‘เกาะลังกาวี’ เหงา!! นักท่องเที่ยวลดฮวบ หลังชาวมาเลย์แห่เที่ยวไทยวันหยุดยาว

เว็บไซต์ข่าวในมาเลเซีย เผยผลกระทบกระทบการท่องเที่ยวเกาะลังกาวีสุดเงียบเหงานักท่องเที่ยวลดเกือบครึ่ง หลังชาวมาเลเซียแห่เที่ยวไทยช่วงหยุดยาว ด้านชาวเน็ตมาเลย์สะท้อนกลับ ค่าใช้จ่ายเมืองไทยถูกกว่า และน่าสนใจ

วันนี้ (20 ก.ย.) บนโซเชียลฯ แชร์และวิจารณ์บทวิเคราะห์หัวข้อ "Trend cuti ke Thailand jejas pelancongan Langkawi" หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า เทรนด์การท่องเที่ยววันหยุดในประเทศไทย กระทบต่อการท่องเที่ยวเกาะลังกาวี จากเว็บไซต์ข่าวที่ชื่อว่า Utusan Malaysia (อุตูซัน มาเลเซีย) ซึ่งเขียนโดย จามิละห์ อับดุลเลาะห์ ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา

ในตอนหนึ่งระบุว่า การที่ชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองไทยอย่างคึกคักอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ รวมทั้งในลังกาวี เมื่อมีผู้เข้าพักรีสอร์ตน้อยลง จากการเปิดเผยของนายไซนูดิน กาดีร์ ประธานสมาคมการท่องเที่ยวลังกาวี ระบุว่า ข้อมูลเบื้องต้นพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวมาเลเซีย ลดลง 48.9% ในช่วงวันชาติและวันมาเลเซียปีนี้

ขณะที่เฟซบุ๊ก Utusan Online ได้มีชาวเน็ตมาเลเซียออกมาแสดงความคิดเห็นเป็นภาษามาเลย์จำนวนมาก คัดเฉพาะความเห็นที่มีผู้แสดงความรู้สึกมากที่สุด แปลแบบคร่าวๆ ได้ดังนี้

"แม้ว่าเกาะจะปิดก็ไม่เห็นมีอะไรผิดปกติ ลังกาวีไม่ได้เยี่ยมยอดขนาดนั้น ยกเว้นโรตีจาไน (โรตีที่ม้วนเป็นก้อน) ชิ้นละ 6 ริงกิต (ประมาณ 49 บาท)" (761 ความรู้สึก)

"หากคุณพกเงิน 500 ริงกิต (ประมาณ 4 พันบาท) ไปประเทศไทย อยู่ได้ 3-4 วัน แต่ที่นี่ใช้เงินวันหนึ่งมากกว่า 500 ริงกิต" (483 ความรู้สึก)

"ลังกาวีมีสถานที่ท่องเที่ยวและแพกเกจท่องเที่ยววันหยุดมากมาย ไปมา 3-4 ครั้งก็มีปัญหา แต่มีชาวมาเลย์หลายคนที่เบื่อหน่ายกับความเห็นแก่ได้ของพ่อค้าที่นั่น ที่หวังค้ากำไรเกินควร ไม่ได้เกิดความยั่งยืนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระยะยาว สถานการณ์ติดขัดยังเป็นที่แพร่หลายในช่วงฤดูท่องเที่ยว ตอนนี้บางทีก็กังวลใจเพราะมีนักท่องเที่ยวน้อยลง แต่ท่าทีแบบเดียวกันจะปรากฏขึ้นแน่นอนเมื่อนักท่องเที่ยวเริ่มล้นลังกาวี เลยเล่าให้ฟังเพื่อสะท้อนปัญหา ไม่ได้ร้องเรียน" (416 ความรู้สึก)

"ลังกาวีไปหมดแล้ว ฉันไม่อยากไปที่นั่น ฉันอยากสำรวจสถานที่ใหม่ๆ" (282 ความรู้สึก)

"การท่องเที่ยวของเขา (ประเทศไทย) น่าสนใจและมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น" (258 ความรู้สึก)

"หาดใหญ่อยู่นอกประเทศ ลังกาวีในประเทศ แม้เที่ยวบินจะเต็ม เรือเฟอร์รีจะแออัด แต่หลายคนก็กระทบต่อค่าอาหาร ค่าเช่ารถก็อีก" (256 ความรู้สึก)

"แพง ประเทศควรให้ความสำคัญต่อประชาชนของตัวเอง ราคาแพงไปต่างประเทศดีกว่า" (219 ความรู้สึก)

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันมาเลเซีย ได้มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางมายัง จ.สงขลาอย่างคึกคัก หลังซบเซาจากสถานการณ์โควิด-19 ยาวนานกว่า 2 ปี โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ย. มีนักท่องเที่ยว 402 คน เดินทางด้วยรถไฟขบวนพิเศษที่ชื่อว่า My Sawadee (เอ็มวาย สวัสดี) ของการรถไฟมาลายา (KTMB) เส้นทางกัวลาลัมเปอร์-ชุมทางหาดใหญ่ เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่หาดใหญ่ 3 วัน 2 คืน ก่อนจะกลับกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อก่อนเที่ยงวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา

อีกด้านหนึ่ง เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ชายหาดสมิหลา ตัวเมืองสงขลา มีรถบัสของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียกว่า 30 คัน เดินทางมาท่องเที่ยวชายหาดสมิหลา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดสงขลา ทำให้ร้านค้ารถเข็นทั้งโรตีกรอบ อาหารทะเลทอดกรอบ และไอศกรีมมะพร้าวอ่อน มีนักท่องเที่ยวยืนรอซื้ออย่างเนืองแน่น เช่นเดียวกับร้านค้าด้านในที่ขายอาหารและเครื่องดื่ม ของที่ระลึก และร้านเสื้อผ้ากว่า 20 ร้าน ก็มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้าไปอุดหนุนอย่างคึกคักเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ เทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมกับหอการค้าจังหวัดสงขลา จัดงาน HELLO HATYAI 2022 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองกับประชาชนชาวมาเลเซีย ไปเมื่อวันที่ 16-18 ก.ย.ที่ผ่านมา คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามายังพื้นที่กว่า 36,000 คน ซึ่งนายมูฮัมหมัด ริดซวน บิน อบู ยาซิด กงสุลใหญ่มาเลเชียประจำจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียกว่า 1.2 ล้านคนเดินทางมาประเทศไทย และประเทศมาเลเซียได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยประมาณ 6 แสนคน


ที่มา : https://mgronline.com/onlinesection/detail/9650000090168