'อ.ต่อตระกูล' ไขคำตอบความเย็นในสนามฟุตบอลโลก 2022 พลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ เป่าลมเย็นถึงตัวผู้ชมทุกๆ คน

เมื่อตอนที่กาตาร์ ประเทศในเขตทะเลทรายอ่าวอาหรับได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ก็ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า นักกีฬาและผู้ชมจะรับมือกับสภาพอากาศร้อนระอุทะลุ 40 องศาเซลเซียสได้อย่างไร

การเลื่อนเวลาจัดการแข่งขันไปเป็นช่วงฤดูหนาวคือคำตอบหนึ่งของปัญหานี้ แต่ชาติร่ำรวยอย่างกาตาร์ยังให้คำมั่นจะจัดการเรื่องนี้ด้วยวิธีการอันสุดโต่ง นั่นคือการใช้เทคโนโลยีที่จะช่วยให้แม้แต่ประเทศที่มีสภาพอากาศร้อนที่สุดสามารถจัดการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ได้ตลอดทั้งปี

เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้โพสต์อธิบายไว้ว่า...

สนามฟุตบอลเวิลด์คัพ 2022 ในประเทศกาตาร์ ใช้ระบบปรับอากาศโดยใช้พลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ เป่าลมเย็นเข้าใต้เก้าอี้ ถึงตัวผู้ชมทุก ๆ คน

ออกแบบโดย อาจารย์จากมหาวิทยาลัยกาตาร์ ชื่อ Saud Abdulaziz Abdul Ghani หรือชื่อเรียกกันว่า 'Dr Cool' เขาค้นคว้ามาตลอดเป็นเวลากว่า 13 ปี  เพื่อออกแบบให้ตรงกับความต้องการของผู้ชมกีฬาฟุตบอล ที่ต้องการทั้งอากาศที่สดชื่นพัดมาสัมผัสตัวแบบกลางแจ้ง และมีความเย็นสบายแบบในห้องปรับอากาศ ที่ยังไม่เคยมีสนามฟุตบอลที่ไหนในโลกนี้ คิดทำให้มาก่อน

อ่านรายละเอียด การออกแบบเพิ่มเติมได้ที่: https://gulehri.com/qatars-dr-cool-a-mind-behind-air-conditioning-of-world-cup-stadiums/ 


ที่มา: https://www.facebook.com/1483692496/posts/pfbid036UkHC7XzkitNwPPoXgesrEhm2bpdgCJ2iPW1oeXBjjJpqR5hx23qBHrHDUPiQDEil/?mibextid=Nif5oz