การท่องเที่ยวไทยกลับมาคึกคัก เมื่อยอดนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยในปีนี้ทะลุ 10 ล้านคน ดีเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งสัญญาณการฟื้นตัวของธุรกิจภาคการท่องเที่ยวไทยสดใส หลังจากซบยาวในช่วงวิกฤติ Covid-19

รัฐบาลไทยขานรับกระแสขาขึ้นของการท่องเที่ยวไทย จัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่สนามบินทั้ง 7 แห่ง และด่านชายแดนอีก 2 แห่ง ตั้งแต่วันเสาร์ (10 ธันวาคม 2565) ยาวไปจนถึงสิ้นปี เพื่อฉลองความสำเร็จยอดนักท่องเที่ยวทะลุเป้า โดยจะมีการแสดงโชว์งานศิลปวัฒนธรรมไทยอันตื่นตา ตื่นใจ มอบพวงมาลัย และ ถุงของขวัญให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างความประทับใจตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินทางมาถึง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้มาร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวคนที่ 10 ล้านที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมทั้งกล่าวว่า "ผมเชื่อว่าฟ้าหลังฝนสวยงามเสมอ และวันนี้ฟ้าก็เปิดแล้ว รวมถึงด่านชายแดนของเราเช่นกัน เราจะไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ และจะเร่งสร้างความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะเป็นจุดหมายปลายทางให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยเรามีความพร้อมในทุกด้านแล้ว"

ตัวเลขนักท่องเที่ยว 10 ล้านคน นับเป็นความสำเร็จของการผลักดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในปีนี้ เมื่อเทียบกับตัวเลขในปี พ.ศ. 2564 ที่มีนักท่องเที่ยวไม่ถึงล้านคน และคาดว่า ภายในสิ้นปีนี้ ไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าประเทศมากกว่า 5 แสนล้านบาท

การท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ คิดเป็นมูลค่ากว่า 12% ของตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมของไทย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคอาเซียน

ซึ่งการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวไทยยังคงสดใสต่อเนื่องถึงปีหน้า (พ.ศ.2566) ด้วยเป้าหมายนักท่องเที่ยว 20 ล้านคน ที่สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศไทยสูงถึง 1.5 ล้านล้านบาท เท่ากับครึ่งหนึ่งของยอดนักท่องเที่ยวของไทยในปี 2019 ก่อนเกิดการระบาดของ Covid-19

แต่ทั้งนี้ การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาได้เท่ากับช่วงก่อนวิกฤติ Covid -19 จะช้า หรือ เร็ว ขึ้นอยู่กับตัวแปรนักท่องเที่ยวจีนที่เป็นแห่ล่งนักท่องเที่ยวรายใหญ่ของไทย หากเมื่อใดก็ตามที่ทางรัฐบาลจีนมีการผ่อนปรนนโยบาย Zero-Covid และเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง คาดว่าการท่องเที่ยวไทยจะฟื้นกลับคืนมาได้ไม่ยาก 

เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: Bloomberg