'มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก' ถูก 'Facebook' ลดผู้ติดตาม-ยอดผู้ชม ผลพวงจาก EGO ที่ใหญ่เกินไป บวกความมั่นใจเกินเหตุ

(16 ต.ค. 65) เมื่อไม่นานมานี้ เพจ 'Open Up' ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เจ้าของบริษัท Meta หรืออีกชื่อที่เรารู้จักกันดีคือ Facebook ที่เจ้าตัวถูกอัลกอริทึมที่ทางบริษัทของเขาพัฒนาขึ้นมาย้อนกลับมาเล่นงานเข้าอย่างจัง ไว้อย่างน่าสนใจว่า...

'แพ้ภัยตัวเอง' มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ถูก EGO ของตัวเองเล่นงานอย่างหนักหน่วง

ล่าสุดที่เฟซบุ๊กมีข่าวที่ยอดผู้ติดตามของทุกเพจลดฮวบอย่างไม่ทราบสาเหตุ แม้แต่ 'มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก' เจ้าของเฟซบุ๊กยังโดนลดผู้ติดตามเหลือเพียงแค่ 9,993 คน ซึ่งนั้นก็ส่งผลกระทบที่ร้ายแรงมากๆ กับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงในเฟซบุ๊ก (ปัจจุบันนี้ผู้ติดตามในเฟซบุ๊กของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เพิ่มขึ้นมาเป็น 119,247,643 คนแล้ว)

ซึ่งก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น พี่มาร์กแกก็เพิ่งไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก 'Meta Connect' ที่เล่าความคืบหน้าเกี่ยวกับ Augmented reality และ Virtual reality แต่ปรากฏว่าตลอดช่วงของการถ่ายทอดสดมียอดผู้ชมเพียง 2,000-4,700 คนเพียงเท่านั้น เอาจริงน้อยกว่าไลฟ์สดของแม่ค้าออนไลน์บางท่านในไทยเลยด้วยซ้ำ 555555

แต่ถ้าเราลองมาวิเคราะห์กันแบบจริงจัง หลายๆ อย่างที่มาร์กทำก็ดูไม่สมเหตุสมผลแถมยังเป็นการพาตัวเองดำดิ่งลงหลุมที่ตัวเองเป็นคนขุดขึ้นจากความ EGO ที่คิดว่าแพลตฟอร์มของตัวเองไม่มีใครสามารถทัดเทียมได้ ถ้าลองสังเกตดีๆ หลายอย่างที่บริษัท Meta a.k.a Facebook ในช่วงหลังๆ มานี้ ก็ไม่ค่อยจะเวิร์กสักเท่าไหร่ 

เช่น การโพสต์ขายของใน Marketplace ที่จำเป็นจะต้องจ่ายเงินเพื่อบูสให้คนเห็น, การกด Reach ที่ทำให้หลายเพจเจอปัญหาที่ทำให้คนเข้าถึงโพสต์น้อยลง (อันนี้ความโกรธส่วนตัว), หรือการพยายามทำ Reels เพื่อมาแข่งกับ TikTok ที่ดูทรงแล้วเหมือนจะไม่ค่อยเข้าท่าสักเท่าไหร่ แถมตอนนี้พี่มาร์คก็รวยน้อยกว่า Zhang Yiming เจ้าของ TikTok ไปซะแล้ว เพราะถ้าเรานับแค่ปีนี้ปีเดียว พี่มาร์กแกก็ละลายเงินไปราวๆ 71 พันล้านเหรียญเลยนะ ส่วนใหญ่หมดไปกับ Metaverse ของพี่แกทั้งนั้น

ที่สำคัญพนักงานของบริษัทพี่แกหลายๆ คนก็ยังไม่มีแม้แต่แว่น VR ด้วยซ้ำ อะไรจะน่าอนาถขนาดนี้ ทำบริษัท Metaverse แท้ๆ แต่ก็นั่นละครับ หลายอย่างที่ผมกล่าวมา มันเกิดจากความมั่นใจที่มากเกินไปของมาร์ก บวกกับการเป็นเสือนอนกิน คิดว่าคนต้องง้อเฟซบุ๊กของเขาเท่านั้น ทำให้หลายอย่างที่เฟซบุ๊กทำหรือเฟซบุ๊กเป็น มันดูขัดกันไปหมด ซึ่งนั่นก็ทำให้ User แบบเราๆ ต้องเกาหัวแกรกๆ กันอยู่ทุกวัน และผมมั่นใจมากว่าหากเฟซบุ๊กยังเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ในอนาคตหากมีแพลตฟอร์มอื่นที่เข้ามาแทน ทุกคนก็คงพร้อมใจกันสละเรือลำนี้แน่นอน 5555555 


ที่มา : https://www.facebook.com/109689841168635/posts/pfbid02mNMDJqGZstwF8ffYUcSpSFB4GGvkTkLgVDUdku9vHwVb3bqsQQxzFvfHKVhyr2mol/?_rdc=1&_rdr