‘ชาวมะกัน’ เรียกร้องรัฐบาล ‘เลิกจุ้น’ สงครามต่างแดน ชี้!! ควรสนใจ ‘คนเร่ร่อน-การศึกษา-สาธารณสุข’ ในประเทศก่อน

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนจากนิวยอร์กและภูมิภาคใกล้เคียงอื่น ๆ จัดการชุมนุมและเดินขบวนบริเวณไทม์สแควร์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่อต้านการเข้าพัวพันในสงครามต่าง ๆ ในต่างแดนของสหรัฐฯ เรียกร้องให้หันมาใส่ใจกับปัญหาภายในประเทศ ทั้งเรื่องคนเร่ร่อน ด้านการศึกษา และการรักษาพยาบาล

บรรดาผู้ประท้วงส่งเสียงต่อต้านการแผ่ขยายอาณาเขตของนาโต้ เรียกร้องสันติภาพในยูเครน วิพากษ์วิจารณ์กรณีที่สหรัฐฯ ทุ่มทุนใช้จ่ายมหาศาลไปกับวิกฤตยูเครน และคำแถลงล่าสุดของทำเนียบขาว ที่เตรียมจัดหากองพันขีปนาวุธยิงจากพื้นผิวสู่อากาศ ‘แพริออต’ แก่เคียฟ

"เรามาอยู่ที่นี่ในวันนี้ เพราะว่าเราคัดค้านการแผ่ขยายอาณาเขตไม่รู้จบของนาโต้ ซึ่งไม่ใช่แค่มันไม่ได้เป็นสิ่งจำเป็น แต่มันยังเป็นการกระทำที่ขาดความยั้งคิดและยั่วยุ" ไบรอัน เบคเกอร์ ประธานกลุ่มแนวร่วม ANSWER Coalition พันธมิตรต่อต้านสงครามในสหรัฐฯ

เบคเกอร์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวรอบนอกการชุมนุมว่า แทนที่จะทำให้สงครามลุกลามบานปลายและส่งมอบอาวุธให้แก่ยูเครนเพิ่มเติม สหรัฐฯ ควรกลับสู่โต๊ะเจรจาและตระหนักว่าความกังวลด้านความมั่นคงของรัสเซียนั้นมีความชอบธรรม

"เราอยู่ที่นี่ในวันนี้ เพราะว่าสหรัฐฯ กำลังใช้จ่ายเงินพิเศษ 65,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นเงินทุนสงครามในยูเครน ขณะที่มีคนเร่ร่อนนับล้านคนในอเมริกา โรงเรียนต่าง ๆ ของเรามีเงินทุนไม่เพียงพอ และผู้คนจำนวนมากกำลังล้มละลาย เพราะจ่ายค่ารักษาพยาบาลไม่ไหว" เบคเกอร์กล่าว เรียกร้องให้ประเทศของเขาใช้จ่ายเงินจำนวนดังกล่าวช่วยเหลือคนอเมริกา แทนที่จะนำเงินเหล่านั้นไปเป็นทุนด้านการทหารและด้านการทำสงคราม

นอกจากความเคลื่อนไหวของกลุ่ม ANSWER Coalition แล้ว คาดหมายว่าจะมีการประท้วงแบบเดียวกันตามมาตามเมืองต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ก่อนหน้าวันมาร์ตินลูเทอร์คิงจูเนียร์ ในวันจันทร์ (16 ม.ค.)


ที่มา: ซินหัว
https://mgronline.com/around/detail/9660000004858