เสียงโหวตผู้ใช้ ‘ทวิตเตอร์’ เกินครึ่ง สั่ง ‘อีลอน มัสก์’ ลงจากตำแหน่งซีอีโอ

(20 ธ.ค. 65) สำนักข่าวซินหัว เผย ารสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มผู้ใช้งาน ‘ทวิตเตอร์’ โดยใช้ระยะเวลานาน 12 ชั่วโมง เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบเสียงส่วนใหญ่หรือร้อยละ 57.5 ของการโหวต 17.5 ล้านเสียง มองว่า ‘อีลอน มัสก์’ ควรลงจากตำแหน่งซีอีโอของทวิตเตอร์ ขณะร้อยละ 42.5 มองว่าเขาควรดำรงตำแหน่งต่อไป

สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ รายงานว่าผลสำรวจดังกล่าวปรากฏขึ้นหลังจากมีการถกเถียงบนทวิตเตอร์ แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ที่เกิดความวุ่นวายนับตั้งแต่มัสก์เข้าซื้อกิจการเมื่อเดือนตุลาคม และสั่งเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากในเวลาต่อมา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอาทิตย์ (18 ธ.ค.) ทวิตเตอร์ประกาศแผนการห้ามผู้ใช้งานชักชวนผู้ติดตามบนทวิตเตอร์ไปติดตามพวกเขาบนอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก หรือมาสโตดอน (Mastodon) พร้อมเตือนว่าผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่ละเมิดกฎใหม่นี้หลายครั้งจะถูกระงับบัญชีการใช้งานถาวร

อย่างไรก็ดี บรรดาผู้ใช้งานทวิตเตอร์ต่อต้านกฎใหม่อย่างรุนแรง ทำให้มัสก์ออกมาทวีตข้อความขอโทษในวันเดียวกันว่า “การเปลี่ยนแปลงนโยบายสำคัญในอนาคตจะใช้วิธีโหวต” และทวิตเตอร์ลบโพสต์และประกาศเกี่ยวกับกฎใหม่ดังกล่าว

นอกจากนั้นมัสก์ยังเชิญชวนผู้ใช้งานทวิตเตอร์โหวตว่าเขาควรก้าวลงจากตำแหน่งประธานทวิตเตอร์หรือไม่ และสัญญาว่าจะทำตามผลโหวต ต่อมา เขาทวีตข้อความทำนองว่าไม่มีใครต้องการเป็นซีอีโอคนใหม่ของบริษัทอย่างทวิตเตอร์ที่ใกล้จะล้มละลายนี้


ที่มา: Xinhuathai