‘ลิซ่า’ ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า BLACKPINK สุดยอดไอดอลแห่งปี

เชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ลิซ่า ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า BLACKPINK ศิลปินมากความสามารถจากค่าย YG Ent. เพราะเธอคนนี้ถือเป็นหนึ่งในคนที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย โดยได้เผยแพร่สิ่งที่เรียกว่า Soft Power ให้กับแฟน ๆ ต่างชาติทั่วโลกได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้น เช่น ลูกชิ้นยืนกิน, ขนมถ้วย, ชาเย็น หรือแม้แต่ส้มตำปูปลาร้า 

นอกจากนี้ เวลาที่เธอได้รับรางวัลในเวทีต่าง ๆ ก็ไม่ลืมที่จะพูดขอบคุณเป็นภาษาไทย และยกมือไหว้ตามแบบฉบับของคนไทยอีกด้วย

อย่างที่บอกไปว่า เธอเป็นศิลปินที่มากความสามารถสุด ๆ ไม่ว่าจะเรื่องแรปหรือเต้นก็ทำออกมาได้อย่างดี เห็นได้จากผลงานโซโล่เดี่ยวของเธอที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ อย่างเพลง LALISA และ MONEY ซึ่งเพลง LALISA ก็สามารถคว้าหลายรางวัลใหญ่มาครองได้อย่างสมศักดิ์ศรีจริง ๆ

คราวนี้มาดูกันว่าในปี 2022 ลิซ่ามีผลงานเด่น ๆ อะไรบ้าง

>> ลิซ่าขึ้นแท่นเป็น Global Brand Ambassador ให้กับ Celine โดยเข้าร่วมงานแฟชันโชว์ Celine Men’s Summer 2023 คู่กับนักแสดงชื่อดัง พักโบกอม และสมาชิกวงบอยแบรนด์ระดับโลกอย่าง วี BTS

บอกเลยว่างานในวันนั้นชาวบลิ้งก์ภาคภูมิใจมาก ๆ กับตำแหน่งที่ลิซ่าได้รับ ทำให้ #LISAXCELINE และ #LISAatCelinePFW22 ติดเทรนด์อันดับ 1 บนทวิตเตอร์เลย

>> ลิซ่าครองอันดับ 1 อินฟลูเอ็นเซอร์ผู้ทรงอิทธิพลในพื้นที่สื่อจากงานแฟชันโชว์ Celine Men’s Summer 2023 ในฐานะที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ ดึงดูดความสนใจจากสื่อมวลชนในทุกพื้นที่สื่อ ด้วยมูลค่าเงินที่ประเมินจากกระแสความนิยมสูงถึง 29 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1,045 ล้านบาท ให้กับแบรนด์ซีลีน (CILINE) ซึ่งลิซ่า มียอด Engagement ใน IG สูงถึง 12 %

>> ลิซ่าสร้างสถิติศิลปินหญิงคนแรกของเค-ป็อป โดยคว้ารางวัล Best K-POP จาก VMAs 2022 ซึ่งรางวัลนี้ได้จากผลงานเพลงโซโล่ของเธอ ในเพลง LALISA 

>> ลิซ่าคว้ารางวัล ‘Best K-Pop’ จากงาน ‘2022 MTV Europe Music Awards’ โดยรางวัลในครั้งนี้ก็ได้มาจากเพลง LALISA อีกเช่นเคย โดยความพิเศษที่น่าภาคภูมิใจคือลิซ่าเป็นศิลปินเดี่ยวเค-ป็อปในรอบ 10 ปี ที่คว้ารางวัลเวทีนี้ถัดจาก ‘ไซ’ (Psy) เจ้าของเพลง Gangnam Style

นอกเหนือจากเรื่องรางวัลที่เธอได้รับแล้ว ในด้านของสถิติอื่น ๆ ก็มีมาให้ชาวบลิ้งก์ได้ปลื้มปริ่มด้วยเหมือนกัน 

>> ช่องทางสตรีมเพลงใน Spotify ของลิซ่า มียอดการเข้าถึง 1,000 ล้านสตรีมไวที่สุดในประวัติศาสตร์ K-Pop (ไม่แบ่งแยกหญิงชาย-เดี่ยวกลุ่ม) โดยใช้เวลาเพียงเเค่ 411 วัน และที่น่าทึ่งก็คือในช่องของเธอมีอยู่เพียงแค่ 3 เพลง ได้แก่ เพลง LALISA, MONEY และเพลง SG ที่ร่วมกับ DJ Snake เรียกได้ว่าคนให้ความสนใจและติดตามเพลงของเธอมากมายเลย

>> เพลง LALISA ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต iTunes Top Songs ใน 103 ภูมิภาคจากทั่วโลก ที่สำคัญคือลิซ่าสามารถโค่นแชมป์เก่าอย่าง ‘อเดล’ ที่พาเพลง Hello และ Easy on Me ติดชาร์ตใน 102 ภูมิภาคทั่วโลกก่อนหน้านี้ด้วย

เรียกได้ว่าผลงานของลิซ่าในปีนี้ช่างโดดเด่นและเห็นชัดเจนมากจริง ๆ ก็หวังว่าในปีต่อ ๆ ไปสาวลิซ่าจะมีผลงานปัง ๆ โดน ๆ มาให้ชาวบลิ้งก์และชาวไทยได้ตามเชียร์ตามชื่นชมกันอีกเยอะ ๆ 

THE STATES TIMES ไม่อาจกล้าหยิบยกคำใดมาเชิดชู แค่อยากให้รู้ว่า “เราภูมิใจในตัวคุณ”