‘บิ๊กป้อม’ ถก แผนแม่บทบริหารจัดการแร่ ฉบับที่ 2 ย้ำ!! ‘โปร่งใส - คุ้มค่า - เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม’

พล.อ.ประวิตร ประชุม คกก. 'แร่แห่งชาติ' เน้นการมีส่วนร่วมปชช. ยึดหลักธรรมาภิบาล เห็นชอบแผนแม่บทแร่ ฉบับ 2 (ปี 66-70) มุ่งรักษาสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการลงทุนพัฒนาเศรษฐกิจ และประเทศชาติ ได้ประโยชน์คุ้มค่า ยั่งยืน

เมื่อ 14 ก.ย. 65 เวลา 10.00 น. พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษก รอง นรม. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ ครั้งที่ 2/2565 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ที่ประชุมได้รับทราบ มติครม. เมื่อ 15 ก.พ. 65 เห็นชอบให้แผนแม่บทการบริหารจัดการแร่ พ.ศ. 2560-2564 มีผลใช้ได้จนถึง 31 ธ.ค. 65 และรับทราบ มติครม. เมื่อ 2 ส.ค. 65 เห็นชอบหลักการต่อนโยบายด้านอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง โดยให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และกระทรวงอุตสากรรมประสานความร่วมมือกับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ในการกำหนดมาตรการที่เหมาะสมต่อไป

จากนั้นที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณา เห็นชอบ (ร่าง) แผนแม่บทการบริหารจัดการแร่ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2566-2570) โดยให้เน้นการมีส่วนร่วม และสร้างการรับรู้ให้สาธารณะชนทราบอย่างต่อเนื่อง พร้อมเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ และมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์ทรัพยากรแร่ อย่างคุ้มค่าและยั่งยืน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs), BCG Model และหลักธรรมาภิบาล

พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับกระทรวงอุตสาหกรรม (กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่) และกรมทรัพยากรธรณี เร่งรัดการปรับปรุงแก้ไข (ร่าง) แผนแม่บทการบริหารจัดการแร่ ฉบับที่ 2 ให้เสร็จโดยเร็ว พร้อมเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง และให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ