12 ตุลาคม พ.ศ.2549 ช่วงช่วง - หลินฮุ่ย แพนด้าจากเมืองจีน เดินทางมาถึงสวนสัตว์เชียงใหม่

12 ตุลาคม พ.ศ. 2549 ช่วงช่วงและหลินฮุ่ย หรือชื่อคำเมืองว่า คำอ้ายและคำเอ้ย แพนด้าทูตสันถวไมตรีจากประเทศจีนเดินทางมาถึงสวนสัตว์เชียงใหม่

ช่วงช่วงและหลินฮุ่ย หรือชื่อคำเมืองว่า คำอ้ายและคำเอ้ย แพนด้าทูตสันถวไมตรีจากประเทศจีนเดินทางมาถึงสวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2549 โดยประเทศไทยมีสัญญากับจีนว่าจะทำการทดลองศึกษาวิจัยชีวิตหมีแพนด้าคู่นี้เป็นระยะเวลา 10 ปี หลังจากนั้นจะต้องส่งกลับ รวมถึงลูกที่เกิดจากทั้งคู่ด้วย 

สำหรับแพนด้าทั้งสองตัวมาจากศูนย์วิจัยและอนุรักษ์หมีแพนด้า เขตอนุรักษ์ วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทั้งสองตัวถูกเลี้ยงไว้ในห้องกระจกติดแอร์เย็นฉ่ำ ซึ่งใช้งบประมาณก่อสร้างราว 46 ล้านบาท และได้กินใบไผ่ (พันธุ์จีนซึ่งสามารถปลูกได้ในเมืองไทย) วันละ 30 กิโลกรัม ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้จัดงานแต่งงานอย่างยิ่งใหญ่ 5 วัน 5 คืนให้แพนด้าทั้งคู่ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ.2549

และเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 หลินฮุ่ยได้ให้กำเนิดลูกแพนด้า น้ำหนักประมาณ 200 กรัม มีชื่อว่า หลินปิง ซึ่งเป็นชื่อที่คนไทยโหวตมาเป็นอันดับหนึ่งนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน แพนด้าช่วงช่วง ได้ตายจากไปแล้ว เมื่อวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562

ขณะที่ ในปัจจุบันแพนด้าจัดเป็นสัตว์ป่าที่อยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ (Endangered) เนื่องจากที่อยู่และแหล่งอาหารถูกทำลาย รวมถึงปัญหาโลกร้อนจึงเหลือแพนด้าอยู่ในโลกนี้เพียงประมาณ 1,000 ตัวเท่านั้น