รู้จัก 6 ดิจิทัล เทคโนโลยีสำคัญ ช่วยยกระดับเกษตรกร สู่ Smart Farmer

ภาคเกษตรไทยอยู่ในภาวะเผชิญความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงด้านการผลิต และการเปลี่ยนผ่านของ generation มีงานวิจัยหลายชิ้นที่บ่งชี้ว่า เทคโนโลยีและนวัตกรรมจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการเพิ่มผลิตภาพและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับเกษตรกรได้ หน่วยงานภาครัฐเองก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยมีส่งเสริมเรื่อง Smart Farmer ให้กับเกษตรกรรุ่นใหม่ ซึ่งไม่เพียงเป็นประโยชน์กับตนเอง และจะช่วยขยายความรู้นี้ไปสู่เกษตรกรคนอื่น ๆ ด้วย นี่คือ 6 ดิจิทัลเทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยยกระดับการผลิตให้ภาคเกษตรได้

1. เทคโนโลยีการเก็บข้อมูล 
การเก็บข้อมูลระยะใกล้จาก sensor ที่วัดสภาพดินและค่าต่าง ๆ ในแปลงเพาะปลูก การเก็บข้อมูลระยะกลางจากกล้องที่ติดกับโดรนเพื่อสำรวจแปลงเพาะปลูก และการเก็บข้อมูลระยะไกลจากภาพถ่ายดาวเทียมที่สามารถนำมาใช้ระบุพื้นที่เพาะปลูก ชนิดพืช สถานะการเจริญเติบโต และการเกิดภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม หรือภัยแล้งได้ละเอียดถึงระดับแปลงเพาะปลูกของเกษตรกร

2. ฐานข้อมูลขนาดใหญ่
หรือ big data ที่รวมศูนย์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวเกษตรกรเองและการเพาะปลูกทั้งในปัจจุบันและย้อนหลังไปในอดีต ในรูปแบบดิจิทัลที่นำไปวิเคราะห์ได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ความต้องการที่แตกต่างกันของเกษตรกร และการออกแบบแนวทางแก้ไขที่ตรงจุด

3. Internet of Things (IoT) 
การเชื่อมโยงการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟน สามารถควบคุมได้ เช่น การสั่งงานรดน้ำและใส่ปุ๋ยแปลงเพาะปลูกตามเวลาและปริมาณที่กำหนด

4. Mobile technology 
ช่วยเชื่อมต่อเกษตรกรเข้ากับเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ขายปัจจัยการผลิต ผู้บริโภค รวมถึงระหว่างเกษตรกรด้วยกันเอง และช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงข้อมูลและค้นหาความรู้ เช่น ราคา พยากรณ์อากาศ และวิธีการแก้ปัญหาโรคพืช ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นในต้นทุนที่ต่ำลง

5. การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทาง data analytics 
การใช้ machine learning และ artificial intelligence (AI) เช่น ใช้ในการคาดการณ์ปริมาณผลผลิต (crop yield forecasting) จากข้อมูลพันธุ์พืช ดินที่ปลูก สภาพอากาศ วิธีการดูแล และการระบุสาเหตุความเสียหายของพืชจากรูปถ่าย

6. platform สำหรับส่งผลวิเคราะห์จากผู้ให้บริการไปยังเกษตรกรผู้ใช้งาน 
รวมทั้งเชื่อมต่อผู้ใช้งานแต่ละประเภทเข้าด้วยกัน เช่น ผู้ซื้อกับผู้ขายผลผลิต และเกษตรกรรายย่อยกับผู้เชี่ยวชาญทางการเกษตร


ที่มา : สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์