‘นักท่องเที่ยว’ คึกคัก!! แห่ชม ‘ทะเลหมอก’ สัมผัสอากาศหนาวบนยอดภูเรือ จ.เลย

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.65 บรรยากาศการท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูเรือ ต.หนองบัว อ.ภูเรือ และเชื่อมกับ อ.ท่าลี่ จ.เลย บนความสูงประมาณ 1,365 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ที่มีอาณาเขตทางทิศเหนือติดกับ สปป.ลาว เป็นภูเขาสูง บนยอดเขาเป็นที่ราบกว้างมีต้นสนจำนวนมาก ขึ้นสลับซับซ้อน ท่ามกลางอุณหภูมิอากาศต่ำสุด 15 องศาเซลเซียส เช้าวันนี้ ลมพัดแรง ท้องฟ้าเปิดสามารถเห็นพระอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าส่งแสงสีสวยสดใสและชัดเจน เป็นที่สมใจของนักท่องเที่ยว ชมทัศนียภาพสองฝั่งไทย-ลาว 

ก่อนการท่องเที่ยวบนยอดภูเรือ นทท.นิยมขึ้นไปไหว้ ‘พระพุทธรูปนาวาบรรพต’ พระพุทธรูปเก่าแก่ ปางมารวิชัย ที่ชาวภูเรืออัญเชิญมาจากวัดพระญาติ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพระพุทธรูปที่ชาวภูเรือให้ความเคารพศรัทธาประดิษฐานอยู่ด้านบนอีกด้วย

นทท. มาเที่ยวกันจำนวนมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย การเปิดเมืองเลย เปิดประเทศ ด้านการท่องเที่ยว ความอัดอั้น ของ นทท.มาหลายปี และจากสภาพอากาศที่เย็น-หนาว ในช่วงนี้ และภูเรือ สามารถใช้บริการรถยนต์ของอุทยานฯ ตั้งแต่ด้านล่างข้างที่ว่าการอำเภอภูเรือ ด้วยระยะทางรวม 8 กม.เท่านั้น หรือจะใช้ รถจักรยานยนต์ รถยนต์ขึ้นได้ถึงจุดยอดภูเรือสะดวก และเปิดบริการตลอด อีกทั้งบริการลานกางเต๊นท์ที่นำมาเอง หรือใช้ของ อช.ภูเรือ ก็มีจำนวนมาก ห้องน้ำ-ห้องสุขา ร้านค้าเครื่องคลายหนาว ร้านอาหาร พร้อมสรรพบนยอดภูเรือ  

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย รายงานว่าสภาพอากาศวันนี้มีอากาศเย็นและหนาวบริเวณยอดภู เนื่องจากมีบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ มีกำลังอ่อนลง ในขณะลมตะวันออก ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนบางแห่ง และมีอากาศเย็นกับในตอนเช้า ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้ไว้ด้วย


ที่มา : บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย  
ภาพ นายสมสมร ผดุงโกเม็ด