เปิดข้อมูล บริการ ‘Fast Track’ สนามบิน ช่องทางพิเศษ ช่วยเข้า - ออกประเทศอย่างรวดเร็ว

เปิดข้อมูล Fast Track ช่องทางพิเศษ พื้นที่ให้บริการภายในสนามบินสุวรรณภูมิ หลังเกิดประเด็นดราม่ากรณีที่นักท่องเที่ยวสาวชาวจีน รีวิวการใช้บริการตำรวจไทยในรูปแบบ VIP ก่อนหน้านี้

จากกรณีที่ตำรวจ ได้เข้ามาอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจีนเปิดช่อง Fast Track Lane ไปจนถึงมีรถนำขบวนไปยังที่พัก ถูกตั้งคำถามในสื่อสังคมออนไลน์เป็นวงกว้าง แต่อย่างไรก็ดี Fast Track Lane นั้น เป็นบริการที่มีอยู่แล้ว โดยกลุ่มผู้โดยสารและเงื่อนไขที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ในอดีตช่อง Fast Track Lane มีให้บริการอยู่แล้ว โดยสายการบินเปิดให้บริการนี้กับผู้โดยสารชั้นธุรกิจ และเฟิร์สคลาส ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก มีมานานแล้ว สนามบินนานาชาติทั่วโลกก็มีแบบนี้ ผู้โดยสารสามารถใช้บริการนี้ได้ โดยซื้อคูปองได้ที่สนามบิน หรือซื้อโปรโมชันพ่วงมากับตั๋วโดยสาร

ตัวอย่างช่องทางพิเศษ หรือ Fast Track ในต่างประเทศ เช่น ที่สนามบินเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ผู้โดยสารจะจ่ายเพิ่ม 5 ปอนด์ หรือประมาณ 200 บาท เพื่อที่จะไม่ต้องรอคิว ตม.นาน ๆ

เช่นเดียวกับสนามบิน Dublin ในไอร์แลนด์ เปิดขายคูปองช่องทางพิเศษให้ผู้โดยสาร ราคาอิงตามความต้องการของผู้โดยสารในช่วงเวลานั้น ๆ เริ่มตั้งแต่ประมาณ 8 ยูโร หรือประมาณ 280 บาท หรืออย่างสนามบินหลัก ของกรุงมาดริด ประเทศสเปน ก็เปิดขายคูปอง Fast Track เช่นกัน อยู่ที่ 15 ยูโร หรือประมาณ 530 บาท แถมยังมีแพ็คเกจอื่น ๆ พ่วงได้ด้วย เช่น ห้องรับรองพิเศษ ซึ่งราคาก็จะสูงขึ้นไปอีก

สำหรับในประเทศไทย กรณี Fast Track Lane หรือ ช่องทางพิเศษอำนวยความสะดวกในสนามบินนั้นมีอยู่จริง เพื่อให้บริการนักเดินทาง เข้า-ออกประเทศอย่างรวดเร็ว โดยเดิมทีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีช่องทางพิเศษอยู่แล้ว ในชื่อ 'Premium Lane' ซึ่งเป็นช่องทางอำนวยความสะดวก ให้กับผู้โดยสารตามที่ได้กำหนดเงื่อนไขไว้ ซึ่งการเปลี่ยนชื่อเป็น Fast Track Lane ก็เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อช่องทางพิเศษของสนามบินต่างๆ ในหลายประเทศ เพราะสนามบินทั่วโลกก็มีบริการแบบนี้

โดยข้อมูลจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีการให้ข้อมูลในเว็บไซต์ท่าอากาศยานไทย เกี่ยวกับบริการ Fast Track Lane ชัดเจน ซึ่งผู้โดยสารที่สามารถใช้บริการช่องทาง Fast Track ได้แก่

ผู้โดยสารที่สามารถใช้บริการช่องทาง Fast Track ได้แก่ ผู้โดยสาร First Class / ผู้โดยสาร Business Class / ผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ (Disabled) / เด็กทารก / ผู้โดยสารตั้งครรภ์ / นักลงทุนที่ได้รับการส่งเสริมจาก BOI และ ผู้โดยสารที่มี APEC Business Travel Card (ABTC) / Smart Visa / Long Stay / Thailand Privilege / พระสงฆ์ / ผู้โดยสารสูงอายุ / ผู้โดยสารที่ถือเอกสิทธิ์ทางการทูต / ลูกเรือ

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่มีคุณสมบัติตามเงื่อนไขข้างต้นสามารถใช้บริการช่องทาง Fast Track Lane ได้ที่บริเวณดังต่อไปนี้

บริเวณขาออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ช่องทาง Fast Track ชั้น 4 อาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันออก บริเวณจุดตรวจหนังสือเดินทางขาออกโซน 1 หลังเคาน์เตอร์เช็คอิน ROW A

ช่องทาง Fast Track ชั้น 4 อาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันตก บริเวณจุดตรวจหนังสือเดินทางขาออกโซน 3 ระหว่าง ROW T และ Row U

และบริเวณขาเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ช่องทาง Fast Track ชั้น 2 อาคารเทียบเครื่องบิน D บริเวณจุดตรวจหนังสือเดินทางขาเข้าโซน 2

ช่องทาง Fast Track ชั้น 2 (ชั่วคราว) อาคารเทียบเครื่องบิน D บริเวณจุดตรวจหนังสือเดินทางขาเข้าโซน 3

อย่างไรก็ตาม แม้หลายสนามบิน จะมีตัวเลือกอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร แต่ก็จะเป็นลักษณะเฉพาะภายในสนามบินเท่านั้น มีกฎ ระเบียบ และราคา ที่ชัดเจน ไม่ใช่ลักษณะที่ตำรวจมาให้บริการแบบที่เป็นข่าวที่นักท่องเที่ยวสาวชาวจีนออกมารีวิวที่เป็นประเด็นดราม่าอยู่ในขณะนี้


ที่มา : https://suvarnabhumi.airportthai.co.th/service/airport-guide/detail/902

https://www.thaipbs.or.th/news/content/323833