แผ่นดินไหว 'ตุรเคีย-ซีเรีย' ตายพุ่ง 3,600 ราย บาดเจ็บอีกมากกว่า 15,600 คน

(7 ก.พ. 66) เจ้าหน้าที่กู้ภัยในตุรเคีย (ตุรกี) และซีเรีย ยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายใต้ซากอาคารที่พังถล่ม จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.8 ช่วงเช้ามืดวานนี้ (6 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3,600 ราย บาดเจ็บอีกมากกว่า 15,600 คน

แผ่นดินไหวครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 08.17 น. เช้าวานนี้ (6 ก.พ.) ตามเวลาในประเทศไทย ศูนย์กลางอยู่ทางตะวันตกของเมืองกาเซียนเตป ทางใต้ของตุรเคีย ไม่ไกลจากพรมแดนทางเหนือของซีเรีย ระดับความลึกจากพื้นดิน 17 กิโลเมตร วัดความรุนแรงได้ 7.8 จากนั้นเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายสิบครั้ง ก่อนที่ในช่วงบ่ายวันเดียวกันจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 ตามมา ในจังหวัดคาห์รามานนาราสของตุรเคีย

แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้อาคารหลายพันหลังในหลายเมืองใหญ่ทั่วภาคใต้ของตุรเคียพังราบ รวมถึงอาคารจำนวนมากในซีเรียที่อยู่ติดกัน แรงสั่นสะเทือนสามารถรู้สึกได้ไกลถึงไซปรัส, เลบานอน, อิสราเอล และอียิปต์ ที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร รวมถึงเกาะกรีนแลนด์ ทางเหนือของเดนมาร์ก ห่างออกไปหลายพันกิโลเมตร

ประธานาธิบดีเรเซฟ เทย์ยิบ แอร์โดอัน ผู้นำตุรเคีย บอกว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้รุนแรงที่สุดที่ตุรเคียเคยเผชิญในรอบเกือบ 100 ปี จนถึงตอนนี้ยืนยันผู้เสียชีวิตในตุรเคียอย่างน้อย 2,316 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 13,300 คน อาคารบ้านเรือนกว่า 6,000 หลัง ในพื้นที่ 10 จังหวัด พังถล่มเสียหายยับเยิน เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องทำงานหนักเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร โดยเฉพาะในจังหวัดกาเซียนเตป และดียาร์บาคีร์ ที่เสียหายหนัก ท่ามกลางอุปสรรคจากสภาพอากาศที่หนาวจัด ทำให้มีน้ำแข็งและหิมะปกคลุมตามท้องถนน

ส่วนที่ซีเรีย หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยของรัฐบาลบอกว่าเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สร้างความเสียหายมากที่สุดของซีเรีย มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,250 ราย ทั้งในพื้นที่ที่รัฐบาลและกลุ่มกบฏครองอิทธิพลอยู่ โดยเฉพาะเมืองอะเลปโป ลาตาเกีย และฮามา และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 2,400 คน

อย่างไรก็ดี คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตทั้งในตุรเคียและซีเรียจะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าหลังจากนี้ เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกมากที่เชื่อว่าติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่ม อีกทั้งแผ่นดินไหวรุนแรงระลอกแรกยังเกิดช่วงเช้ามืดที่ผู้คนจำนวนมากกำลังหลับสนิท ทำให้ไม่มีโอกาสหนีออกมาได้ทัน

ขณะที่ประชาคมโลกกว่า 50 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นชาติสมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียู รวมถึงสหรัฐอเมริกา รัสเซีย หลายประเทศในเอเชียและแอฟริกา ประกาศพร้อมส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ และความช่วยเหลือต่าง ๆ ไปยังตุรเคียและซีเรียโดยทันที

สำหรับ ตุรเคียและซีเรีย ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่อยู่บนรอยเลื่อนของเปลือกโลก ทำให้เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง และตุรเคียเป็นหนึ่งในประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยมากที่สุดในโลก โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงเท่ากับแผ่นดินไหวตุรเคียเมื่อปี 1939 ที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 30,000 ราย

นอกจากนี้ตุรเคีย ยังเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ในเมืองอิสมิต ทางตะวันออกเฉียงใต้ของนครอิสตันบูล เมื่อปี 1999 ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 17,000 ราย 


ที่มา: https://tna.mcot.net/world-1109759