด็นเรื่อง LGBT กลับมาคุยกันว่ามันเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ทําให้ประเด็นที่ต้องมาคุยกันเรื่องรัฐสวัสดิการ มันน่าคุย ปรากฏว่า สิ่งที่พรรคก้าวไกลแสดงออกเป็นสิ่งที่ดี แต่วันนี้ผมจะบอกว่าถ้าเราจะทําพรรคให้มันเข้มแข็ง มันต้องมาดูโครงสร้างภายในด้วย ทําให้มันเหมือนกับที่เราพูด แค่นั้นเอง”

ส่วนในเรื่องของนโยบาย คริส ได้กล่าวไว้ว่า “มันมีปัญหามากด้วย เพราะว่าในสายตาผมนะ นโยบายที่ออกมาจากพรรคการเมืองที่จะทําให้ประชาชน ถ้าไม่ใช่นโยบายห้องแอร์ มันควรจะมาจากผู้สมัคร หรือว่านักการเมืองท้องถิ่น ลงพื้นที่คลุกคลีกับประชาชน แล้วได้รับปัญหารับฟังมา ให้รู้สึกด้วยนะ ว่ามันมีปัญหา เอากลับไปบอกที่พรรค ไปบอกนักนโยบายนี่แหละ ไปบอกนักรบห้องแอร์นี่แหละ ให้เขาคิดแผนคิดอะไรออกมา แล้วเมื่อได้นโยบายนั้น ต้องส่งกลับมาที่ท้องถิ่น ก็อย่างน้อยก็ส่งกลับมาที่เขตให้เอาไปคุยกับประชาชนว่า มันใช่หรือไม่ใช่. มีบวกหรือมีลบ แล้วสะท้อน feedback กลับไป แล้วเมื่อสะท้อน feedback กลับไป พรรคก็เอา feedback นั้น ไปร่างเป็นนโยบายชุดสุดท้าย แล้วก่อนที่จะเอามาหาเสียงเลือกตั้ง มันก็ควรจะผ่านคณะกรรมการนโยบาย ที่ได้รับการเลือกจากที่ประชุมใหญ่ในพรรค”

“อันนี้เขาเรียกว่า กลไกมาตรฐานมากเลยนะ ที่ผมพูดไม่ได้เหนือชั้น ไม่ได้มีอะไรเลย แต่พรรคมันไม่มี ที่มันไม่มีเพราะอะไร? ทําไมผมรู้ ก็เพราะผมเป็น นักการเมืองท้องถิ่นที่อยู่ในเขตราชเทวี พญาไท จตุจักร ผมรู้ เมื่อกี้พี่อมรัตน์บอกว่า นโยบายสาธารณสุขเราก็มีนะคะ แต่เรายังไม่เปิด” คริสกล่าว

เมื่อถามถึงประเด็นคาดหวังกับพรรคก้าวไกลมากกว่ามาตรฐานการเมืองไทยหรือเปล่า คริสตอบว่า “ก็ผมสร้างมัน ผมตั้งใจสร้างมันวันนั้นแบบนั้นน่ะครับ เรามาร่วมก็เพราะว่าเรามีความฝันแบบนี้ ผมคิดว่าผมไม่ผิดที่จะฝันถึงมาตรฐานนะ แล้วถ้าวันนี้เขามีอะไรนะ? Think Tank forward อะไรสักอย่าง ผมไม่แน่ใจ เขาคิดมาผ่านทีมขาย แล้วก็ส่งมาให้ผู้สมัคร ผู้สมัครก็จะมานั่งฟังเขาในซูม แล้วก็เขาก็จะมา teach (สอน) ผู้สมัคร 1 2 3 4 ผลเป็นอย่างๆๆๆ คุณเอาไปขายนะ แล้วเขาจะส่งโบรชัวร์มาให้ แล้วคุณก็ไปแจกนะ ผมว่าถ้านักการเมืองมีหน้าที่เท่านี้นะ ผมว่า..ตาย ประเทศไทย”


ที่มา: https://vt.tiktok.com/ZS8PgTYkf/