‘ชัยวุฒิ’ ลั่น รัฐบาลไม่กลัวอภิปราย พร้อมตอบทุกเรื่อง มั่นใจ!! พรรคร่วมฯ ยังช่วย ‘บิ๊กตู่’ แม้ย้ายไป รทสช.

ชัยวุฒิ ย้ำ ประวิตร ลุย เขตป้อมปราบศัตรูพ่ายแน่ บอก ชอบชื่อนี้ ลั่น รัฐบาล พร้อมตอบอภิปรายทุกเรื่อง ปล่อยฟรีฝ่ายค้าน ชี้ มีข้อบังคับสภาเป็นกรอบ แนะสื่อ ให้เกียรตินายกฯ อย่าถามเสียดสีให้มีอารมณ์

(26 ม.ค. 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการประชุมและได้กำหนดการพิจารณาญัตติตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 15 - 16 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ ว่า เชื่อว่ารัฐบาลอยากให้มีการอภิปรายเกิดขึ้น เพื่อที่จะได้รับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รัฐบาลพร้อมชี้แจงอยู่แล้วว่าทำอะไรไปบ้าง มีแนวทางอย่างไรที่จะแก้ปัญหาให้ประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอนใช่หรือไม่ เพราะขณะนี้มีกระแสข่าวว่าจะยุบสภาก่อน ที่จะอภิปราย นายชัยวุฒิ กล่าวว่า มีการบรรจุวาระการประชุมไปแล้วในวันที่ 15-16 กพ. ซึ่งตนเองก็อยากฟังฝ่ายค้านพูด เพราะหลายครั้งที่ผ่านมาก็มีข้อมูลดี ๆ เยอะ แต่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องก็เยอะ รัฐบาลก็จะได้ชี้แจงด้วย และเรื่องที่เป็นปัญหาของพี่น้องประชาชน ซึ่งรัฐบาลก็จะได้รับฟังและนำไปแก้ไข ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาเพราะปัญหาของประชาชนมีจำนวนมาก ทั่วทุกมุมของประเทศ ถึงอย่างไรก็แก้ไม่หมดใครเป็นรัฐบาลก็ทำไม่ได้ทุกเรื่อง ค่อย ๆ ทำไปแต่อย่างน้อยได้ฟังการอภิปรายแล้วพยายามนำปัญหาไปแก้ไขให้ดีที่สุดเป็นประโยชน์ของกลไกการเมืองในระบบรัฐสภา 

เมื่อถามว่าจะไม่ถือว่าเป็นการเสี่ยงเกินไปใช่หรือไม่หากจะปล่อยให้ฝ่ายค้านอภิปรายโดยอาจถูกหยิบประเด็นที่รัฐบาลไม่ได้เตรียมทำการบ้านขึ้นมา นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ส่วนตัวตนมองว่า รัฐบาลทำหน้าที่ได้ดี ไม่มีอะไรตกหล่น หรือบกพร่อง แต่อย่างที่บอกแล้วว่าอาจจะมีปัญหาบางเรื่องที่ยังแก้ไขไม่ได้ หรืออาจจะมีข้อจำกัดบางอย่างซึ่งจะได้ชี้แจงประชาชนต่อไป 

“ผมว่าอย่าไปกลัวการอภิปราย เพราะเดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นเฉพาะต้องอภิปรายในสภา ในสื่อโซเชียล คนก็รู้ทั่วไปหมดอยู่แล้ว เพียงแต่การอภิปรายเป็นกลไกในสภาตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้โอกาสสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ทำหน้าที่ เราต้องเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา เป็นสิ่งที่ดี อย่าไปกลัว” นายชัยวุฒิกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าปล่อยฟรีให้ฝ่ายค้านพูดได้เลย นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภา ที่มีข้อบังคับอยู่ว่าบางเรื่องพูดไม่ได้ ห้ามผู้เสียดสี ก็มีข้อจำกัดอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จะช่วยดูแลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในสภาเหมือนเดิมหรือไม่ ในเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ย้ายสังกัดพรรคแล้ว นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อย่าบอกเพียงพรรคพลังประชารัฐเลย คิดว่าทุกพรรคจะต้องช่วยกัน เพราะเป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาก็ช่วยกันทำงานในสภาอยู่แล้ว ทั้งชี้แจง ตอบโต้ แก้ปัญหาในสภา ผ่านวิปพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่าคิดว่างานนี้จะไม่มีสภาล่มใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเพราะลาออกจากสภามาแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านบางคนอาจหยิบยกเรื่องส่วนตัวของนายชัยวุฒิเองขึ้นมาอภิปราย กังวลหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อภิปรายได้อยู่แล้วเป็นสิทธิ์ของเขา ไม่ได้มีปัญหา หากอภิปรายมาแล้วเกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีคนใด ก็ต้องตอบอยู่แล้ว หรือถ้าบางเรื่องไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นความจริงก็ต้องชี้แจง ให้ประชาชนเข้าใจ บางเรื่องก็เป็นความเข้าใจที่คาดเคลื่อนกัน หรือมีอคติมุมมองที่ไม่ตรงกัน 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะลงพื้นที่ในเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายนั้น มีการกำหนดวันเวลาที่แน่ชัดหรือยัง ว่า ตน ไม่ทราบเพราะไม่ได้อยู่ในทีมงานจัดคิว แต่อย่างไรก็ตามหัวหน้าพรรคจะลงพื้นที่ทุกที่อยู่แล้ว และในกรุงเทพมหานครก็ยังไม่ได้มีการจัดกิจกรรมทางการเมือง ก็คงต้องทำ ซึ่งจะมีเป็นระยะ ๆ และในกรุงเทพเองพรรคพลังประชารัฐก็หวังว่าจะสามารถสร้างกระแส คะแนนนิยมของพรรคได้ มีการจัดแคมเปญจากทีมงานหาเสียงในกรุงเทพอย่างเต็มที่แน่นอน

เมื่อถามว่า พื้นที่กรุงเทพโดยเฉพาะเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายพรรคพลังประชารัฐมั่นใจจะสามารถยึดได้ใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกัน แต่ชื่อก็บอกอยู่ ชอบคำนี้ เพราะป้อมจะมาปราบ 

ผู้สื่อข่าวถามถึง มองอย่างไรต่อท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ยังเก็บอารมณ์ไม่ค่อยอยู่ขณะให้สัมภาษณ์ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า "อยากให้สื่อมวลชนถามอะไรก็เกรงใจนายกหน่อยนะ เพราะบางครั้งคำถามอาจจะเป็นการเสียดสี หรือทำให้นายกรู้สึกไม่ดี ผมคิดว่าเราก็ควรจะถามด้วยคำถามที่ให้เกียรติกัน พูดกันด้วยข้อเท็จจริง ซึ่งผมก็เข้าใจว่าบางทีบางเรื่องก็ตอบยาก เพราะเป็นเรื่องที่มีความขัดแย้ง หรือเป็นเรื่องที่อาจจะไม่เหมาะสมที่จะพูด"

เมื่อถามว่าแต่ในฐานะนักการเมืองก็ควรจะพร้อมตอบทุกคำถามไม่ใช่หรือ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะบางเรื่องไม่ควรพูดก็ไม่พูด ตนมองว่าคำถามหากบางครั้งมาถามตน ในเรื่องที่ตนไม่สบายใจ หรือเสียดสี เป็นคำถามที่ไม่เหมาะสม ก็อาจจะทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีกันได้ อยากขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้พูดคุยกันดี ๆ เราต้องก้าวข้ามความขัดแย้งให้ได้ อย่าไปสร้างเงื่อนไขให้คนทะเลาะกัน