'บิ๊กตู่' คิวเอี๊ยด!! บินกัมพูชาประชุมผู้นำอาเซียน กลับมาประชุมเอเปคต่อ ไร้สัญญานยุบ

เปิดโปรแกรม 'บิ๊กตู่' 2 สัปดาห์ คิวแน่น! โฆษกฯ เผยพฤหัสฯบินกัมพูชาประชุมผู้นำอาเซียน กลับมาประชุมเอเปคต่อ เผย มีผู้นำ 15 เขตเศรษฐกิจตอบรับเข้าร่วมแล้ว รอรัสเซียคอนเฟิร์ม เตรียมเปิดทำเนียบรับ 3 ผู้นำทางการเต็มคณะ 'เวียดนาม-จีน-ซาอุดิอาระเบีย' ระบุ ความพร้อมเกิน 90% แล้ว 

(7 พ.ย. 65) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีภารกิจสำคัญในรอบ 2 สัปดาห์นี้ 3 ส่วนหลัก โดยส่วนแรกนายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ระหว่างวันที่ 10 – 13 พ.ย.ที่ประเทศกัมพูชาที่ โดยจะออกเดินทางในวันที่ 10 พ.ย. และเดินทางกลับในวันอาทิตย์ที่ 13 พ.ย. ซึ่งการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในครั้งนี้ โดยในช่วงเย็นวันที่ 10 พ.ย.นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมผู้นำแผนพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย หลังจากนั้น จะร่วมประชุมคู่เจรจา ประกอบด้วย จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา แคนาดา และสหประชาชาติ และจะมีการประชุมสุดยอดอาเซียน +3 ประกอบด้วย จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น รวมถึงประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก โดย พล.อ.ประยุทธ์มีแผนกำหนดที่จะหารือกับภาคส่วนต่าง ๆ ของอาเซียน ทั้งผู้แทนของรัฐสภา เยาวชน และภาคธุรกิจ 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนสำคัญอีกประการหนึ่งคือ การประชุมความมือทางเศรษฐกิจ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค 2022 ระหว่างวันที่ 14-19 พ.ย. โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นประธานเปิดนิทรรศการ โมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเทศไทยจะนำเสนอเป็นหัวข้อหลัก นอกเหนือจากธีม Open Connect Balance หรือ การเปิดกว้างสร้างความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล ปัจจุบันท่ามกลางความท้าทายใหม่ ๆ ของโลกในปัจจุบัน ทั้งห่วงโซ่อุปทาน การหยุดชะงัก ปัญหาสภาพอากาศ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในส่วนของมหาอำนาจต่าง ๆ และความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่ยังคงมีอยู่ ฉะนั้น การประชุมครั้งนี้ประเทศไทยมีโอกาสสำคัญที่จะแสดงบทบาทในการกำหนดทิศทางเบื้องต้น และขอความร่วมมือจากนานาประเทศในประเด็นต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์ปัญหาต่าง ๆ ให้คลี่คลายโดยเร็ว

นายอนุชา กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้นำที่ตอบรับเข้าร่วมประชุมเอเปคครั้งนี้ด้วยตนเองแล้ว 15 เขตเศรษฐกิจ ที่จะมาร่วมประชุมด้วยตัวเอง และอีก 5 เขตเศรษฐกิจจะส่งผู้แทนมาเข้าร่วมประชุม ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก และจีนไทยเป (ไต้หวัน) ส่วนรัสเซียยังรอการยืนยันการตอบรับอย่างเป็นทางการ ที่ยังไม่มีการตอบรับอย่างเป็นทางการ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ นอกจากการนำเสนอในเรื่องของ BCG แล้ว ก็จะมีการ พบหน้ากันระหว่างผู้นำคือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่มีการรวมตัวกันมากขนาดนี้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นอกจากนี้ จะมีการต้อนรับผู้นำ 3 ประเทศที่ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงระหว่างการประชุมเอเปค ได้แก่ เวียดนาม จีน ซึ่งนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนจะเดินทางมาด้วยตัวเอง และเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซาอุดีอาระเบีย โดยจะมีการต้อนรับ และหารือแบบเต็มคณะซึ่งมีรัฐมนตรีของแต่ละประเทศมาร่วมไม่ต่ำกว่า 10 คน กันที่ทำเนียบฯ รวมถึงจะมีงานเลี้ยง จึงขอให้คนไทยทุกคนร่วมเป็นเจ้าภาพ เพื่อให้แต่ละประเทศที่เข้ามาเห็นศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นประเทศที่มีขีดความสามารถ สามารถเข้ามาลงทุน ไม่ว่าจะภาคส่วนใด ที่เราพยายามดึงภาคลงทุนเข้ามาให้เกิดความเชื่อมั่น 

“รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมเรื่องการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค ไว้เกิน 90% แล้ว ในการรับมือสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ทั้งการต้อนรัผู้นำ การประชุมในสถานที่ต่าง ๆ เนื้อหาสาระที่จะประชุม การสร้างความประทับใจด้วยการจัดกาลาดินเนอร์ ของที่ระลึก รวมถึงโปรแกรมสำหรับคู่สมรส ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยได้เตรียมความพร้อมไว้ทุกส่วนแล้ว มีการซักซ้อมความเข้าใจ ขณะนี้มีความมั่นใจให้กับส่วนหน้าของแต่ละประเทศที่เข้ามาดูความพร้อมและกลับไปแจ้งประเทศของเขา โดยเป็นที่พอใจของทุกชาติที่เข้ามาเห็นความพร้อมของประเทศไทย นอกจากนี้ มีผู้สื่อข่าวต่างประเทศลงทะเบียนเข้ามาทำข่าวการประชุมครั้งนี้มากกว่า 2,000 คน เราจึงเตรียมเนื้อหาการประชุมและสิ่งดี ๆ ที่ประเทศไทยจะนำเสนอให้ไปเผยแพร่ เพื่อเป็นสปอร์ตไลต์ให้ทั่วโลกได้เห็น”นายอนุชา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการหารือทวิภาคีหรือต้อนรับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสหรือไม่ อย่างไร นายอนุชา กล่าวว่า นายมาครงจะมาร่วมประชุมเอเปคด้วย ในส่วนการหารือทวิภาคีนั้น มีบางส่วนที่ยืนยันมาแล้ว และบางส่วนที่อยู่ระหว่างทาบทาม ซึ่งจะต้องดูจังหวะและเวลา จะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ว่าจะมีการทวิภาคีกับผู้นำประเทศใดบ้าง