โชเชียลเมียนมา รุมบูลลี่ ‘นางแบบหน้าสวย’ เพียงเพราะเธอเป็นลูกสาวนายพลในกองทัพ

เมื่อปลายปีที่ผ่านมาทาง DC Candler ได้ประกาศชื่อแคนดิเดตของ The Most Beautiful Face ในปี 2022 ในเฟซบุ๊กและไอจีของเพจ ก่อนจะประกาศตำแหน่ง Top 100 Most Beautiful Faces ในช่วงปลายปี ซึ่งก็ต้องขอแสดงความยินดีกับทั้งดาราไทยหลายท่านโดยเฉพาะลิซ่าที่ปีนี้ติดอันดับ 3 ผู้หญิงหน้าสวยแม้น้องจะตกจากอันดับ 1 ในปีที่แล้วก็ตาม

แต่ประเด็นเกิดขึ้นในเพจเฟซบุ๊กของ TC Candler เมื่อ 1 ในนางแบบเมียนมาอย่าง Nay Chi Oo ถูกเสนอเป็นผู้เข้าชิงในครั้งนี้ด้วย โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมากเข้ามาคอมเมนต์ในภาพของเธอหลายประเด็น โดยส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการที่เธอคือบุตรสาวของนายพลในกองทัพเมียนมา และเรื่องอื่นๆ เช่น เธอทำศัลยกรรมมาหรือเรื่องรอยปานบนใบหน้าของเธอ

Nay Chi Oo ถือเป็นนางแบบชื่อดังคนหนึ่งและเป็น Beauty Blogger ที่ได้รับการยอมรับโดยเฉพาะฝีมือในการ make up ที่สาวๆ หลายคนได้นำทริคในการแต่งหน้าของเธอไปใช้และเห็นผล อีกทั้งเธอยังเป็นเซเลปที่อยู่ในวงสังคมของเมียนมาโดยไม่ได้สนใจหรือออกมาเคลื่อนไหวเรื่องของกองทัพเลย เช่นเดียวกับเซเลปเมียนมาหลายคนที่วางตัวนิ่งเฉยกับเหตุการณ์นี้

การบูลลี่เธอบนเพจเฟซบุ๊ก จะมีผลหรือไม่มีผลต่อการตัดสินของ TC Candler นั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ การกระทำของชาวโซเชียลเมียนมาที่ไม่งดงาม เมื่อแสดงออกในระดับนานาชาติว่า สุดท้ายเธอจะหงายการ์ดว่ารู้เท่าถึงการณ์หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ดี

ในปีนี้ ลูกหนัง สีตลา ลูกสาวของคุณศรันยู วงศ์กระจ่าง  อดีตสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลจากการถูกบูลลี่แม้เจ้าตัวไม่ได้เอ่ยปากว่าการที่ถอนตัวออกจากวงนั้นเป็นผลจากการถูกบูลลี่หรือไม่ แต่คาดว่านั่นน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่ง

การบูลลี่เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจและเริ่มไม่มีการยอมรับมากขึ้นเรื่อย ๆ ในคนที่ใช้โซเชียลมีเดียโดยเฉพาะการพยายามชักนำให้เกิดการเกลียดชัง โดยการบูลลี่นั้นเป็นการกระทำนี่น่าละอายมาก ในอเมริกามีการแบนดาราคนหนึ่งนามว่า Hartley Sawyer ซึ่งเขาเป็นดาราที่ขณะนั้นกำลังมีอนาคตไกลในบท Elongated Man ในซีรีส์ The Flash แต่จากที่เขาโพสต์ทวิตเตอร์บูลลี่เรื่องสีผิวในปี 2009 ที่ถูกขุดคุ้ยโดยชาวโซเชียลในปี 2020  ทำให้ต้นสังกัดอย่าง CW ตัดสินใจลงดาบโดยการปลดเขาออกจากซีรีส์ชุดนี้ตลอดไป 

ดังนั้นการบูลลี่ใครในวันนี้ ควรคำนึงถึงวันข้างหน้าให้ดี เพราะสังคมที่เปลี่ยนไป พฤติกรรมอันน่ารังเกียจเช่นนี้ควรหมดไปเช่นกัน

เรื่อง: AYA IRRAWADEE