Spare หนังสือขายดีวางตลาดไม่กี่วันก็มีข่าวว่าขายดีหลายแสนเล่มไปแล้วเพราะเป็นเรื่องเล่าชีวิตของเจ้าชายแฮรี่แห่งราชวงศ์อังกฤษที่ออกมาเปิดเผยความสัมพันธ์ของพระองค์กับครอบครัวอย่างที่ไม่มีใครคาดว่าท่านจะกล้าพูดถึงเพียงนั้น

มีการเปิดเผยในสื่อต่างๆว่า grostwriter หรือนักเขียนเงา บ้างก็เรียกว่านักเขียนผีของ Spare คือนักเขียนรางวัลพูลิตเซอ นามว่า J.R. Moehringer ชาวอเมริกันวัย ๕๘ ปี

Spare อันเป็นเรื่องราวชีวิตของเจ้าชายแฮรี่ เขียนโดย JR Moehringer คือเจ้าชายไม่ได้เขียนเองหากแต่จะร่วมกับนักเขียนเงาโดยเล่าเรื่องให้เขาฟัง คนเขียนต้องเก่งทีเดียวที่จะเขียนให้เหมือนกับเรื่องของตนเอง

แน่นอน JR Moehringer ไม่ใช่นักเขียนหน้าใหม่เขามีผลงานเขียนอัตชีวประวัติของตัวเองจนถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์หรือเขียนชีวิตของนักเทนนิสชื่อดัง อังเดร อากัสซี ในเรื่องที่ชื่อว่า “Open” อันเป็นที่ฮือฮามาแล้ว และเป็นนักเขียนหนังสืออีกหลายเล่ม เขาเคยเป็นผู้ช่วยนักข่าวของ New York Times มาก่อน เรียนจบจากมหาวิทยาลัยเยล Yale  รางวัลพูลิตเซอที่เขาได้รับเป็นผลงานสารคดีชื่อ  Crossing over

การเขียน Spare ( ๔๑๐ หน้า)ให้กับเจ้าชายแฮรี่ จากรายงานของ  Page Six ในปีพ.ศ. ๒๕๖๔ บอกว่าเขาได้ค่าเขียนถึงหนึ่งล้านดอลลาร์สหรัฐหรือแปดแสนสองหมื่นปอนด์ 

การเขียนชีวิตของคนอื่นให้เหมือนกับชีวิตของตนเองอาจไม่ง่ายนัก เพราะคนเขียนต้องสามารถเขียนเล่าให้เหมือนกับที่เจ้าของเรื่องเขียนเอง JR Moehringer มีลีลาการเขียนที่สามารถดึงชีวิตจิตใจของเจ้าชายแฮรี่ออกมาเป็นตัวหนังสือได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งกล่าวกันว่าถ้าเจ้าชายเขียนเองอาจจะไม่ได้รสชาติเช่นนี้

ผู้สื่อข่าวบีบีซี เขียนว่า การที่ JR Moehringer เขียนหนังสือชีวิตของเจ้าชายแฮรี่ได้อย่างน่าสนใจนั้น อาจเป็นเพราะตัวเขาเองเคยมีประสบการณ์ชีวิตที่ขาดพ่อมาตั้งแต่เด็ก แม่เลี้ยงเขาคนเดียว พ่อเขาเป็นดีเจ สถานีวิทยุแห่งหนึ่งในสหรัฐที่ทิ้งครอบครัวไป JR เล่าว่าพยายามโทรไปหาพ่อที่สถานีแต่ไม่เคยได้พูดด้วยและพยายามที่จะหาคลื่นสถานีวิทยุเพื่อฟังเสียงพ่อ ด้วยความโหยหาความรักจากพ่อจึงอาจทำให้เขาเข้าใจจิตใจของเจ้าชายแฮรี่อย่างดี

คนเขียนได้หนึ่งล้านดอลลาร์สหรัฐ แล้วเจ้าของเรื่องได้เท่าไหร่ มีข่าวว่าเพนกวิน บริษัทผู้พิมพ์จ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้เจ้าชาย ๒๕ ล้านปอนด์ (ข่าวว่ามียอดสั่งจองหนังสือของอเมซอนเป็นอันดับหนึ่งทีเดียว และวอเตอร์สโตน ร้านหนังสือในอังกฤษก็ประกาศว่ามียอดสั่งจองมากสูงสุดในรอบสิบปี)

ตอนนี้เราก็รู้กันว่าหนังสืออาจจะใส่ชื่อผู้เขียนเป็นเจ้าชายแฮรี่ แต่คนเขียนคือ JR Moehringer ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะคนดังบางคนอาจจะเขียนไม่ได้รสชาติเท่านักเขียนอาชีพที่มีลีลาและถ้อยคำคมคายกว่า

ไหน ๆ ก็พูดถึงการเขียนการผลิตเรื่องราวชีวิตของเจ้าชายแฮรี่แล้ว ก็น่าจะได้รู้ต่อไปว่า เจ้าชายได้ค่าชีวิตเป็นตัวเงินมากน้อยเพียงใด ข่าวว่าสูงทีเดียวเช่นที่ทำสัญญากับ Netflix ไว้โดยทั้งเมแกนและเจ้าชายจะมีซีรีส์กับ Netflix อยู่หลายเรื่องเป็นยอดเงินราว ๑๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือทำกับ Spotify โดยเมแกนจะเป็นผู้จัดรายการทาง podcast  เป็นเงิน ๒๕ ล้านดอลลาร์

 หลังจากที่ลาออกจากตำแหน่งหน้าที่ของราชวงศ์อังกฤษ เจ้าชายแฮรี่และเมแกนไม่ได้รับเงินปีจากพระเจ้าชาร์ลส์ที่ ๓ แต่ได้รับเงินพระราชทานก้อนหนึ่งให้มาตั้งตัว

มีการสำรวจความคิดเห็นของคนอังกฤษหลังจากที่หนังสือชีวิตของเจ้าชายวางตลาดปรากฏว่าความนิยมที่มีต่อเจ้าชายลดลงอย่างมาก Yougov ประกาศว่ามีคนไม่นิยมเจ้าชายถึง ๖๔ % เทียบกับความนิยมเพียง ๒๖ %

 เพราะฉะนั้น Spare อาจจะดีต่อตลาดแต่ไม่ใช่ความนิยมจากประชาชนนัก
 

อ้างอิง
-    Who is Harry's celebrated ghostwriter, JR Moehringer? BBC News
-    Prince Harry's Spare: Have leaks helped or hindered his book's PR strategy?
     -     Prince Harry's book officially hits shops after days of leaks

เรื่อง : อนุดี เซียสกุล อดีต Radio Journalist, วิทยุบีบีซีภาคภาษาไทย