‘เซเลนสกี’ ยุชาวรัสเซียรีบหนีออกนอกปท.หากยังอยากมีชีวิต หลัง ‘ปูติน’ เรียกระดมพลเพิ่ม

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ในวันพฤหัสบดี (22 ก.ย. 65) เรียกร้องชาวรัสเซียต่อต้านการเรียกระดมกำลังสำรองบางส่วนโดยประธานาธิบดีวลาดมีร์ ปูติน หลังมันโหมกระพือการประท้วงและกระตุ้นให้มีการไหลบ่าเดินทางออกนอกประเทศ

"มีทหารรัสเซียตายแล้ว 55,000 นายในช่วงเวลา 6 เดือนของสงคราม" เซเลนสกีกล่าวปราศรัยประจำวัน "ต้องการมากกว่านี้หรือ? ไม่เลย พวกเขาประท้วง ต่อสู้กลับ หลบหนี หรือไม่ก็ยอมจำนนต่อทหารยูเครน"

"พวกคุณคือผู้ร่วมกระทำผิดในอาชญากรรมทั้งหมดเหล่านี้ ร่วมกระทำผิดในการฆาตกรรมและทรมานชาวยูเครน เพราะว่าพวกคุณปิดปากเงียบ เพราะว่าคุณปิดปากเงียบ" เซเลนสกีระบุ "และตอนนี้มันถึงเวลาแล้วที่คุณต้องเลือก สำหรับพวกผู้ชายในรัสเซีย นี่คือการเลือกระหว่างความตายกับการมีชีวิต การกลายเป็นคนพิการหรือมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง"

"สำหรับพวกคุณผู้หญิงในรัสเซีย มันคือการเลือกระหว่างการต้องสูญเสียสามี ลูกหลาน ไปตลอดกาล หรือยังคงพยายามปกป้องพวกเขาจากความตาย จากสงคราม จากบุคคลคนหนึ่ง (ปูติน)" เซเลนสกีระบุต่อ

มีผู้ประท้วงมากกว่า 1,300 คนถูกจับกุม ตามสถานที่ชุมนุมต่างๆ ทั่วรัสเซียในวันพุธ (21 ก.ย.) ซึ่งเกิดขึ้นหลังจาก ปูติน แถลงระดมกำลังสำรองบางส่วน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวเกี่ยวกับการอพยพหลบหนีจำนวนมากตามหลังคำแถลงระดมกำลังสำรอง เที่ยวบินขาออกจากรัสเซียไปยังบรรดาประเทศเพื่อนบ้านที่ชาวรัสเซียไม่จำเป็นต้องใช้วีซ่าขาเข้า มีคนจองเต็มเกือบทุกเที่ยว แม้ราคาตั๋วพุ่งทะยานก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ในวันพฤหัสบดี (22 ก.ย.) เครมลิน ยืนยันว่า รายงานข่าวที่ว่าพวกที่อยู่ในข่ายถูกเกณฑ์เข้าร่วมกำลังสำรอง กำลังรุดเดินทางหลบหนีออกนอกประเทศนั้น "เป็นข่าวปลอม"


(ที่มา : เอเอฟพี)
https://mgronline.com/around/detail/9650000091371