'สื่อไต้หวัน' ปูด!! มังกรน้อยส่งกล้องสำรวจ Hsiung Feng III ขีปนาวุธต่อต้านเรือความเร็วเหนือเสียงไปซ่อมในจีน

เมื่อวันพุธ (4 ม.ค.) สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ Chung-Shan (NCSIST) ยอมรับว่า กล้องสำรวจของขีปนาวุธต่อต้านเรือความเร็วเหนือเสียง 'สยงเฟิง 3' (Hsiung Feng III) ซึ่งถูกซื้อในปี 2564 จากบริษัท Leica ของสวิตฯ ได้ถูกส่งกลับไปยังผู้ผลิตเพื่อทำการซ่อมแซมเมื่อไม่นานมานี้ หลัง Mirror Media Weekly สื่อไต้หวันออกมาแฉข้อมูล

สถาบันวิทยาศาสตร์ระบุว่า ไต้หวันถอดการ์ดหน่วยความจำของเครื่องออกก่อนส่งไปซ่อม โดยขอให้ตัวแทนส่งชิ้นส่วนดังกล่าวไปสวิตเซอร์แลนด์ อย่างไรก็ดี บริษัท Leica แจ้งว่าศูนย์ซ่อมบำรุงสำหรับภูมิภาคเอเชียอยู่ในจีน จึงจำเป็นต้องส่งไปแผ่นดินใหญ่

“NCSIST ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยของข้อมูลบนอุปกรณ์ทันที และตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีการติดตั้งมัลแวร์ ดังนั้น จึงสามารถขจัดข้อกังวลด้านความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ” แถลงการณ์ระบุ

NCSIST เปิดเผยว่า พวกเขากำลังหารือเกี่ยวกับมาตรการเพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ที่มีความละเอียดอ่อนคล้ายกันจะไม่ถูกส่งไปจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อการบำรุงรักษาในอนาคตด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ Hsiung Feng III หรือ Brave Wind 3 เป็นขีปนาวุธต่อต้านเรือความเร็วเหนือเสียงและได้รับการขนานนามว่า เป็นวิธีที่ดีที่สุดของเกาะในการยับยั้งการโจมตีจากกองทัพเรือจีน ได้รับการทดสอบครั้งแรกในปี 1997 และถูกนำไปใช้กับเรือฟริเกตชั้น Kang Ding และ Cheng Kung ของกองทัพเรือไต้หวันตั้งแต่ปี 2007


ที่มา: เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์

https://mgronline.com/china/detail/9660000001119