'พิพัฒน์' ตรวจเยี่ยมสถานบันเทิงย่านป่าตอง อ้างผลวิจัย หนุนเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4

'พิพัฒน์' ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานบันเทิง ซอยบางลา ป่าตอง ภูเก็ต อ้างผลวิจัย 3 สถาบัน -สอบถามนักท่องเที่ยวหนุน เปิดสถานบันเทิงแหล่งท่องเที่ยวถึงตี 4 หวังผลเพิ่มรายได้ท่องเที่ยว เตรียมเสน อศบค.

9 ก.ย. 65 - นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานบันเทิง ซอยบางลา ป่าตอง ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ลงพื้นที่ สมุย พะงัน และตรอกข้าวสาร แล้ว จึงมาที่ซอยบางลา ป่าตอง ภูเก็ต ซึ่ง เป็นพื้นที่ ที่ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติใฝ่ฝันอยากจะมาบางลาสักครั้งหนึ่ง เมื่อมีโอกาสมาเที่ยวประเทศไทย

" จากผลวิจัย ได้หารือกับผู้ทำวิจัยจาก สถาบันการศึกษา ม.ราชภัฏสวนสุนันทา ม.ราชภัฎภูเก็ต และนิด้า ทั้งสามสถาบันที่มีนักศึกษาทำวิจัยเรื่องปิดถึงตี 4 ผลออกมาตรงกันทั้งหมดว่าคนหรือนักท่องเที่ยวที่จะใช้จ่ายสูงสุดอยู่ในช่วงตี 1 ถึงตี3 เป็นช่วงที่พีคที่สุดพอหลังตี 3 ไปแล้วเริ่มสโลว์เป็นการตอบโจทย์ว่าตี 4 ปิด นักท่องเที่ยวจะได้กลับไปพักผ่อน สิ่งเหล่านี้ จะนำเสนอให้ศบค.และนำเสนอให้นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาล หารือในข้อกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย ถ้าสามารถจัดเป็นโซนนิ่งได้แต่ละจังหวัดท่องเที่ยว ชาวต่างชาติกว่า 60-70% เราน่าจะเปิดเป็นพื้นที่ไป ในช่วงเวลาเปิดเลยไป 2 ชม. จะมีผลหรือมูลค่าทางเศรษฐกิจขึ้นมาเพิ่ม 23-24%"

รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จากการลงพื้นที่บางลา ป่าตอง พบว่า ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวค่อนข้างดี ส่วนใหญ่ เป็น ชาวอินเดีย จำนวนมาก ตะวันออกกลาง แอฟริกา อียิปต์ ออสเตรเลีย มาเลเซีย ได้เข้าสอบถามกับนักท่องเที่ยว พบว่า มีความเห็นเดียวกันว่า ขอขยายเวลาปิดจากตี 2 ได้หรือไม่ เพราะเป็นช่วงเวลาที่เขายังสนุกสนาน นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเกินกว่า 70% ต้องการให้ขยายเวลาของสถานประกอบการในยามค่ำคืนให้ได้ถึงตี 4 จากการหารือกับผู้ประกอบการ และ นักท่องเที่ยว แต่ไม่ใช่ที่ภูเก็ตอย่างเดียว ในสถานที่ต่างๆที่กล่าวมา ทั้ง ซอยข้าวสาร พะงัน สมุย เป็นโจทย์เดียวกันทั้งหมด และจะเดินทางไป ที่ถนนคนเดิน พัทยา ชลบุรี อีกแห่งภายในเดือนกันยายนนี้ จะไปทำการสำรวจหารือสอบถามนักท่องเที่ยวว่ามีความต้องการอย่างไร โจทย์ที่ตอบมาตรงกันหรือไม่

"ซึ่งผู้ประกอบการต้องการเวลา ตี 4 แต่ขึ้นอยู่กับนักท่องเที่ยวในกลุ่มนั้น ๆ ที่เข้ามาเที่ยวในสถานที่แต่ละสถานที่ อาจจะไม่เหมือนกัน สำหรับจังหวัดอื่น ๆ ทำการลงพื้นที่สอบถาม ประชาพิจารณ์ แต่ทุกพื้นที่ในแต่ละแห่งต้องทำประชาพิจารณ์ในพื้นที่ก่อนว่าชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่นั้นตรงนั้นเห็นด้วยหรือไม่ ถ้าไม่เห็นด้วยเราก็จะไม่สนับสนุน สำหรับการเปิดให้ถึงตี 4"

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ขอฝากถึงผู้ประกอบการ เมื่อเปิดเวลาดึกต้องดูแลความปลอดภัย นักท่องเที่ยว จากการลงซอยบางลา ป่าตอง แต่ละร้านจ้างการ์ด ของเขาเอง หนึ่งสถานประกอบการอาจจะมี 2-3 คน มีเฉพาะการ์ดที่เอกชนจ้างเกือบ 200 คน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจภูธร สนับสนุนดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เราสามารถควบคุมดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวได้ เพราะนักท่องเที่ยวจะกระจุกเต็มพื้นที่ไม่กระจัดกระจายเพราะถ้ากระจัดกระจายกำลังเจ้าหน้าที่ไม่พอโดยเฉพาะการ์ดที่เป็นของร้านก็ไม่สามารถออกนอกพื้นที่ได้" นายพิพัฒน์ กล่าว


https://www.thaipost.net/tac/travel-news/217938/