‘อรรถวิชช์’ ตอบข้อสงสัย นโยบายยกเลิกแบล็กลิสต์ ชี้!! ทำคนตัวเล็กกู้ยาก แนะใช้ระบบ ‘Credit scoring’

‘อรรถวิชช์’ ตอบทุกคำถาม ย้ำแบล็กลิสต์มีจริง!! คนตัวเล็กกู้ยาก ดอกเบี้ยสูง ระบบประมวลข้อมูลเครดิตมีปัญหา ต้องรื้อกฎหมายใหม่ 

(12 ม.ค. 66) ดร.อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ได้โพสต์วิดีโอลงช่องทาง TikTok ‘atavit’ และโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อธิบายถึงนโยบายยกเลิกแบล็กลิสต์ ที่พรรคชาติพัฒนากล้าเพิ่งเปิดตัวไป โดยสรุปได้ว่า…

แบล็กลิสต์บูโร มีจริง!!

>> แบล็กลิสต์มีจริง เพราะระบบการบันทึกข้อมูลเครดิต จะคล้ายกับบันทึกประวัติอาชญากรรม โดยบริษัทข้อมูลเครดิตจะบันทึกและรายงานต่อสถาบันการเงิน ถึง ‘ประวัติพฤติกรรม ทั้ง 3 ปี’ ไม่ใช่แค่สถานะเครดิตปัจจุบันเท่านั้น จะเห็นว่า ‘ความเป็นจริง’ แม้คนที่จ่ายหนี้คงค้างไปแล้ว ก็ยังมีประวัติด่างพร้อยที่ยากต่อการกู้เงินได้ โดยกว่าจะกลับมากู้ได้ปกติ หรือกู้ดอกเบี้ยต่ำได้อีก ต้องใช้เวลายาวนาน คนตัวเล็กเสียเปรียบ ฟื้นตัวยาก

แม้บริษัทข้อมูลเครดิต หรือธนาคารไม่ได้ทำรายการ ‘บุคคลห้ามกู้’ แต่การรายงานประวัติพฤติกรรมสินเชื่อทั้งชุดดังกล่าว ก็ทำให้ธนาคารมีสบช่องปฏิเสธสินเชื่อนั่นเอง

‘นักรบใด ไม่เคยมีบาดแผลบ้าง?’ ถ้าเอาประวัติ ‘เคยผิดนัด’ มารายงาน มันก็คือ ‘แบล็กลิสต์’ นั่นเอง

>> นโยบายยกเลิกแบล็กลิสต์ ของพรรคชาติพัฒนากล้า ไม่ได้ลบประวัติการชำระหนี้ แต่จะไม่รายงานประวัติพฤติกรรมทั้ง 3 ปี ของผู้กู้ แต่จะแจ้งเฉพาะ ‘คะแนน’ ที่สะท้อนสภาพปัจจุบันของผู้กู้ ด้วยเครื่องมือประเมินคุณภาพสินเชื่อ (Credit Scoring) ที่ใช้กันในหลายประเทศ

>> การยกเลิกระบบแบล็กลิสต์ เปลี่ยนเป็นระบบ Credit scoring ไม่มีผลเสีย แต่จะมีผลดีคือธนาคารปล่อยกู้ได้ง่ายขึ้น โดยมีระบบการประเมินที่เป็นสากล การใช้ระบบ Credit scoring เป็นการแจ้ง ‘คะแนน’ ที่จะนำเอา ‘ข้อมูลดี’ มาประกอบด้วย อาทิ รายได้ การจ่ายเงินค่าน้ำ ค่าไฟ ระบบการจ่ายเงินทางอิเล็กทรอนิกส์บนแอปพลิเคชันต่าง ๆ 

ตัวอย่างที่มีให้เห็นชัดเจนคือกรณี ‘บังฮาซัน’ สู้ชีวิต อินฟลูเอนเซอร์คนสำคัญ ขายอาหารทะเลให้ชุมชน เก็บเงินสด 30 ล้านสร้างบ้านเอง เพราะไม่สามารถเข้าถึงเงินกู้ได้ เนื่องจาก ‘เคย’ ติดหนี้บัตรอิออน สมัยที่ยังทำงานสู้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพ แต่จะมีสักกี่คนที่มีความสามารถหาเงินได้แบบนี้ โดยไม่ต้องใช้ทุนตั้งตัว

>>  นโยบายนี้สามารถเกิดขึ้นได้ โดยการเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ.2545 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด โดยเฉพาะ โดยแก้ไขให้ใช้ระบบ Credit Scoring เป็นรูปแบบการจำแนกคุณภาพสินเชื่อของบุคคลตามจริง แทนที่ระบบแบล็กลิสต์ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น และรักษาระบบสินเชื่อให้เป็นไปตามความจริง


ที่มา: https://www.tiktok.com/@atavit/video/7187298006792768794