โรงเรียนเล็กๆ มีเด็กแค่ 51 คนในนครพนม ชนะเลิศการแข่งขันหนังสั้น 'ระดับชาติ'

(7 ก.พ. 66) นายอรินทร์ ใจแน่น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสีชมพูมิตรภาพที่ 164 หมู่ที่ 2 บ้านโพนสนุก ตำบลสีชมพู อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 (สพป.นครพนม เขต 1) ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กชื่อ Rong Arin Jainan ว่า....

“ผมคงอดที่จะดีใจและภาคภูมิใจไม่ได้ เมื่อประกาศผล การแข่งขันภาพยนตร์สั้น ระดับ ป.1-6 ระดับชาติ ครั้งที่ 70 จ.ร้อยเอ็ด ที่ภาพยนตร์สั้น เรื่อง Need Phone : #เยาวชนรู้ทันห่างไกลภัยโซเชียล ผลงานของโรงเรียนบ้านสีชมพูมิตรภาพที่ 164 โรงเรียนเล็ก ๆ มีเด็กแค่ 51 คน และบุคลากรรวม 9 คน สามารถ #คว้ารางวัลชนะเลิศ เหนือโรงเรียนอื่น ๆ จาก 61 ทีมตัวแทนเขตพื้นที่ ใน 20 จังหวัดทั่วภาคอีสาน

จริง ๆ แล้วการทำภาพยนตร์สั้น ไม่ใช่ครั้งแรกของ มิตรภาพ 164 เราเคยร่วมแข่งขัน ภาพยนตร์สั้นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ระดับเขตพื้นที่ แม้จะไม่ประสบผลสำเร็จ แต่ครั้งนั้นคือจุดเริ่มต้น ที่ผลักให้เราก้าวต่อ

#หายเหนื่อย เป็นคำที่ดีและน่าจะเหมาะสมที่สุดในเวลานี้ ผมในฐานะผู้อำนวยการฯ และยังทำหน้าที่ผู้ฝึกสอน ได้เห็นความตั้งใจของครู บุคลากร และที่สำคัญคือนักเรียน ทั้ง #ทีมสร้าง #ทีมแสดง #ทีมสนับสนุน ความร่วมมือจากชุมชน ผู้ปกครอง ทั้งร่วมแสดง เอื้อเฟื้อสถานที่ถ่ายทำ ผลการแข่งขันออกมาแบบนี้ ทุกคนย่อมดีใจ และน่าจะส่งเสริมความร่วมมือที่ดีขึ้นไปอีกระดับ ระหว่างชุมชนและโรงเรียน

ที่ผ่านมาหลายอย่างตัดสินใจทำไปก่อน บอกครูทีหลัง เพื่อให้งานเดิน ซึ่งเกิดมาจากมุมมอง ประสบการณ์ที่พอมีอยู่บ้าง ทั้งหมดนั้นเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด พร้อมที่สุด และแตกต่างจากทีมอื่นที่สุด

สุดท้ายแล้ว คืนนี้ ครู นักเรียน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้ปกครองทุกคน ชุมชนและคนที่รักเรา คงสุขเล็ก ๆ ในมุมเล็ก ๆ ของพวกเรา #ขอบคุณทุกๆคนครับ”

ทั้งนี้ ภาพยนตร์สั้น เรื่อง Need Phone : #เยาวชนรู้ทัน ห่างไกลภัยโซเชียล เป็นผลงานของ รร.บ้านสีชมพูมิตรภาพที่ 164 อ.นาแก จ.นครพนม เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีเด็กนักเรียนแค่ 51 คน และบุคลากรรวม 9 คน แต่ด้วยความวิริยะอุตสาหะจึงสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ เหนือโรงเรียนอื่น ๆ จาก 61 ทีม ตัวแทนเขตพื้นที่ ใน 20 จังหวัดทั่วภาคอีสาน

ซึ่งก่อนจะเดินมาถึงวันนี้ โรงเรียนบ้านสีชมพูมิตรภาพที่ 164 เคยฝึกซ้อมนักเรียนและส่งผลงานเข้าแข่งขัน การทำภาพยนตร์สั้นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ระดับเขตพื้นที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 แม้จะไม่ประสบผลสำเร็จ แต่ครั้งนั้นคือจุดเริ่มต้น ที่ผลักดันให้ครูและนักเรียน โรงเรียนบ้านสีชมพูมิตรภาพที่ 164 ศึกษาแนวทางการสร้างภาพยนตร์สั้น เพื่อแข่งขันในรายการอื่น ๆ จนประสบความสำเร็จในที่สุด

โดยโรงเรียนบ้านสีชมพูมิตรภาพที่ 164 'อนุสรณ์นายสุนันท์ ขันอาสา' ตั้งอยู่ในเขตบ้านโพนสนุก หมู่ 2 ต.สีชมพู อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งในอดีตอยู่ใกล้เทือกเขาภูพานน้อย เป็นพื้นที่สีแดงในการสู้รบระหว่างรัฐบาลไทยกับคอมมิวนิสต์ เดิมนักเรียนในหมู่บ้านต้องไปเรียนกันที่โรงเรียนบ้านเหล่าทุ่ง ต่อมาเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2516 ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมในขณะนั้น คือ นายสุนันท์ ขันอาสา ได้มีโครงการออกเยี่ยมประชาชนในเขตตำบลพิมาน ซึ่งจุดนัดพบ ณ โรงเรียนบ้านเหล่าทุ่ง และเป็นโอกาสดีของคณะกรรมการหมู่บ้านเหล่าทุ่ง นำโดยท่านพระครูบุญกิจโกศล ได้นำเสนอโครงการแยกโรงเรียนบ้านเหล่าทุ่งออกเป็น 2 แห่ง เนื่องจากหมู่บ้านโพนสนุกห่างจากโรงเรียนบ้านเหล่าทุ่งมากกว่า 2 กิโลเมตร

อีกทั้งหมู่บ้านกับโรงเรียนมีห้วยกั้นกลาง ฤดูฝนมีน้ำไหลเชี่ยวและลึกมาก ผู้ปกครองห่วงใยลูกหลานในการเดินทางไปเรียนอาจจะไม่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องเด็กขาดเรียน และขณะเดียวกันการพัฒนาท้องถิ่นมีความเจริญมากขึ้น ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้รับข้อเสนอ และได้อนุมัติงบประมาณในปีต่อมา 

แต่เกิดเรื่องเศร้าใจในการสูญเสีย เมื่อนายสุนันท์ ขันอาสา ผวจ.นครพนม ได้ประสบอุบัติเหตุทางอากาศ กล่าวคือ เครื่องบินปีกหมุนประสบอุบัติเหตุตกที่ลานบินภูพานน้อย ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ขณะปฏิบัติราชการและได้ถึงแก่กรรมในเวลาต่อมา

ในเหตุการณ์ดังกล่าวทางราชการจึงได้สร้างโรงเรียนขึ้นที่บ้านสีชมพูเป็นอนุสรณ์ เพื่อเป็นเกียรติและศักดิ์ศรีที่ท่านได้ประกอบคุณงามความดีแก่ประเทศชาติ โดยเฉพาะเหตุการณ์แทรกแซงของฝ่ายตรงกันข้าม ท่านเอาใจใส่ดูแลพี่น้องชาวอำเภอนาแกอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ

ภายหลังมูลนิธิการศึกษาไทย-อเมริกัน ในความอุปถัมภ์ของกองทัพบก ได้คิดที่จะดำเนินการหาทุนปลูกสร้างอาคารเรียน จึงได้ร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการปลูกสร้างอาคารเรียนฯ พร้อมครุภัณฑ์ ซึ่งประกอบพิธีมอบอาคารเรียนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2518 โดยมีบุคคลสำคัญในพิธีมอบ คือ พลเอกสายหยุด เกิดผล ประธานมูลนิธิ Mr.Haddy ประธานมูลนิธิการศึกษาไทย-อเมริกัน และนายวิเชียร เวชสวรรค์ ผวจ.นครพนม ผู้รับมอบในนามองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม


ที่มา : https://www.naewna.com/likesara/709344