'จาซินดา อาร์เดิร์น' นายกนิวซีแลนด์ประกาศลาออกฟ้าแลบ พ้อ!! "ฉันไม่มีพลังพอที่จะทำมันอย่างยุติธรรมอีกต่อไป"

จาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยบอกว่านี่เป็น “ความรับผิดชอบที่จะรู้ว่าเมื่อใดคุณเป็นคนที่เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำและเมื่อใดที่คุณไม่ใช่”

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งสายฟ้าแลบเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) โดยบอกว่าจะมีการเลือกตั้งนายกฯ คนใหม่ในเดือน ต.ค.

เธอให้เหตุผลการลาออกว่า “ฉันจะลาออก เพราะหน้าที่ที่ได้รับสิทธิพิเศษนั้นต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบ ความรับผิดชอบที่จะรู้ว่าเมื่อใดคุณเป็นคนที่เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำและเมื่อใดที่คุณไม่ใช่ ฉันรู้ว่างานนี้ต้องใช้อะไรบ้าง และฉันรู้ว่าฉันไม่มีพลังพอที่จะทำมันอย่างยุติธรรมอีกต่อไป มันง่ายมาก”

เดิมเธอจะครบวาระการดำรงตำแหน่งวันที่ 7 ก.พ. นี้ แต่เธอก็ตัดสินใจที่จะลาออกก่อนกำหนด และยังคงมีสถานะเป็นหนึ่งในสมาชิกรัฐสภาจนกว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ในปลายปีนี้

“ฉันเป็นคน นักการเมืองก็เป็นคน เราให้ทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ตราบเท่าที่เราทำได้ และแล้วก็ถึงเวลา และสำหรับฉัน มันถึงเวลาแล้ว” เธอกล่าว

อาร์เดิร์น เสริมว่า เธอได้ไตร่ตรองในช่วงพักร้อนที่ผ่านมาว่า เธอมีพลังงานเหลือพอที่จะทำหน้าที่นี้ต่อไปหรือไม่ และเธอได้ข้อสรุปว่า “ไม่มี”

อาร์เดิร์นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลก เมื่อเธอได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2017 ขณะอายุ 37 ปี เธอได้นำนิวซีแลนด์ฝ่าวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 และภัยพิบัติครั้งใหญ่ รวมถึงเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในไครสต์เชิร์ชและภัยพิบัติภูเขาไฟระเบิดบนเกาะไวต์

“นี่เป็นช่วงเวลา 5 ปีครึ่งที่เติมเต็มชีวิตของฉันมากที่สุด แต่ก็มีความท้าทายเช่นกัน ในวาระการประชุมเรื่องที่อยู่อาศัย ความยากจนของเด็ก และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราพบกับหตุการณ์ก่อการร้ายในประเทศ ภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ โรคระบาด และวิกฤตเศรษฐกิจ” เธอกล่าว

เมื่อถูกถามว่าเธออยากให้ชาวนิวซีแลนด์จดจำความเป็นผู้นำของเธออย่างไร อาร์เดิร์นตอบว่า “ในฐานะคนที่พยายามมีเมตตาเสมอ”

“ฉันหวังว่าฉันจะทิ้งความเชื่อไว้ให้ชาวนิวซีแลนด์ว่า คุณสามารถเป็นคนใจดีแต่เข้มแข็ง เห็นอกเห็นใจแต่เด็ดขาด มองโลกในแง่ดีแต่มีสมาธิ และคุณสามารถเป็นผู้นำในแบบของคุณเองได้ คือผู้ที่รู้ว่าถึงเวลาต้องไป” อาร์เดิร์นกล่าว

ในช่วงปีที่ผ่านมา อาร์เดิร์นเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจาร์อย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากนักทฤษฎีสมคบคิดและกลุ่มต่อต้านวัคซีนที่ไม่พอใจคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนและการล็อกดาวน์

อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวว่า แรงต้านที่เพิ่มขึ้นนี้ไม่ใช้สาเหตุการตัดสินใจลาออกของเธอ “ฉันไม่ต้องการทิ้งความประทับใจว่าความทุกข์ยากที่คุณเผชิญในการเมืองคือเหตุผลที่มีคนลาออก ใช่ มันมีผลกระทบ พวกเราเป็นมนุษย์ แต่นั่นไม่ใช่สาเหตุเบื้องหลังการตัดสินใจของฉัน”

อาร์เดิร์นกล่าวว่าเธอไม่มีแผนในอนาคต นอกจากจะใช้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น เธอขอบคุณ คลาร์ก เกย์ฟอร์ด คู่ชีวิตของเธอ และนีฟ ลูกสาวที่เธอให้กำเนิดขณะดำรงตำแหน่งนายกฯ “ถึงนีฟ แม่จะรอคอยวันที่ลูกเริ่มเข้าโรงเรียนในปีนี้ และถึงคลาร์ก เรามาแต่งงานกันซะทีเถอะ”

ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะมาแทนที่อาร์เดิร์นได้ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งพรรคแรงงานของอาร์เดิร์นจะต้องหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ รวมถึงแคนดิเดตชิงเก้าอี้นายก

รองหัวหน้าพรรคแรงงานและรัฐมนตรีคลัง แกรนต์ โรเบิร์ตสัน ซึ่งได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้นำในตำแหน่งนี้ กล่าวว่า เขาจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งนี้ “ผมไม่พร้อมที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงาน”

ขณะนี้ พรรคแรงงานมีเวลา 7 วันในการเลือกหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ คนใหม่ หัวหน้าพรรคคนใหม่จะต้องได้รับเสียงผู้สนับสนุนมากกว่า 2 ใน 3 จากสมาชิกพรรค


ที่มา: https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8/188692