'แอฟ ทักษอร' เผยเรื่องราวสุดซึ้งจาก 'หม่อมน้อย' สอนการแสดงแต่ไม่เคยคิดเงิน เพียงหวังให้ศิษย์มีครู

'แอฟ ทักษอร' เผยเรื่องราวสุดซึ้ง 'หม่อมน้อย' ไม่เคยคิดค่าเรียนการแสดง แถมยังทำข้าวเลี้ยง ช่วยสอนทุกอย่าง แค่อยากให้ศิษย์มีความรู้ เป็นคนสมถะไม่ฟุ่มเฟือย รับเคยโดนดุ แต่ดุแล้วผลงานออกมาดี คำสอนที่ย้ำเสมอคือการแสดงเป็นเรื่องศักดิ์สิทธิ์ ต้องรัก ซื่อสัตย์ และให้เกียรติ 

เป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงที่เป็นลูกศิษย์ของ 'หม่อมน้อย หม่อมหลวง พันธุ์เทวนพ เทวกุล' บรมครูด้านการแสดง สำหรับ 'แอฟ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ' ที่ได้ออกมาโพสต์แสดงความอาลัย พร้อมเล่าถึงเรื่องราวสุดซึ้ง ในฐานะลูกศิษย์ที่มีต่อครู ว่าที่ผ่านมาไม่เคยต้องเสียค่าเรียนการแสดงสักบาท เพราะว่าหม่อมน้อยไม่ยอมคิดเงิน โดยล่าสุดวันนี้ (20 ก.ย.) ในงาน Unveil The Estelle Phrom Phong สาวแอฟก็ได้เผยถึงเรื่องนี้ให้ฟัง ว่าสิ่งที่โพสต์ไปเป็นความจริงที่อยู่กับตัวมาตลอด 15 ปี

“อันนี้คือตอนแอฟเขียนไปในไอจี ก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะรู้สึกว่ามันก็เป็นสิ่งที่เป็นความจริงที่อยู่กับตัวเรามาตลอด ประมาณ 15 ปีค่ะ ที่แอฟเขียนไปก็เป็นจุดที่หลาย ๆ คนไม่ทราบ เพราะคนก็มาถามว่าจริงเหรอ หม่อมน้อยไม่ได้คิดเงินจริง ๆ เหรอ คือใช่ ไม่เคยเลย แอฟยืนยันได้เลยร้อยเปอร์เซ็นต์ สักบาทเดียวแอฟก็ไม่เคยจะต้องให้หม่อมเลย แล้วแถมยังเลี้ยงข้าวอีก ไม่ได้ซื้อเลี้ยงนะ ทำให้ทาน มันจะมีอะไรไปมากกว่านี้ ที่อาจารย์ให้ความรู้ลูกศิษย์ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านการแสดง ความรู้ในการใช้ชีวิต ปฏิเสธไม่ได้ อยู่กับหม่อมจะมีเรื่องของปรัชญาเยอะมากค่ะ แล้วก็ไม่เสียเงิน”

>> ให้หม่อมคิดเงินค่าเรียน แต่ท่านไม่เคยรับ บอกไม่ได้อยากรวย หรือหากำไรจากตรงนี้
“บอกตลอดค่ะ โดยเฉพาะในเวลาที่เราไม่ได้ไปในแง่ของโปรเจกต์ คือถ้าเกิดเราไปเนื่องด้วยโปรเจกต์ใครสักคน เช่นของพี่ออฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง อันนี้แอฟก็เข้าใจ ว่าเขาอาจจะมีการดูแลกัน เราก็ไปในฐานะหนึ่งในทีม อันนี้มันก็ดูจะเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ปกติ แต่แอฟเคยมีค่ะ ที่แอฟเล่นละครของคนอื่น ซึ่งไม่เกี่ยวกันเลย แต่ว่าแอฟมีปัญหา รู้สึกไม่มั่นใจ อยากเข้ามาทบทวน หม่อมบอกมาเลย คือหม่อมเต็มที่มาก ๆ ไม่ได้สนใจว่าลูกศิษย์จะไปทำงานอะไรต่อ หมายถึงว่าสำหรับหม่อมแล้ว อยากให้ลูกศิษย์มีความรู้ มีวิชาติดตัวไป แต่วิชานี้จะเอาไปใช้กับใครยังไงก็ได้”

“หม่อมบอกว่าไม่ได้อยากได้เงิน ไม่ได้อยากรวย ไม่ได้จะมาหากำไร ณ ตรงนี้เลย ซึ่งทุกคนก็คงเห็นอยู่แล้ว ว่าความเป็นหม่อมน้อยอะค่ะ จะสมถะมากคือในหัวท่านมีแต่เรื่องงาน เรื่องวงการภาพยนตร์ไทย เรื่องลูกศิษย์ของการแสดง ไม่มีอย่างอื่น ไม่มีของใช้ฟุ่มเฟือยใด ๆ คือก็แค่อยู่ใช้ชีวิตไปค่ะ”

>> มายาพิศวง Six Characters เป็นเรื่องแรกที่ได้ร่วมงานกับหม่อม ในฐานะนักแสดง
“ในด้านความรู้ทางการแสดง ก็อาจจะเป็นในรูปแบบของหม่อมเหมือนเดิม แต่สำหรับแอฟที่แปลกใหม่ คือในด้านของการเวิร์กช็อป เพราะมันเป็นงานแรก ที่แอฟได้ร่วมงานในฐานะนักแสดงเต็มตัว เลยเป็นครั้งแรกที่เราได้เวิร์กช็อปเพื่อการถ่ายทำจริง ๆ ก่อนหน้านี้มันเป็นการเรียนแอคติ้ง ก็อาจจะยังไม่ได้เข้มข้นขนาดนี้”

“ถามว่ามีโดนดุบ้างไหม ไม่เหลือค่ะ อันนี้พูดได้เลย เพราะว่าช่วงหลังที่ได้เข้าไปเยี่ยม หม่อมก็บอกแอฟว่าถ้าใครถาม บอกไปได้เลยว่าดุ ยอมรับไปตามตรงเลยว่าเคยโดนดุ แต่ให้บอกว่าเคยโดนดุแล้วผลออกมาเป็นยังไง การที่เขี่ยวเข็ญสุดท้ายแล้วมันออกมาเป็นยังไง เพื่อผลงานที่ดี ต้องยอมรับว่าเข้มข้นจริง ๆ อันนี้ปฏิเสธไม่ได้ มันไม่ได้สวยงามไปซะหมด มันจะมีทั้งช่วงที่เรามีความสุขหัวเราะกัน แล้วมันก็มีช่วงที่เสียน้ำตาด้วยเช่นกัน”

“หม่อมเหมือนจะให้กำลังใจและเป็นการขู่ไปด้วยในตัว ว่าการทำเวิร์กช็อปเรื่องนี้ เหมือนเราเรียนมหาวิทยาลัย แต่ไม่ใช่หลักสูตรปริญญาตรี คือหลักสูตรที่สูงกว่านั้น ระหว่างที่ทำเวิร์กช็อปเหมือนการเรียนอย่างเข้มข้น เมื่อถึงวันถ่ายทำจริง อันนั้นคือวันสอบ แปลว่าคุณไม่มีสิทธิ์เทสตัวเอง ยังไงก็ยังงั้น ใครผ่านใครล่วง ก็ตามนั้น เพราะถือว่าเราเขี่ยวเข็ญมาด้วยกัน ถึงวันสอบขอให้เต็มที่ แล้วมันก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ค่ะ วันถ่ายทำนี่ตื่นเต้น ใจเต้น อยู่กับหม่อมรู้สึกเหมือนเป็นนักแสดงใหม่เสมอค่ะ เราไม่กล้ามีตัวตนขึ้นมาเลย ว่าเรามีประสบการณ์”

>> ทิ้งคำสอนไว้ให้เยอะมาก แต่ที่ย้ำเสมอคือการแสดงเป็นเรื่องศักดิ์สิทธิ์ จะทำตรงนี้ต้องรัก ซื่อสัตย์ และให้เกียรติ
“จริง ๆ แล้วเยอะมากเลยค่ะ แต่ว่าหนึ่งอย่างที่หม่อมย้ำเสมอ คือเรื่องของการแสดง ถ้าเราจะยึดอาชีพนักแสดงแล้ว ขอให้เราเชื่อและปฏิบัติตามนั้น การแสดงคือเรื่องศักดิ์สิทธิ์ หม่อมพูดบ่อยมาก อย่ามาทำเล่น ๆ ทำตรงนี้ต้องรัก ซื่อสัตย์ ให้เกียรติ และทุ่มเทกับอาชีพนักแสดงจริง ๆ หม่อมย้ำเสมอ เราต้องเห็นความแตกต่างระหว่างการเป็นดารากับนักแสดง เพราะฉะนั้นถ้าคุณเชื่อว่าการแสดงศักดิ์สิทธิ์ คุณอยากจะทำเป็นอาชีพจริง ๆ คุณต้องแลกมาด้วยอะไร การทุ่มเทการซ้อมอย่างหนักจริง เราไม่เคยคิดว่าเราจะต้องซ้อมเยอะขนาดนี้มาก่อน หม่อมทำให้เห็นว่า สิ่งที่เราทุ่มเทและซ้อมกันมา วันที่ถ่ายทำมันทำให้ทุกอย่างรื่นไหลจริง ๆ”


ที่มา : https://mgronline.com/entertainment/detail/9650000090465