'สหรัฐฯ' ยอมปลดล็อกคว่ำบาตรเวเนซุเอลา แลกขุดเจาะน้ำมันอย่างจำกัดได้นาน 6 เดือน

เอเจนซีส์/รอยเตอร์ - เป็นชัยชนะของรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่สามารถหาแหล่งพลังงานใหม่ใกล้บ้านเพื่อช่วยเหลือชาวอเมริกันสำเร็จ หลังวอชิงตันยอมคลายคว่ำบาตรเวเนซุเอลาเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี การประกาศวันเสาร์ (26 พ.ย) เกิดขึ้นเมื่อประธานาธิบดีเวเนซุเอลา นิโคลัส มาดูโร ยอมลงนามข้อตกลงข้อปกป้องทางสังคมร่วมกับฝ่ายค้านคาราคัส ระหว่างที่นอร์เวย์เป็นกาวใจให้เพื่อให้เงินช่วยเหลือกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ที่ถูกสหรัฐฯ และชาติตะวันตกสั่งแช่แข็งให้ปล่อยออกมาเพื่อมนุษยธรรม บริษัทพลังงานเชฟรอนได้รับอนุญาตจากวอชิงตันให้สามารถนำน้ำมันจากเวเนซุเอลาเข้าสหรัฐฯ ได้นานครึ่งปี

อัลญะซีเราะฮ์ สื่อกาตาร์รายงานวานนี้ (26 พ.ย.) ว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน คลายมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนให้รัฐบาลเวเนซุเอลา หลังตัวแทนคาราคัส และตัวแทนการเมืองฝ่ายค้านเวเนซุเอลาร่วมลงนามข้อตกลงการปกป้องทางสังคม (social protection agreement) อ้างอิงชื่อจากสื่อฟรานซ์ 24 เพื่อสร้างกองทุนที่มาจากสหประชาชาติเพื่อมอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมให้แก่ประชาชนเวเนซุเอลา

โดยในการลงนามเกิดขึ้นวันเสาร์ (26 พ.ย.) ที่กรุงเม็กซิโก ซิตี โดยมีนอร์เวย์เป็นตัวกลาง พบว่าผู้แทนรัฐบาลประธานาธิบดีเวเนซุเอลา นิโคลัส มาดูโร และฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ที่รวมไปถึงปีกฝ่ายค้านนำโดย ฮวน กวยโด (Juan Guaido) ที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุน

การลงนามทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้งเพื่อปูทางนำเวเนซุเอลากลับไปสู่ประชาธิปไตยหลังหยุดไปนานร่วม 15 เดือน ฟรานซ์ 24 ชี้ว่า การลงนามทั้ง 2 ฝ่ายสำหรับข้อตกลงทางมนุษยธรรรมในด้านการศึกษา สาธารณสุข ความมั่นคงทางอาหาร มาตรการตอบโต้น้ำท่วม และโครงการกระแสไฟฟ้า และยังมีความเห็นที่จะยังคงหารือร่วมกันสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาที่จะถึงกำหนดในปี 2024

อัลญะซีเราะฮ์รายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงที่เกิดขึ้นนี้เป็นย่างก้าวที่สำคัญในหนทางที่ถูกต้องในการกลับคืนสู่ประชาธิปไตยในเวเนซุเอลา และสหรัฐฯ ได้ออกใบอนุญาต GL 41 ให้บริษัทพลังงานเชฟรอนกลับไปขุดเจาะน้ำมันอย่างจำกัดได้อีกครั้งนาน 6 เดือน แต่สามารถยกเลิกเมื่อใดก็ได้ อ้างอิงจาก CNN สื่อสหรัฐฯ

การคลายคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ครั้งนี้จะทำให้เวเนซุเอลากลับเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลกอีกครั้ง สหรัฐฯ ชี้ว่าน้ำมันที่ได้มาจากเวเนซุเอลา เชฟรอนจะนำกลับเข้าสหรัฐฯ ช่วยเหลือปัญหาวิกฤตพลังงานให้ประชาชนอเมริกันที่ในเวลานี้อยู่ระหว่างเทศกาลวันหยุดวันขอบคุณพระเจ้ามาตั้งแต่วันพฤหัสบดี (24 พ.ย.)

รอยเตอร์รายงานว่า ตัวแทนมาดูโร และฝ่ายค้านเวเนซุเอลาได้ร้องขอให้สหประชาชาติเป็นผู้จัดการเงินกองทุนจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ซึ่งในเวลานี้ถูกเก็บอยู่ภายในธนาคารต่างชาติซึ่งจะถูกปล่อยออกมาทีละเล็กละน้อยเพื่อต่อสู้วิกฤตทางมนุษยธรรมในเวเนซุเอลา ตัวแทนประกาศที่เม็กซิโกวานนี้ (26 พ.ย.)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ในเดือนที่ผ่านมาว่า เงินที่ถูกแช่แข็งโดยสหรัฐฯ และประเทศชาติตะวันตกมีไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งการแช่แข็งเกิดขึ้นหลังสหรัฐฯ เป็นหัวหอกเริ่มมาตรการคว่ำบาตรภายใต้รัฐบาลสหรัฐฯ ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อกดดันให้มาดูโร ยอมออกจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้งเสรี


ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9650000113063