อีลอน มัสก์ เตรียมซื้อ Twitter ครั้งใหม่ในราคาเดิม พร้อมขอให้ยุติการดำเนินคดีทางกฎหมาย

'อีลอน มัสก์' ตัดสินใจเดินหน้าซื้อ Twitter อีกครั้ง หลังเคยประกาศยกเลิกแผนการซื้อกิจการก่อนหน้านี้ โดยอ้างว่าบริษัทไม่เปิดเผยจำนวนที่แท้จริงของผู้ใช้งานปลอมและสแปม จนเกิดการฟ้องร้อง

เมื่อวันที่ (4 ต.ค. 2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อีลอน มัสก์ ส่งจดหมายถึงบริษัท Twitter โดยระบุว่า มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เจ้าของบริษัทผลิตรถยนต์เทสลา บริษัท สเปซเอ็กซ์ และอีกหลายกิจการคนนี้ ตัดสินใจจะซื้อกิจการทวิตเตอร์อีกครั้งตามข้อตกลงเดิม ในราคาที่เคยเสนอไปครั้งแรก

ในจดหมายฉบับนี้ ทนายความของมัสก์ ระบุว่า มัสก์ตั้งใจที่จะดำเนินธุรกรรมนี้ให้เสร็จสิ้น และขอให้ยุติการดำเนินคดีทางกฎหมาย หลังจากก่อนหน้านี้มัสก์ระบุว่าจะยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว จนเป็นเหตุให้เกิดการฟ้องร้อง

ทั้งนี้โฆษกบริษัท Twitter เปิดเผยว่า มัสก์ตั้งใจที่จะควบรวมกิจการที่หุ้นละ 54.20 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของมัสก์ เกิดขึ้นก่อนกำหนดการที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องไปเจรจากันในชั้นศาล ในวันที่ 17 ต.ค. นี้ เนื่องจากความพยายามในการยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการของ มัสก์ในครั้งแรก ทำให้บริษัท Twitter ดำเนินการฟ้องร้องมัสก์ ฐานละเมิดข้อตกลงเข้าซื้อกิจการมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท และขอให้ศาลสั่งให้มัสก์ควบรวมกิจการตามที่ตกลงไว้ เนื่องจากการกลับคำไปมาขอมัสก์ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Twitter ปรับตัวลดลงอย่างหนัก

ส่วนสาเหตุการยกเลิกข้อตกลงครั้งแรก มัสก์เคยเปิดเผยว่า เนื่องจาก Twitter ไม่เปิดเผยจำนวนที่แท้จริงของบัญชีผู้ใช้งานปลอมและสแปม ขณะที่ฝ่าย Twitter ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และกล่าวหาว่ามัสก์ต้องการยกเลิก เพราะราคาตกลงในการซื้อขายสูงเกินไป

หลังจากมัสก์เปิดเผยว่าจะเดินหน้าซื้อกิจการอีกครั้ง ทำให้ราคาหุ้นของ Twitter สูงขึ้น 12.7% อยู่ที่ราคา 47.93 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ราคาหุ้นบริษัทเทสลาสูงขึ้นประมาณ 2.4%

สำหรับดีลนี้ คาดว่า Twitter จะไม่ติดปัญหาอะไร เพราะเป็นราคาที่สูงกว่าตลาดมากถึง +30% นั่นเอง


ที่มา: https://www.thaipbs.or.th/news/content/320145

https://www.facebook.com/108586193028066/posts/pfbid0wsjfJQze1zjVKjkDDwTi2scrxN9nZeNFNgVTGsGrZakRZ4j2zvWqMfM4PSvPYfjhl/