ปรากฏการณ์ 'ตู่ - ตุ๋ย - ไตร (รงค์)' แห่งพรรคใหม่ 'รวมไทยสร้างชาติ'

นับเป็นกระแสความสนใจมาตลอดตั้งแต่เปิดพุทธศักราช 2566 สำหรับพรรคการเมืองใหม่หมาด 'รวมไทยรักษาชาติ' ที่ประกาศเปิดตัวร่วมสังฆกรรมทางการเมืองกับ 'พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา' นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน อย่างเป็นทางการ ท่ามกลางความคาดหวัง และคาดเดากันไปต่าง ๆ นานา

จากความสับสนอลหม่านในศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 มกราคม 2566 แหล่งข่าวซึ่งน่าเชื่อถือ ไว สด และท่วงทันต่อเหตุการณ์ที่สุดก็น่าจะมาจากสื่อมวลชนสายการเมืองรุ่นอาวุโสสองท่านนี้

คนแรก 'เป๊ปซี่ - เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ นักหนังสือพิมพ์ อดีตหัวหน้าข่าวสายทหารแห่งหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของประเทศ โดยเขาได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยภาษาขำๆ ตามสไตล์ว่า "...นึกว่าราคาคุย ผู้สนับสนุน รทสช.จะมากันหลักหมื่น มวลชนผู้สนับสนุนลุงตู่ มากันเต็มเหนี่ยวจากทั่วประเทศ เต็มห้องโถงใหญ่ของศูนย์ประชุมสิริกิติ์ น่าจะเป็นการชุมนุมทางการเมืองเปิดตัวสมาชิกพรรค รทสช. ที่มากันมหาศาล มโหฬารจริม ๆ"

พร้อมทั้งยังตอบคอมเม้นต์ของแฟนเพจรายหนึ่ง ซึ่งจงใจถามหรือเพียงแสดงความเห็นก็มิอาจทราบ "ขนมาทั้งนั้นนี่หว่า" แบบ "...ขนมานี่เรื่องปกติครับท่าน ที่ไม่เคยมี คือ ขนมามหาศาลขนาดนี้ :-) ทำข่าวมายาวนาน ไม่เคยเห็นเปิดตัวสมาชิกพรรค ขนมาได้ขนาดนี้ เกินหมื่นครัช.."

ทั้งนี้แหล่งข่าวจากพรรค 'รวมไทยสร้างชาติ' ชี้แจงเบื้องต้นว่า ผู้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานการเปิดตัวพรรครวมไทยสร้างชาติโดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมสมัครเป็นสมาชิกพรรค ตอนแรกคาดว่าจะมีเพียง 5,000 คน แต่พอถึงวันงานเปิดตัวเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก็ได้รับแจ้งว่าผู้สนับสนุนจากหลากหลายทุกภูมิภาคของประเทศ ต่างต้องการเข้ามาร่วมแสดงความยินดีและมีส่วนร่วมครั้งนี้เกินหลักหมื่นคน

นักข่าวอาวุโสผู้คร่ำหวอดจากสายทหารและการเมืองอีกท่าน 'วาสนา นาน่วม' ก็ได้รายงานผ่านสื่อโซเชียลมีเดียถึงงาน 'พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา' กับ 'พรรครวมไทยสร้างชาติ' ไว้อย่างน่าสนใจว่า "...ยิ้ม อิ่มใจ งานเปิดตัวบิ๊กตู่ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี กองเชียร์พรึ่บ! กว่า 1.1 หมื่นคน แถมบิ๊กตู่เซ็นใบสมัครสมาชิกพรรค รทสช. แล้ว ปิดงาน ส่งนายกฯ กลับ FC ก็เอากุหลาบ มาให้กำลังใจ 'ท่านตุ๋ย พีระพันธุ์' หัวหน้าพรรค เจ้าตัว ถือกุหลาบ แล้วยิ้มหวาน ก่อนถามว่า หน้าตาผมเข้ากับดอกกุหลาบมั้ย"

ทั้งนี้ 'วาสนา นาน่วม' ยังได้แนะนำ 'นายจงรักภักดี ญาณวินะโย' ผู้ซึ่งแสดงเจตจำนงต้องการทำงานร่วมกับ 'รวมไทยสร้างชาติ' เพราะศรัทธาในความซื่อสัตย์ จงรักภักดีของพลเอกประยุทธ์ และอยากก้าวเดินตามรอยเท้าป๋า 'พลเอก เปรม ติณสูลานนท์' เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดินเช่นที่ป๋าสอนไว้ โดยตนเองพร้อมลงรับสมัครเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนฯ เขตประเวศ หากได้รับความยินยอมจากพรรค โดยพร้อมสานต่อภารกิจปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

'นายจงรักภักดี ญาณวินะโย' คือคนๆ เดียวกับ 'หนุ่มเสก - เสกสรร ชัยเจริญ' อดีตนักร้องดัง เจ้าของเพลง 'ใจบางบาง' ยอดฮิตในยุค 90's

ประโยคเปิดใจของพลเอกประยุทธ์ซึ่งกล่าวต่อหน้าผู้สนับสนุนเรือนหมื่น "...คิดมานานเป็นเดือน หลายเดือน ว่าจะเอาแบบนี้ดีหรือไม่ แต่พอเห็นภาพวันนี้ มาสมัครตั้งนานแล้วดีกว่า" อาจยืนยันกำลังใจของพลพรรคใหม่นาม 'รวมไทยรักษาชาติ' ได้ดีที่สุด

"...ผมเชื่อในตัวท่านหัวหน้าพรรคว่าเป็นนักกฎหมาย และเป็นนักการเมืองที่มีคุณภาพ พร้อมกับที่ปรึกษาอย่างท่านไตรรงค์ (สุวรรณคีรี) พี่ชัช พร้อมกับคณะทำงานมาจากทุกภาคของประเทศ เหล่านี้คือการทำงานเพื่อ - รวมไทยสร้างชาติ" สมาชิกคนล่าสุดของ รทสช. กล่าว


เรื่อง: พรชัย นวการพิศุทธิ์