แลกหมัดนโยบาย แบบหมัดต่อหมัดระหว่าง นโยบายเพิ่มเงินบัตรประชารัฐ 700 บาท จากพรรคพลังประชารัฐ กับ นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จากพรรคเพื่อไทย

ซึ่งนโยบายเพิ่มเงินบัตรประชารัฐ 700 บาท จากพรรคพลังประชารัฐ ก็เพื่อปรับปรุงระบบสวัสดิการและบริการพื้นฐานเพื่อลดช่องว่างของความยากจน ให้เกิดการกระจายรายได้ที่เท่าเทียมกันให้มากขึ้น ส่วนนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จากพรรคเพื่อไทย ก็เพื่อให้รัฐบาลกระจายรายได้ ขยายโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาประเทศให้หลุดพ้นประเทศรายได้ปานกลาง 

ส่วนจุดแข็งของ นโยบายเพิ่มเงินบัตรประชารัฐ 700 บาท จากพรรคพลังประชารัฐ คือ เป็นโครงการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ส่งตรงจากรัฐบาลถึงมือประชาชนทันที ทำให้การช่วยเหลือถูกกลุ่มเป้าหมายและเกิดประโยชน์สูงสุดโดยภาครัฐมีข้อมูลในการติดตามประเมินผลได้ ส่วนจุดอ่อน คือ ไม่สามารถคัดกรองประชาชนยากจนจริง ๆ กับประชาชนที่ไม่ได้ยากจนได้ เนื่องจากไม่มีระบบตรวจสอบทรัพย์สินของประชาชนที่รัดกุม และมีข้อกังวลว่าอาจมีการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการเอกชนบางรายที่เข้าร่วมโครงการ

ส่วนจุดแข็งของ นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย จุดแข็งคือ เป็นโครงการที่แก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยการสร้างรายได้ ไม่ใช่การสร้างหนี้ โดยจะยกระดับประเทศด้านการผลิตและสร้างนวัตกรรม โดยมีกลยุทธ์ในการดึงดูดการลงทุนด้วยเศรษฐกิจศักยภาพสูง แรงงานศักยภาพสูง ไม่ใช่แรงงานทักษะต่ำราคาถูก ส่วนจุดอ่อน คือ ใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปี ในการปรับค่าแรง เนื่องจากค่าแรงจะถูกปรับได้จาก 3 องค์ประกอบคือ การเติบโตของเศรษฐกิจ ผลิตภาพแรงงาน  และเงินเฟ้อ โดยต้องสอดคล้องกับต้นทุนนายจ้าง และมาตรการพิเศษของรัฐสำหรับผู้ประกอบการ 

จากนโยบายที่ออกมาหมัดต่อหมัดดังกล่าว พร้อมข้อมูลจากการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน ของแต่ละนโยบาย ในฐานะประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียง ลองพิจารณาดูว่านโยบายของพรรคไหนสามารถทำได้จริงหรือชอบนโยบายพรรคไหนมากกว่ากัน สามารถแสดงความคิดเห็นกันได้