‘ปชป.’ เรียกน้ำย่อย คิกออฟ 8 นโยบายฐานราก ก่อนชูยุทธศาสตร์ใหญ่ ‘สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ’

(13 ม.ค. 66) ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้อำนวยเตรียมการเลือกตั้งของพรรค ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงนโยบายซีซั่น 1 ของพรรคภายใต้สโลแกน ‘ทำได้ไว ทำได้จริง’ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้กล่าวว่า... 

ขณะนี้เรากำลังเข้าสู่โหมดของการเลือกตั้ง และเหลือเวลาประมาณ 2 เดือนเศษที่จะต้องมีการเลือกตั้ง ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งมาตลอดเวลา ทั้งด้านนโยบายและด้านตัวบุคคล โดยมียุทธศาสตร์ ‘สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ’ สร้างเงิน เป็นยุทธศาสตร์ทางด้านเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นหลายเรื่อง เช่น ประกันรายได้คนไทย และประกันรายได้ให้กับประเทศ ส่วนการสร้างคนนั้น คือยุทธศาสตร์ทางด้านสังคมซึ่งจะมุ่งเน้นในเรื่องของการศึกษาและการสาธารณสุข สวัสดิการตลอดชีพ และสุดท้ายการสร้างชาติ ก็จะสร้างชาติด้วยนโยบายทางการเมืองที่จะมุ่งเน้นประชาธิปไตยอันนี้มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและประชาธิปไตยสุจริต ซึ่งจะมีรายละเอียดตามมาอีกครั้ง ส่วนวันนี้จะเป็นการเปิดตัว 8 นโยบายฐานรากก่อน 

สำหรับนโยบายทั้ง 8 นั้น จะมุ่งเน้นหลักไปที่การพัฒนาเกษตรและการพัฒนาหมู่บ้านชุมชนทั้งในต่างจังหวัดและในกรุงเทพมหานคร โดยทางด้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ได้กล่าวเสริมเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า นโยบายด้านการเกษตรเป็นนโยบายฐานรากของคนไทย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ประกอบไปด้วย 8 นโยบายหลัก รายละเอียดดังนี้…

นโยบายที่ 1. ประกันรายได้ จ่ายเงินส่วนต่าง ข้าว มัน ยาง ปาล์ม ข้าวโพด ซึ่งเป็นนโยบายต่อเนื่องจากความสำเร็จของพรรคประชาธิปัตย์ในการประกันรายได้ เราจะจ่ายเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกร

นโยบายที่ 2. ชาวนารับ 30,000 บาทต่อครัวเรือน ปัจจุบันมีเกษตรกรปลูกข้าวกว่า 4.7-4.8 ล้านครัวเรือน เราช่วยให้ชาวนารับ 30,000 บาทต่อหนึ่งครัวเรือน นโยบายนี้สร้างความเข้มแข็งให้กับพี่น้องชาวนา ให้มีความสามารถในการพัฒนาตัวเอง อย่างยั่งยืน

นโยบายที่ 3. ฟรี นม โรงเรียน 365 วัน เพื่อเป็นการพัฒนาเด็ก พัฒนาบุคลากรของประเทศ ซึ่งประเทศชาติต้องการพัฒนาเด็กให้กลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในวันข้างหน้า และยังเป็นการช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้มีส่วนช่วยดูแลเด็กไทยอีกด้วย 

นโยบายที่ 4. ประมงท้องถิ่น รับ 100,000 บาททุกปี นโยบายนี้จะให้กลุ่มประมงทุกกลุ่ม กว่า 2,800 กลุ่ม ซึ่งจะได้รับทันทีเมื่อประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล เพื่อให้กลุ่มประมงมีความเข้มแข็งในตัวเองอย่างยั่งยืน

นโยบายที่ 5. ปลดล็อกประมงพาณิชย์ ภายใต้ IUU เนื่องจากพรรคได้รับการร้องเรียนจากชาวประมงว่าได้รับความเดือดร้อนมาโดยตลอด เราพยายามผลักดัน แก้ไขปัญหานี้ในสภาผู้แทนราษฎร จึงนำมาเป็นนโยบายช่วยเหลือชาวประมง 

นโยบายที่ 6. ออกโฉนดที่ดิน 1 ล้านแปลง ภายใน 4 ปี เพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกิน ได้มีที่ทำกิน 

นโยบายที่ 7. ออกกรรมสิทธิ์ทำกินให้ผู้ทำกินในที่ดินของรัฐ สำหรับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรรมสิทธิ์ของรัฐจะออกกรรมสิทธิ์ทำกินให้กับพี่น้องเกษตรกรที่อยู่ในที่ดินต่าง ๆ เหล่านี้ซึ่งจะมีหลายส่วน ขออธิบายรายละเอียดในโอกาสต่อไป 

นโยบายที่ 8. ธนาคาร หมู่บ้าน-ชุมชุน แห่งละ 2 ล้านบาท เนื่องจากความเข้มแข็งประเทศย่อมเกิดจากฐานราก ซึ่งหมู่บ้าน-ชุมชน รวมทั้งประเทศและกรุงเทพมหานครด้วย จากนโยบายทั้งหมดนี้เราแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ไม่ได้แก้ไขปัญหาเฉพาะวันนี้ โดยจะมีการแถลงนโยบายในซีซั่นต่อไปทั้งในกรุงเทพมหานครและรายภาคทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวสอบถามต่อว่า จากนโยบายที่แถลงในวันนี้ จะนำงบประมาณมาจากแหล่งใด หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นโยบายที่พรรคได้แถลงข่าวนั้น ทางพรรคได้คิดครบถ้วนแล้ว บนพื้นฐานของสิ่งที่ได้ทำมาแล้วและทำได้จริง ซึ่งอยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบ ไม่ต้องกังวล ส่วนรายละเอียดจะเรียนให้ทราบต่อไป


เรื่อง: วสันต์ มนต์ประเสริฐ Content Manager