ภาคเอกชนหนองคาย ฝากความหวัง ‘เพื่อไทย’ ผลักดันรถไฟความเร็วสูง - สนามบิน ดันเป็นฮับโลจิสติกส์ เพิ่มรายได้ประชาชน-การส่งออก

(28 ม.ค.66) พรรคเพื่อไทย นำโดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย รวมทั้ง ผู้บริหาร, ส.ส.หนองคาย และสมาชิกพรรค ลงพื้นที่ด่านศุลกากรจังหวัดหนองคาย เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการค้าชายแดน และรถไฟความเร็วสูง พร้อมทั้งร่วมหารือ แลกเปลี่ยน ความคิดเห็นด้านศักยภาพการค้าและความเป็นไปได้ในการส่งเสริมให้จังหวัดหนองคายเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งสินค้าของจังหวัดหนองคายร่วมกับผู้ประกอบการ และนักธุรกิจภายในจังหวัดที่ทำการค้ากับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวหลายสิบปี 

โดยตัวแทนผู้ประกอบการมองว่า จังหวัดหนองคายมีความสำคัญเรื่องของการค้าชายแดน เพราะมีลาวเป็นบ้านพี่เมืองน้อง ปัจจุบันรถไฟความเร็วสูงของลาวนั้น อยากให้ผู้ที่จะมาเป็นรัฐบาลเร่งดำเนินการเชื่อมเส้นทางให้มาถึงหนองคาย หากมีรถไฟจะเพิ่มผู้คนที่มาท่องเที่ยว และสามารถเพิ่มระยะเวลาความเร็วของการขนส่งสินค้าได้ ส่วนในด้านการส่งออกและการนำเข้า ผู้ประกอบการขอให้แก้ไขปัญหาเรื่องภาษีนำเข้าสินค้าหน้าด่านศุลกากร และเรื่องค่าธรรมเนียม ที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งพบว่าประกอบการบางส่วนหลีกเลี่ยงไม่เข้าช่องทางด่านศุลกากร หวังลดต้นทุนค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งอยากให้ผลักดันให้มีสนามบินหนองคาย เพื่อเพิ่มทางเลือกการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

จากนั้นนายแพทย์ชลน่าน และนางสาวแพทองธาร พร้อมคณะ ได้พบปะ หารือ กับเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรจังหวัดหนองคาย เพื่อศึกษาการค้าชายแดนด้วย

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้มีนายสุทิน คลังแสง ส.ส. จังหวัดมหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย นายเอกธนัช อินทร์รอด ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย นางสาวชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย นางสาวจิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ร่วมด้วย