'พลพรรค' แห่เท 'อนาคตใหม่-ก้าวไกล' ระเบิดเวลาที่รอวันทำลายตัวเอง (อีกหน)

ดุเดือดกว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครน ในยามนี้ก็การเมืองไทยนี่แหละ ล่าสุดเหมือนถล่มพรรคก้าวไกลด้วยระเบิดพลีชีพ เมื่อ 'คริส โปตระนันทน์' ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตจตุจักร พญาไท ราชเทวี ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ และมูลนิธิเส้นด้าย ประกาศลาออกจากพรรคที่ตนเองร่วมก่อตั้งเมื่อครั้งยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ ด้วยเหตุผลหลักสามข้อ ที่เจ้าตัวชี้แจงชัดเจนออกสื่อ 

ข้อแรกคือ อยากทำงานการเมืองในพรรคที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง แล้วอธิบายว่าความเป็นประชาธิปไตยของพรรคก้าวไกลยังห่างไกลจากที่พรรคโฆษณาไว้มาก จากนั้นก็แฉรัวๆ ว่า พรรคก้าวไกลไม่ใช่พรรคการเมืองที่ประชาชนเป็นเจ้าของ แต่อำนาจอยู่ในมือคนกลุ่มเล็กที่เรียกว่าโปลิตบูโร แบบนี้ควรเรียกว่าพรรค 'พวก' มากกว่า 

ส่วนข้อสองคือความขัดแย้งเรื่องการลงสมัครเลือกตั้ง เพราะตนเองเคยเกือบชนะในเขตพญาไทมาแล้ว แต่พอปรึกษาพรรค กลับถูกตอกหน้าว่าจะมาเป็นได้อย่างไร จากนั้นกล่าวอ้างว่าคริสเหยียบย่ำหัวใจคนในพรรค ทั้งนี้เพราะเคยคัดค้านการลงผู้ว่าของวิโรจน์และคัดค้านผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมเขตจตุจักร 

ส่วนเหตุผลข้อสามคือ คริสเป็นอดีตประธานมูลนิธิเส้นด้าย เคยช่วยเหลือเหยื่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศจากอดีต ส.ก.พรรคก้าวไกล แต่กลับโดนด่าว่าไม่ปกป้องพรรค 

จะว่าไปเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่ได้ยินอยู่ตลอดเวลา ทุกครั้งที่สมาชิกพรรคก้าวไกลโบกมือลาออกจากพรรค จะได้ยินปมขัดแย้งเรื่องเดิม ๆ เสมอ คนแล้วคนเล่าที่ก้าวออกจากพรรค ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าพรรคก้าวไกลใช้ระบบพรรคพวกมากกว่าพิจารณาที่ผลงาน 

ลองย้อนอดีตกันหน่อยว่า ส.ส.และ สมาชิกพรรคก้าวไกลกี่คนแล้วที่ลาออก หรือถูกไล่ออก เพราะปมขัดแย้งในพรรคนี้ หลายคนคงจำได้กรณีงูเห่าสีส้ม เมื่อปี 2562 ตอนนั้นพรรคอนาคตใหม่ยังไม่ถูกยุบ พรรคมีมติขับ ส.ส. 4 คน คือ กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี, พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี, ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ และ จารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี โดยจิกเรียก ส.ส.ทั้งสี่คนว่าเป็นงูเห่าสีส้ม เพราะลงมติสวนทางกับพรรคหลายครั้ง โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

ก่อนหน้านั้น ส.ส.ศรีนวล บุญลือ เป็น ส.ส.ที่เป็นคนขานชื่อธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในสภา เรียกได้ว่าถือเป็นขวัญใจเจ้าของพรรคก็ว่าได้ แต่พอโหวตสวนเท่านั้นแหละ มีการขับไสไล่ส่งพ้นพรรค ที่หนักสุดคือ มีการด้อยค่าสารพัด แม้กระทั่งเอาตุ๊กตาตัวเงินตัวทองมาวางหน้าที่ทำการพรรค ซึ่งอยู่ในตึกของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ทำให้บรรดาคอการเมืองแทบไม่เชื่อสายตาว่า จะเห็นการบูลลี่ในพรรคที่อ้างว่า 'คนเท่าเทียม' กัน

ต่อมาเกิดการแฉครั้งมโหฬารโดย ดร.โจ ชาญวิทย์ ใจสว่าง อดีตผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่เขตหนึ่ง ชุมพร หลังประกาศลาออกจากพรรค ข้อมูลที่แฉก็คล้ายกับข้อมูลของคริส นั่นคือตัวตนพรรคก้าวไกลคือ เผด็จการตัวจริง มีกลุ่มใกล้ชิดเพื่อนนักเรียนนอก มีชนชั้นในพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้เป็นเหมือนภาพที่ขายฝันไว้ พรรคนายกโซเชียลจ้างบริษัทเอเจนซี่ ตั้งวอร์รูมทำงาน 7:00-24:00 คอยจับตาตามเพจ ทวิตเตอร์ โซเชียลมีเดียต่างๆ แล้วสร้างไอดีผี ซอมบี้ส้ม เข้าไปรุมด่าคนที่มาวิจารณ์พรรค รวมถึงปั่นโหวตต่าง ๆ ดร.โจไม่ได้แฉแค่หนเดียวจบ แต่แฉตามมาต่างกรรมต่างวาระ 

ต่อมาพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ มีการทรานสฟอร์เมอร์เป็นพรรคก้าวไกล โดยมี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรค แต่ปรากฏว่าสมาชิกพรรคยังออกมาแฉเรื่อยๆ เช่น สมเกียรติ ถนอมศิลป์ ส.ส.กทม ก้าวไกล รายนี้ถูกมองข้ามหัว เพราะไม่ถูกดันให้ลงเลือกตั้งหนหน้า ทั้งที่มีผลงาน แต่พรรคกลับส่งหัวหน้าม็อบกลุ่มวีโว้ คือโตโต้มาลงแทน ที่แสบกว่านั้นคือถูกตราหน้าว่าเป็นงูเห่า เล่นเอาเจ้าตัวเหวอ เพราะไม่เข้าใจว่าทำไมถึงถูกตราหน้าว่าเป็นงูเห่าทั้งที่ปัจจุบันยังอยู่กับพรรคก้าวไกล แถมไม่เคยโหวตสวน ไม่เคยเพิกเฉยกับมติพรรคเลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่ถูกตราหน้าว่าเป็นงูเห่าเพียงเพื่อด้อยค่า ในการส่งโตโต้ลงแทน

ล่าสุดสด ๆ ร้อน ๆ ส.ส.กทม.ก้าวไกลโผซบพรรครวมไทยสร้างชาติ ทศพร ทองศิริ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกลเขตราษฎร์บูรณะ-ทุ่งครุ ที่แม้จะยังไม่ลาออกจากการเป็น ส.ส.ก้าวไกล แม้ซอยเท้ารอวิ่งไปซบรวมไทยสร้างชาติ โดยสาเหตุที่เทพรรคก้าวไกล เพราะแนวทางความคิดเรื่องสถาบันกษัตริย์ ดังนั้นทศพรจะเป็นว่าที่อดีต ส.ส. คนที่สองของก้าวไกลที่มาอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ต่อจากวินท์ สุธีรชัย ที่ปัจจุบันเป็นหนึ่งในคณะทำงานยกร่างนโยบายพรรครวมไทยสร้างชาติ

คงแบบนี้สินะที่เรียกว่า 'สนิมเกิดแต่เนื้อในตน' จากนี้ไปพรรคก้าวไกลคงเหมือนระเบิดเวลาที่รอวันทำลายตัวเอง หากไม่ปรับปรุงการทำงานและการบริหารของพรรค


เรื่อง: เจริญขวัญ แพรกทอง บลาฮาสสกี้