จังหวัดบุรีรัมย์ เชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว ชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดวงอาทิตย์ตกลอดผ่านตรง 15 ช่อง ประตูปราสาทพนมรุ้ง ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ 1 ปี จะเกิดขึ้นเพียง 4 ครั้งเท่านั้น  ครั้งที่สองของปีวันที่ 5-7 ต.ค. นี้

2 ตุลาคม 2565 จังหวัดบุรีรัมย์ ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาเที่ยวชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดวงอาทิตย์ตกลอดผ่านตรง 15 ช่อง ประตูปราสาทพนมรุ้ง บนอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ต.ตาเป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 5-7 ตุลาคม 2565 นี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.30 น. เป็นต้นไป ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณและคาดการณ์ไว้ ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก 1 ปี จะมีให้ชมเพียง 4 ครั้งเท่านั้น

ทั้งนี้ ในแต่ละปี จะมีปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดวงอาทิตย์ตกลอดผ่านตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง 2 ครั้ง ในระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม และระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม และดวงอาทิตย์จะขึ้นลอดผ่านตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง อีก 2 ครั้ง ในวันที่ 3-5 เมษายน และวันที่ 8-10 กันยายน ของทุกปี จึงเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยว มารอชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดังกล่าวด้วย

ซึ่งปรากฎการณ์ดังกล่าว เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ในแต่ละปีจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยวชมและศึกษาเป็นจำนวนมาก หากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวสนใจ ก็สามารถเดินทางมาชมปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเอง ในวันเวลาดังกล่าว

“นอกจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นและตกลอดผ่านตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้งแล้ว ยังจะได้เที่ยวชมความงดงามและความมหัศจรรย์ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานที่สำคัญอื่นๆ อีกหลายแห่งในจังหวัดอีกด้วย”

นับเป็นปรากฏการณ์ที่มหัศจรรย์ โดยปราสาทพนมรุ้งเป็นเทวสถานในศิลปกรรมขอมแห่งเดียวในโลกที่มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ที่เป็นการผสมผสานภูมิปัญญาด้านสถาปัตยกรรม ที่มีการก่อสร้างปราสาท ที่ให้แสงอาทิตย์ส่องตรง 15 ช่องประตู ผ่านศิวะลึงค์ ที่เปรียบเสมือนองค์พระศิวะ ซึ่งตั้งอยู่ภายในปรางค์ประธานของปราสาทพนมรุ้ง ที่เปรียบเสมือนเขาไกรลาส บนสรวงสวรรค์

ที่มา : https://www.naewna.com/likesara/683834