พ่อแม่ชาวจีน ฟ้องศาลขอค่าเลี้ยงดูจากลูก 5 แสนหยวน ทั้งที่ทอดทิ้งไปตั้งแต่ 2 ขวบ - ไม่เคยส่งเสียเลี้ยงดู

พ่อแม่จีนยื่นฟ้องศาลบังคับให้ลูกสาวที่ตัวเองทอดทิ้งไปตั้งแต่เด็ก ๆ จ่าย 'ค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดา' เป็นเงิน 500,000 หยวน หลังจากเธอปฏิเสธที่จะออกเงิน 'ซื้ออพาร์ตเมนต์' ให้น้องชาย

หญิงสาวแซ่ 'จาง' วัย 29 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ที่เมืองกว่างโจว ถูกพ่อแม่ทอดทิ้งตั้งแต่อายุ 2 ขวบ เนื่องจากไม่มีเงินเลี้ยง และได้รับการอุปการะโดยคุณป้าของเธอซึ่งเธอเคารพรักเสมือนแม่แท้ ๆ ในขณะที่พ่อแม่ตัวจริงแทบไม่เคยติดต่อหาเธอเลย

แต่เมื่อไม่นานมานี้ จาง ได้ใช้เงินเก็บของเธอซื้ออพาร์ตเมนต์ให้ลูกพี่ลูกน้องคนหนึ่ง และเมื่อพอพ่อแม่ของเธอทราบข่าว พวกเขาก็รีบปรากฏตัวทันที และเรียกร้องให้เธอซื้ออพาร์ตเมนต์ให้ 'น้องชาย' แท้ ๆ ด้วยอีกคน

เมื่อ จาง ปฏิเสธ พ่อแม่ที่ไม่เคยเลี้ยงดูเธอก็โกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยง และไปยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อบังคับให้เธอจ่ายค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดาเป็นเงิน 500,000 หยวน หรือประมาณ 2.6 ล้านบาท

สุดท้ายศาลได้วินิจฉัยว่า จาง ไม่มีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องซื้ออพาร์ตเมนต์ให้น้อง แต่เธอยังต้องเจรจากับพ่อแม่เกี่ยวกับค่าอุปการะเลี้ยงดู ซึ่งตามกฎหมายจีนแล้วลูกๆ ทุกคนมีหน้าที่ต้องเลี้ยงดูบิดามารดา ไม่ว่าจะห่างเหินหรือเคยถูกพ่อแม่ทอดทิ้งหรือไม่ก็ตาม

ชาวเน็ตผู้ใช้เวยปั๋วต่างโพสต์วิจารณ์ข่าวนี้กันอย่างดุเดือด

“ไม่เคยเลี้ยงดู แต่มาขอค่าเลี้ยงดูเนี่ยนะ... โคตรรับไม่ได้อ่ะ” ชาวเน็ตคนหนึ่งกล่าว

อีกคนบอกว่า “พวกคุณไม่ละอายใจบ้างเหรอที่ไม่เคยเอาเธอไปเลี้ยง? พวกคุณต่างหากที่ต้องชดใช้ให้เธอ”


ที่มา : Nextshark https://mgronline.com/around/detail/9650000088663