‘ชัยวุฒิ’ รุด ‘สมุย’ ตรวจสถานีพยากรณ์อากาศ พบเสียหายนับ 10 ปี และฝืนตั้งสถานีบนที่ราบ

‘ชัยวุฒิ’ ลงพื้นที่สมุย ตรวจ สถานีเรดาร์ พยากรณ์อากาศ หลังชาวบ้านร้องเรียน เสียนานนับ 10 ปี พบพิรุธ ฝืนตั้งสถานีบนที่ราบทั้งที่รู้ว่าใช้งานไม่ได้ ส่อทุจริต เร่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ 

(23 ม.ค.66) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำคณะลงพื้นที่เกาะสมุย ตรวจสถานีเรดาร์ ตรวจอากาศ หลังจากที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้ เนื่องจากเรดาร์เป็นหัวใจสำคัญของการตรวจสอบ เมฆฝน พายุ จึงปัจจัยสำคัญในการพยากรณ์อากาศ และแจ้งเตือนประชาชน โดยสถานีแห่งนี้ ก่อสร้าง และ ติดตั้งอุปกรณ์ ตั้งแต่ปี 2553 และ ระหว่างใช้งานก็เสียหายต่อเนื่อง จนกระทั้ง ปี 2556 ต้องหยุดใช้งาน เพราะหมดอายุประกัน ทำให้ไม่มีเรดาร์บนเกาะสมุยตรวจอากาศในอ่าวไทยจนถึงปัจจุบัน และการลงพื้นที่ครั้งนี้จะก็หาแนวทางแก้ไข 

นายชัยวุฒิ ยอมรับว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ ไม่เคยได้รับรายงานเรื่องนี้ จนกระทั่งมาตรวจสอบงบประมาณการจัดซื้อเรดาร์ ถึงพบปัญหา จึงให้ตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีที่ไหนเสียหายอีกบ้างเพื่อแก้ไข

ขณะเดียวกับ พบว่า สถานที่ตั้งสถานีแห่งนี้ มีปัญหาตั้งแต่ต้น ทำให้เรดาร์ทำงานได้ไม่เต็มศักยภาพ เพราะอยู่ในพื้นที่ราบ ทำให้เรดาร์มองเห็นเฉพาะทิศตะวันออก ส่วนทิศตะวันตก มีภูเขาบัง ทำให้ใช้งานได้ครึ่งเดียว ซึ่งหากใช้งานได้เต็มศักยภาพ จะมีรัศมีการมองเห็นถึง 240 กิโลเมตร และถ้าได้ 360 องศา จะไปไกลไปถึงแหลมญวน และทำให้พยากรณ์อากาศแม่นยำมากขึ้น โดยจากการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ทราบว่า เดิมมีแผนตั้งสถานีเรดาร์บนภูเขา แต่ติดปัญหาการขอใช้พื้นที่ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า ตั้งสถานีที่พื้นที่ราบก็ใช้งานได้ไม่เต็มศักยภาพ แต่ยังฝืนตั้งสถานี นายชัยวุฒิ ย้ำอีกด้วยว่า การตั้งสถานีแห่งนี้ ตั้งไปก็ใช้งานไม่ได้ เป็นการกระทำที่น่าเจ็บใจมาก ส่วนจะเป็นการทุจริตหรือไม่ ตอนนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบแล้วว่าในอดีตทำไมถึงตั้งสถานีเรดาร์ที่นี่ 

พร้อมกันนี้ นายชัยวุฒิ ยังได้ลงพื้นที่ได้ดูพื้นที่ ที่จะตั้งสถานีเรดาร์แห่งใหม่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของทหาร บนภูเขาและได้ขออนุญาตจากเจ้าของพื้นที่แล้ว