'รีพับลิกัน' แบะท่าจำกัดความช่วยเหลือ หากชนะเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่ยูเครนถึงกับช็อก หลังรีพับลิกันออกมาบ่งชี้ว่า “ความช่วยเหลือใด ๆ ในอนาคตที่จะมอบแก่เคียฟ อาจเป็นไปอย่างจำกัด หากว่าพรรคคว้าชัยชนะในสภาล่างในศึกเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน” เรียกร้องขอทั้ง 2 พรรคการเมืองเดินหน้าให้การสนับสนุนยูเครนต่อไป

ไม่นานมานี้ เควิน แมคคาร์ธี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากรีพับลิกัน ได้กล่าวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ โดยเผยว่า การอนุมัติเงินช่วยเหลือใด ๆ ที่จะมอบให้แก่ยูเครนในอนาคตจะเป็นเรื่องยากลำบากกว่าเดิม หากว่าพรรคของเขาครองเสียงข้างมากในสภาล่าง ซึ่งจากผลสำรวจจากโพลต่าง ๆ ก็มีแนวโน้มว่าจะเป็นเช่นนั้น

“ผมคิดว่าประชาชนกำลังนั่งอยู่บนขอบเหวของภาวะถดถอย และพวกเขาจะไม่มีทางเขียนเช็คเปล่าให้ยูเครนอีกต่อไป” แมคคาร์ธี กล่าว

ขณะที่ ไมเคิล แม็คคอล สมาชิกระดับสูงของรีพับลิกัน ในคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก ว่า รีพับลิกันยังคงสนับสนุนช่วยเหลือยูเครน แต่ต้องการให้ยกระดับกำกับดูแลเข้มข้นกว่าที่เป็นอยู่ “ผมคิดว่าความพยายามนี้ยังคงได้รับการสนับสนุนจากทั้ง 2 พรรค แต่เราต้องการรับประกันว่าพันธมิตรนาโตของเราจะต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง และช่วยแบกรับภาระค่าใช้จ่าย”

ส่วน จอช ฮอว์ลีย์ วุฒิสมาชิกจากมิสซูรี กล่าวในถ้อยแถลงเมื่อวันพุธ (19 ต.ค.) ว่า สหรัฐฯ ใช้เงินในการให้ความช่วยเหลือยูเครน มากกว่าพันธมิตรยุโรปทั้งหมดของเรารวมกันเสียอีก และไม่มีการกำกับดูแลอย่างมีนัยสำคัญ นี่มันโง่เขลามาก และไม่ยั่งยืนเลย

“รัฐบาลไบเดนกล่าวว่า แม้พวกเขาคาดหมายว่าความขัดแย้งในที่สุดจะจบลงบนโต๊ะเจรจา แต่ ณ เวลานี้ ยังไม่เห็นแนวโน้มของการพูดคุยหารือใด ๆ มีแต่จะเดินหน้ามอบความช่วยเหลือทำลายล้างเสริมอำนาจต่อรองแก่ยูเครนต่อไป” ฮอว์ลีย์ กล่าว

ทันทีที่ข้อความนี้จากรีพับลิกันปรากฎ เดวิด อาราคาเมีย หัวหน้าพรรคของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ในรัฐสภา ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับไฟแนนเชียลไทม์ส เมื่อวันพุธ (19 ต.ค.) ว่า “เราช็อกมากที่ได้ยินความคิดเห็นนี้จากมิสเตอร์แมคคาร์ธี ด้วยความสัตย์จริง”

อาราคาเมีย กล่าวต่อว่า เขาเพิ่งมีโอกาสพบปะกับแมคคาร์ธี ระหว่างเดินทางเยือนวอชิงตันเมื่อเร็ว ๆ นี้ และในตอนนั้น ทำให้มีความเชื่อมั่นว่าสหรัฐฯ จะยังคงให้การสนับสนุนเคียฟต่อไป 

“ไม่กี่สัปดาห์ก่อน คณะผู้แทนของเราเพิ่งเดินทางเยือนสหรัฐฯ และพบปะกับแมคคาร์ธี เราเชื่อมั่นว่าแม้พวกเขาชนะเลือกตั้ง ทั้ง 2 พรรคก็จะยังให้ความสำคัญลำดับต้น ๆ กับการให้แรงสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย” อาราคาเมีย กล่าว

ทั้งนี้ร่องรอยความเห็นต่างระหว่าง 2 พรรคใหญ่แห่งสหรัฐฯ เกี่ยวกับประเด็นนี้ เริ่มปรากฏออกมาชัดขึ้น โดยในเดือนมิถุนายน วุฒิสภาจากรีพับลิกัน 11 คน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรีพับลิกัน 57 คน คัดค้านคำร้องขอเงินช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครน 40,000 ล้านดอลลาร์ และบรรดา ส.ส.กับพวกนักวิเคราะห์คาดหมายว่าแรงขัดขืนจากรีพับลิกันจะหนักหน่วงยิ่งขึ้นในสภาคองเกรสชุดถัดไป โดยเฉพาะศึกเลือกตั้งทั่วไปจะมาถึงในปี 2024

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ กำลังดูท่าทีว่า รัฐบาลของไบเดน อาจหาทางผลักดันแพ็กเกจช่วยเหลือขนาดใหญ่ระหว่างวาระการประชุมครั้งท้ายของสภาคองเกรส หากว่ารีพับลิกันชนะศึกเลือกตั้งกลางเทอม ก่อนที่มันจะเปลี่ยนไปอยู่ภายใต้การควบคุมของรีพับลิกัน

ด้านเจ้าหน้าที่ยุโรปบอกว่า แม้พวกเขารับฟังความคิดเห็นของแมคคาร์ธี แต่ไม่เชื่อว่ามันจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

ขณะที่ ฮันโน เพฟคูร์ รัฐมนตรีกลาโหมเอสโตเนีย ซึ่งเดินทางเยือนวอชิงตันในสัปดาห์นี้ เผยได้เน้นย้ำระหว่างพูดคุยกับสมาชิกรีพับลิกันว่า การสนับสนุนยูเครน หมายถึงการรักษาไว้ซึ่งระเบียบโลก “ข้อความหลักคือ มันไม่ใช่สงครามยูเครน-รัสเซีย แต่มันเป็นสงครามของโลกเสรีและโลกที่อยู่บนพื้นฐานของกฎระเบียบกับผู้รุกราน”

ปัจจุบันสภาคองเกรสอนุมัติเงินช่วยเหลือแก่ยูเครนไปแล้วหลายหมื่นล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้น โดยล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็ได้หนุนแพ็กเกจ 12,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพิ่มให้อีก จนเกิดเป็นคำถามต่ออเมริกันชนว่ารัฐบาลของเขาทำไมไม่สนใจเรื่องปากท้องในประเทศมากกว่าการสนับสนุนยูเครน 


ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9650000100765