อย. สั่งระงับจำหน่าย Mi Sedaap รวม 9 รายการ หลังตรวจพบสารปนเปื้อนยาฆ่าแมลง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ขอความร่วมมือระงับจำหน่ายบะมี่กึ่งสำเร็จรูป แบรนด์ Mi Sedaap ผลิตในประเทศอินโดนีเซีย หลังพบสารอันตรายมีส่วนประกอบของสารเอทิลีนออกไซด์ 

ภายหลังจากสำนักงานอาหารแห่งสิงคโปร์ หรือ (SFA) เรียกคืน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 ชนิด หลังจากตรวจพบว่าบะหมี่ดังกล่าวมีสารเอทิลีน ออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของยาฆ่าแมลงปนเปื้อนอยู่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั้ง 2 แบบ ที่ถูกเรียกคืนเป็นบะหมี่ของบริษัท Sheng Sheng F&B Industries ภายใต้แบรนด์ผลิตภัณฑ์ Mi Sedaap โดยเป็นบะหมี่เกาหลีรสชาติเผ็ด และบะหมี่เกาหลีรสชาติไก่เผ็ด โดยบะหมี่เกาหลีรสชาติเผ็ดจะเป็นลอตการผลิตที่หมดอายุวันที่ 17 มีนาคม ปี 2023 ส่วนบะหมี่เกาหลีรสชาติไก่เผ็ดเป็นลอตที่หมดอายุในวันที่ 21 มีนาคม ปี 2023 ซึ่งผลิตในอินโดนีเซียทั้งคู่ โดยสารเอทิลีนออกไซด์ ที่พบเป็นส่วนประกอบของยาฆ่าแมลงที่ไม่สามารถใช้สำหรับอาหารได้ โดยภายใต้กฎหมายของสิงคโปร์ เอทิลีนออกไซด์จะได้รับอนุญาตให้ใช้เฉพาะในกระบวนการฆ่าเชื้อเครื่องเทศเท่านั้น โดยปริมาณสูงสุดจะต้องไม่เกิน 50 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

ล่าสุด กองอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งเอกสารด่วนที่สุด ไปยังสถานที่จำหน่ายอาหารทั่วประเทศ เพื่อขอความร่วมมือนำผลิตภัณฑ์ Mie Sedaap ออกจากชั้นวางสินค้าและระงับการจำหน่าย ภายหลังเข้าตรวจสอบข้อมูลการนำเข้า ณ บริษัท แพรรี่ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด และพบการปนเปื้อนอีก 3 รายการ รวมเป็น 9 รายการ ประกอบด้วย

1. หมี่ซีดาพ โคเรียน สไปซี่ชิคเค่น (รุ่นหมดอายุวันที่ 21 พ.ค. 2023 ตามที่เป็นข่าว, 2. หมี่ซีดาพ โคเรียน สไปซี่ชิคเค่น, 3. หมี่ซีดาพ โคเรียน สไปซี่ชิคเค่น คัพ, 4. หมี่ซีดาพ หมี่โกเรง เพอริซ่า แอสลิ, 5. หมี่ซีดาพ หมี่โกเรง คัพ, 6. หมี่ซีดาพ หมี่โกเรง อายัม คริสปี้, 7. หมี่ซีดาพ โคเรียน สไปซี่ ซุป, 8. หมี่ซีดาพ โคเรียน สไปซี่ ซุป คัพ และ 9. หมี่ซีดาพ หมี่โกเรง สไปซี่ลิเชียส

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีการปนเปื้อนในปริมาณน้อยจะยังไม่ส่งผลต่อร่างกาย แต่หากสะสมในระยะยาวในปริมาณที่มากขึ้น อาจจะส่งผลต่อสุขภาพได้เช่นกัน พร้อมเตือนไปยังผู้บริโภคหากมีการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าวไปแล้ว ควรหลีกเลี่ยงที่จะบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในลอตดังกล่าว ส่วนใครที่บริโภคไปแล้ว และกังวลว่าจะมีปัญหาสุขภาพตามมาให้รีบไปพบและขอคำแนะนำจากแพทย์เพิ่มเติมได้